Ngăn SARS từ các trọng điểm nguy cơ
17:18', 13/5/ 2003 (GMT+7)

Mặc dù dịch SARS không còn đáng lo ngại khi Việt Nam đã kiểm soát được dịch SARS trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, cũng như cả nước, Bình Định luôn cảnh giác với dịch SARS. Thời gian qua, hàng nghìn tờ rời cùng nhiều hình thức tuyên truyền khác được đẩy mạnh bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ các trọng điểm có nhiều nguy cơ xâm nhập SARS.

Bình Định có các đầu mối giao thông quan trọng là ga xe lửa Diêu Trì, sân bay Phù Cát và Cảng Quy Nhơn. Với ga xe lửa Diêu Trì và ga hàng không Phù Cát được coi là các nhà ga nội địa bởi lẽ khách nước ngoài trước khi đến đây đều đã được kiểm soát bệnh SARS tại các ga quốc tế đầu mối. Tuy nhiên Ban chỉ đạo phòng chống bệnh SARS của tỉnh vẫn hết sức coi trọng ngăn ngừa bệnh SARS ở những điểm này. Tại đây công tác tuyên truyền rất được chú trọng: các pa-nô, áp-phích về bệnh SARS cũng như các tờ rời có nội dung phòng chống bệnh SARS được tập trung khá nhiều ở đây. Ban chỉ đạo phòng chống bệnh SARS của tỉnh giao cho Trung tâm y tế huyện Tuy Phước và Trung tâm y tế huyện Phù Cát thường xuyên phối hợp với y tế các nhà ga kiểm soát và sẵn sàng xử lý nếu có trường hợp nghi SARS nào được phát hiện tại đây. Cũng tại 2 nhà ga này, các nhân viên y tế đã được trang bị khẩu trang chuyên dụng, kính đeo mắt, ủng… để làm việc. Tại mỗi nhà ga cũng đã đều chuẩn bị một phòng cách ly được trang bị các phương tiện tối thiểu cần thiết.

Riêng tại Cảng Quy Nhơn, nơi được coi là nhiều khả năng xâm nhập bệnh SARS, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã thành lập 2 đội kiểm soát, mỗi đội có 6 người luân phiên nhau kiểm tra mỗi lần có tàu từ nước ngoài, nhất là các nước đang có dịch SARS như Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore… về cập cảng. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, từ đầu tháng 4, Bình Định đã cho in các tờ khai kiểm dịch y tế đối với người nhập, xuất cảnh Việt Nam bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh. Khi có tàu từ nước ngoài về cập Cảng Quy Nhơn, các nhân viên của đội kiểm dịch sẽ phát các tờ khai kiểm dịch này đến với từng người. Theo anh Trương Kim Nguyên, một thành viên của đội thì các thủy thủ nước ngoài hợp tác rất tốt và đầy ý thức đối với đội kiểm dịch. Họ không những vui vẻ khai đầy đủ vào tờ khai mà nhiều người còn rất có ý thức phòng chống SARS cho bản thân và cho mọi người. Nhiều tàu khi vào đến đất liền đã trang bị khẩu trang cho các thủy thủ và thuyền viên. Một số tàu không cho các thủy thủ rời tàu lên đất liền vì chính họ cũng nghi ngại bị lây lan dịch SARS. Hiện mỗi tuần ở Cảng Quy Nhơn có khoảng 4 - 5 tàu từ nước ngoài về và chuyển cảng song tất cả đều được kiểm dịch đầy đủ. Thời gian qua đội kiểm dịch cũng đã xử lý 2 lần các trường hợp có sốt cao từ các thủy thủ ở tàu nhưng thực chất đều không phải bệnh SARS (một trường hợp sốt siêu vi và trường hợp khác là tai biến mạch máu não). Cả 2 trường hợp này, đội cũng đã tổ chức phun thuốc sát trùng cho cả tàu.

Tại Cảng Quy Nhơn, Ban chỉ đạo phòng chống dịch SARS cũng đã chuẩn bị một phòng cách ly, có trang bị giường nằm, sô chậu, các dụng cụ thiết yếu cho cá nhân. Ngoài ra các nhân viên có nhiệm vụ xuống các tàu cập cảng để làm việc như các đơn vị công an cửa khẩu, đại lý tàu, cảng vụ… đều được cấp khẩu trang và các trang bị phòng chống SARS cũng như được cấp thuốc sát trùng cloramin để rửa tay, thay quần áo trước khi về nhà.

Dù hiện tại bệnh SARS không phát tác, hoành hành, song vẫn luôn là nguy cơ tiềm ẩn và nếu chúng ta thiếu cảnh giác thì sự nguy hại sẽ rất khó lường. Chính vì vậy những người được giao “gác cổng” các lối vào của bệnh SARS vẫn ngày đêm “trực chiến” bảo đảm sự bình yên cho nhân dân cả tỉnh, cả nước.

. Quang Khanh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Viêm xương tủy đường máu ở trẻ em  (12/05/2003)
Cảnh giác với những viên thuốc tễ đen... gây nghiện  (11/05/2003)
Chìa khóa đã trao tay  (09/05/2003)
Ăn uống trong bệnh trĩ  (08/05/2003)
Hội chứng mãn kinh ở đàn ông  (07/05/2003)
Mỗi người có thể tự phòng ngừa SARS  (06/05/2003)
Thức ăn đường phố - S.O.S!   (05/05/2003)
Vẩy nến - bệnh hay gặp  (04/05/2003)
Bệnh đường hô hấp ở trẻ em  (02/05/2003)
Vẹo cột sống  (01/05/2003)
Viêm não Nhật Bản ở trẻ em  (30/04/2003)
Cẩn thận với bệnh thiểu năng tuần hoàn não  (29/04/2003)
Việt Nam đã hoàn toàn khống chế dịch SARS!  (28/04/2003)
Xem bóng đá đẩy lùi cơn đau tim?  (27/04/2003)
Cách tự chế nước uống để giữ gìn sắc đẹp  (25/04/2003)