Để cho sân khấu và điện ảnh không khói thuốc
16:38', 28/5/ 2003 (GMT+7)

Hút thuốc lá là thói quen của từng con người, do đặc thù nghề nghiệp và cũng là tập quán của từng cộng đồng. Thói quen hút thuốc lá trong giới nghệ sĩ được xem là vấn đề cần quan tâm để can thiệp, kiểm soát.

Trong các chính sách phòng chống thuốc lá của nhiều quốc gia kể cả Việt Nam, điểm nổi bật là tìm giải pháp loại bỏ thói quen, nghiện thuốc lá ngay từ lứa tuổi trẻ. Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới, có đến 50% thanh thiếu niên đã từng hút thuốc lá; 3/4 trẻ em nhận biết thuốc lá trước tuổi mà kết quả của nó là có đến 25% trẻ em hút thuốc lá thường xuyên khi đến tuổi 14-15. Trong các nghiên cứu này, người ta nhận thấy rằng có đến trên 68% trẻ em nhận biết và làm quen với thuốc lá từ hoạt động điện ảnh và sân khấu.

Vì vậy hoạt động sân khấu điện ảnh hiện nay được xem là đối tác quan trọng trong hợp tác phòng chống tác hại của thuốc lá ở nước ta. Trước hết từ thói quen hút thuốc của giới văn nghệ sĩ, người ta thấy rằng, hút thuốc lá trong giới văn nghệ sĩ được xem như lẽ đương nhiên. Một kết quả điều tra ở giới văn nghệ sĩ cho thấy có đến 95% nam nghệ sĩ trả lời rằng: cần có thuốc lá để hỗ trợ hoạt động sáng tạo. Nhưng các nhà khoa học đã chứng minh rằng, thuốc lá có thể kích thích tế bào não theo phản ứng tức thì, lúc này có thể làm lợi cho hoạt động tư duy nhưng sau đó nicotin sẽ làm chai cứng tế bào não, người hút thuốc nhiều sẽ không còn thông minh sáng suốt nữa. Từ thói quen hút thuốc lá của mình mà những nhà biên kịch sân khấu, những nhà đạo diễn điện ảnh thường đưa những cảnh, những chi tiết hút thuốc lá vào sản phẩm và xem như bình thường, nhất là những cảnh nhân vật trầm tư suy nghĩ đều gắn liền với điếu thuốc lá trên tay.

Vấn đề thứ hai là các nhà làm quảng cáo thuốc lá tìm mọi cách để quảng bá sản phẩm của mình trong lúc chúng ta “cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức” thì việc quảng bá thuốc lá qua con đường sân khấu và điện ảnh không chỉ hiệu quả ít tốn kém mà đảm bảo được “hành lang pháp lý”. Người ta thấy rằng giới trẻ thường tò mò, hay bắt chước vì vậy chỉ cần tác động cho một nhân vật sân khấu hay diễn viên được hâm mộ hoặc một thần tượng của giới trẻ có động thái hút thuốc lá trong lúc biểu diễn thì sẽ thu lại hiệu quả ngay lập tức. Việc này cũng đồng nghĩa với việc các hãng thuốc lá đang hoạt động mộ tuyển đội quân hút thuốc lá mới cho họ và chắc chắn doanh số sẽ bán cao hơn, thị trường được mở rộng hơn.

Tuổi trẻ thường gắn liền với hoạt động sân khấu, điện ảnh vừa là sở thích vừa là hoạt động văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần. Trẻ em tăng ham muốn hút thuốc lá gấp đôi khi có tác động của các cảnh hút thuốc lá trên sân khấu và điện ảnh. Sân khấu và điện ảnh là 2 lĩnh vực rất cần thiết hợp tác để trên sân khấu cũng như trên màn hình điện ảnh không còn khói thuốc lá. Văn nghệ sĩ hãy vì trách nhiệm cao quý loại bỏ thuốc lá trong hoạt động của mình. Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2003  (từ 26 đến 31-5) là dịp giới văn nghệ sĩ hợp tác và thể hiện trách nhiệm của mình trong công cuộc phòng chống tác hại của thuốc lá mà Đảng và Nhà nước ta đang tổ chức thực hiện.

. Phan Văn Hớn

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Sơ cứu bỏng bằng nước lạnh   (27/05/2003)
Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật - Nhìn từ hai phía  (26/05/2003)
Bảo vệ đôi mắt của bạn  (25/05/2003)
Không nên lạm dụng men tiêu hóa  (23/05/2003)
Thuốc lá và sức khỏe  (22/05/2003)
Những quan điểm mới về hen phế quản  (21/05/2003)
Thành công bước đầu trong việc sản xuất rau an toàn ở Quy Nhơn  (20/05/2003)
Những lời khuyên dành cho người bị thấp khớp  (19/05/2003)
Quy Nhơn đi đầu  (18/05/2003)
Nghệ thuật ẩm thực và triết lý ở đời  (16/05/2003)
Khi nào cần chụp CT  (15/05/2003)
Hút thuốc không chỉ là đàn ông  (15/05/2003)
Bệnh nghề nghiệp  (14/05/2003)
Ngăn SARS từ các trọng điểm nguy cơ  (13/05/2003)
Viêm xương tủy đường máu ở trẻ em  (12/05/2003)