Cảnh giác với những viên thuốc tễ đen... gây nghiện
16:1', 11/5/ 2003 (GMT+7)

Bà Hoàng Thị B., 70 tuổi, bị đột biến não và được điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn – Hoài Nhơn. Ra viện, bà luôn phải nằm trên giường, và được uống các thuốc hạ áp, trong đó có thuốc đau nhức khớp (?)

Được xem các thuốc của bà hiện đang điều trị, chúng tôi thấy có nhiều gói thuốc gồm những viên tễ màu đen sạm, thô ráp, sần sùi, to bằng đầu ngón tay trỏ người lớn. Người nhà bà B. cho biết, những viên thuốc tễ đen ấy mua ở chợ thị trấn Bồng Sơn, 1 gói có 10 viên với giá tiền 30.000 đ. Bà cụ uống mỗi ngày 2 viên, vào buổi sáng và tối, đã uống 2 – 3 gói rồi... Cụ ông Nguyễn Kh., 76 tuổi, chồng của bà Hoàng Thị B. là người trực tiếp lo ăn uống và thuốc men hàng ngày cho bà, nói: “Thuốc gì chẳng biết, nghe nói là thuốc nam gia truyền của đồng bào miền núi xuống bán ở ngoài chợ... Bà con uống thấy tốt, nhiều người uống như đã quen, chẳng ai chịu bỏ được”... Cụ nói tiếp: “Cả tôi, thấy hơi nhức mỏi trong người cũng đã uống mỗi ngày một viên, thấy dễ chịu lắm và cũng đã thèm”. Riêng bà cụ B. tối nào cũng phải uống 1 viên, nếu quên là bà đòi phải có, nếu không, không chịu được.

Những viên thuốc tễ đen ấy nếu sơ ý khi va chạm mạnh sẽ vỡ thành bột. Tôi nhớ lại trước đây trên thị trường có bán các thuốc bột có màu hơi vàng mịn, bọc trong túi nilon cho một lần uống để chữa bệnh hen phế quản... Đã có nhiều bệnh nhân mua uống thuốc bột ấy từ Quảng Ngãi, có bệnh nhân ở Quy Nhơn “chịu thuốc”, càng uống càng tăng cân (?) Nhưng sau một thời gian quen thuốc và rồi đột biến đau vùng thượng vị không chịu nổi, chảy máu đường tiêu hóa nặng, cấp cứu tích cực vẫn không cứu được.

Còn những viên thuốc tễ đen kia, sao lại uống rồi thì người bệnh không thể bỏ được? Liên hệ các gói thuốc bột chữa hen, tại sao lên cân sau uống? Phải chăng thuốc bột chữa hen đã có trộn thêm nhóm thuốc Corticoide không có nhân Steroide? Còn thuốc tễ đen có phải đã có pha trộn thêm dược chất của cây thuốc phiện (Papaver Somniferum L.)? Đặc tính của cây thuốc phiện là toàn thân cây bấm chỗ nào cũng có nhựa mủ màu trắng, để lâu chuyển thành màu đen, giống như màu đen của viên thuốc tễ mà bà B. đã uống và đã nghiện. Trong cây thuốc phiện có chứa đến 25 Ancaloit, đặc biệt trong đó hàm lượng Morphin có đến 10% là thuốc giảm đau, ức chế thần kinh trung ương và dễ gây nghiện, nó chống chỉ định với suy hô hấp, suy gan, đau bụng cấp, tăng huyết áp nội sọ...

Sau khi xem thuốc và nghe qua sự việc, chúng tôi khuyên ông, bà hãy nên thôi không uống viên thuốc tễ đen ấy nữa, bằng cách bỏ dần, uống từ 1/2 viên xuống 1/3 viên, rồi bỏ hẳn. Riêng với đôi chân, do nằm lâu, không vận động, chúng tôi khuyên bà ngâm nước muối ấm liên tục... Một kết quả khả quan: sau 10 ngày thực hiện phương pháp ngâm nước muối ấm, bà cụ đã tự đi lại được và bỏ hẳn những viên thuốc tễ đen gây nghiện kia.

Qua việc cụ bà B. và ông Kh. uống thuốc viên tễ đen ở thị trấn Bồng Sơn, theo chúng tôi, bà con khi ốm đau cần uống thuốc phải hết sức thận trọng, tuyệt đối không nên tự mua thuốc về uống, chỉ nên uống thuốc theo chỉ định của y, bác sĩ. Nhân đây, đề nghị ngành dược địa phương có kế hoạch quản lý nguồn thuốc trôi nổi trên thị trường, tổ chức kiểm tra thường xuyên các quầy bán hàng tạp hóa ở các chợ, bởi trong đó họ còn bán thuốc theo liều “cảm sốt”, người mua thuốc như mua bánh kẹo, hết sức nguy hiểm cho người tiêu dùng.

. BS. Trang Xuân Chi

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chìa khóa đã trao tay  (09/05/2003)
Ăn uống trong bệnh trĩ  (08/05/2003)
Hội chứng mãn kinh ở đàn ông  (07/05/2003)
Mỗi người có thể tự phòng ngừa SARS  (06/05/2003)
Thức ăn đường phố - S.O.S!   (05/05/2003)
Vẩy nến - bệnh hay gặp  (04/05/2003)
Bệnh đường hô hấp ở trẻ em  (02/05/2003)
Vẹo cột sống  (01/05/2003)
Viêm não Nhật Bản ở trẻ em  (30/04/2003)
Cẩn thận với bệnh thiểu năng tuần hoàn não  (29/04/2003)
Việt Nam đã hoàn toàn khống chế dịch SARS!  (28/04/2003)
Xem bóng đá đẩy lùi cơn đau tim?  (27/04/2003)
Cách tự chế nước uống để giữ gìn sắc đẹp  (25/04/2003)
Người dân Ân Sơn đã được chăm sóc y tế tốt hơn  (25/04/2003)
Những yếu tố hỗ trợ khi cần bổ sung canxi  (24/04/2003)