Những đổi thay của lứa tuổi vị thành niên
18:0', 21/4/ 2003 (GMT+7)

Thời niên thiếu là một giai đoạn các em phát triển rất nhanh. Lúc này, các em thay đổi cả về vóc dáng lẫn hành vi và giọng nói. Có những em thấy tự nhiên sao mình lại quá cao trong khi các bạn trong lớp lại thấp. Có em thì thấy tự nhiên sao một bên vú to, còn bên kia thì nhỏ. Hoặc có những em khi thấy có kinh thì lại hốt hoảng. Những thay đổi bất thường trên đã khiến các em lo lắng khổ sở, rụt rè và e ngại, có nhiều thắc mắc nhưng không dám tâm sự cùng ai nên đâm ra trầm tính. Vì thế ở tuổi này, các em có những hành động không mong muốn xảy ra và làm người lớn đau đầu, khó chịu.

Tuổi vị thành niên đối với các bạn nữ là một tuổi đầy mộng mơ và đẹp. Ở tuổi này, các bạn nữ soi gương cả ngày không chán mắt để ngắm ngía làn da và khuôn mặt của mình xem có mụn hay không. Nếu phát hiện mụn bọc hoặc mụn trứng cá, các bạn sẽ tìm đủ mọi cách triệt bỏ nó. Các bạn ngượng ngùng khó chấp nhận những sự thay đổi của cơ thể khi sự thay đổi này là xấu. Có tiền của cha mẹ cho, các em dành hết vào việc mua sắm quần áo tại các siêu thị bởi trong con mắt các em, các em luôn muốn mình lúc nào cũng đẹp. Nếu phát hiện thấy mình mập hơn một chút thì các em cứ luôn miệng phàn nàn về thân hình của mình “sao mình mập quá” hay tại sao hôm nay da mặt mình lại “xấu xí”. Với các bạn nam, khi trưởng thành, giọng của các em bị vỡ và các em cảm thấy rất khổ sở vì giọng nói ồm ồm của mình. Các bạn luôn quan niệm hình thức là trên hết. Các em rất thích được mọi người nhìn mình mà không chịu nghĩ rằng: “Hình thức không hề quan trọng. Khi đánh giá một con người thì người ta không dựa vào dáng vẻ bên ngoài mà còn có những phẩm chất tốt khác”. Nếu các bạn nghĩ như thế, các bạn sẽ bớt lo lắng hơn.

Lứa tuổi vị thành niên là lứa tuổi có tính khí thất thường, khi thì xử sự bạo dạn, khi thì thô bạo đánh nhau nhưng vẫn còn sự rụt rè bên trong như đang vui vẻ thì bỗng dưng trầm, ít nói. Trong trường hợp này, các bạn khó kiềm chế tính nóng của mình nếu các bạn không chuyên lo học hành mà đàn đúm với các thành tử xấu xung quanh.

Tuổi vị thành niên là lứa tuổi bồng bột, chưa chín chắn nhưng lại luôn cho mình là quyết định đúng với ý tự khẳng định mình. Các bạn nam thích ăn mặc tùy theo ý mình hay để đầu tóc kiểu cách như trong các phim mà các bạn xem được. Các bạn ham chơi không lo học tập, thích tụ tập với nhóm bạn để hút thuốc, uống rượu. Các bạn trở nên khó gần gũi, làm ngược lại những gì cha mẹ chỉ bảo và khó dạy. Đây là một giai đoạn rất nhạy cảm trong quá trình phát triển, và các em rất dễ tổn thương nếu không có sự tăng cường quan tâm đưa kiến thức tuổi vị thành niên đến cho mình.

Quá trình dậy thì xảy ra đồng nghĩa với việc phát sinh nhu cầu tình dục. Ở lứa tuổi này, nhu cầu tình dục chưa mạnh mẽ đồng thời cơ quan sinh dục chưa phát triển đầy đủ, kèm theo là sự thiếu hiểu biết nhưng các em rất tò mò. Như thế dễ dẫn đến tình trạng nạo phá thai, làm mẹ quá sớm, bị các bệnh lây nhiễm đường tình dục và đặc biệt dể bị tổn thương khi tình yêu tan vỡ. Để tránh không gặp những nguy cơ trên thì tốt nhất các bạn nên tập trung vào học hành, rèn luyện thể chất và giữ gìn đạo đức, tuân thủ lối sống lành mạnh. Không nên quá tò mò với những kiến thức về tình dục trên sách báo. Không giao du với các bạn hay trốn học trong mối quan hệ bạn bè. Như thế các bạn mới có thể bước vào và trải qua tuổi vị thành niên khỏe, trẻ, lành mạnh.

. Thái Thanh Minh   

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Dùng điện thoại di động có hại hay không?  (20/04/2003)
Chúng tôi đã chuẩn bị đối phó với SARS...  (20/04/2003)
Thể thao cho những cơ thể không bình thường  (17/04/2003)
Khẩu trang và mặt nạ bảo vệ có ngăn ngừa được SARS?  (17/04/2003)
Tác hại của Foocmon và hàn the trong thực phẩm   (16/04/2003)
Đã có thiết bị thử nhanh SARS  (16/04/2003)
Ăn gì bổ nấy dưới khía cạnh y học  (15/04/2003)
Một lựa chọn đúng   (15/04/2003)
Bệnh nhân được săn sóc tốt hơn  (14/04/2003)
Y tế Vân Canh - ghi nhận và trăn trở  (13/04/2003)
Vì sao sút cân?   (11/04/2003)
Thức ăn đường phố và các nguy cơ cho sức khỏe  (10/04/2003)
Bệnh cao huyết áp có di truyền không ?  (10/04/2003)
Niềm hy vọng cho những bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp  (09/04/2003)
Bệnh viêm phổi cấp  (09/04/2003)