Kiểm soát giết mổ gia súc:
Những khó khăn cần tháo gỡ
17:43', 3/6/ 2003 (GMT+7)

Kiểm soát giết mổ gia súc (GMGS) không những đảm bảo nguồn thực phẩm hợp vệ sinh đến người tiêu dùng mà còn góp phần phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, giữ gìn môi sinh môi trường. Song công tác kiểm soát GMGS hiện nay ở Bình Định đang gặp rất nhiều khó khăn…

TP Quy Nhơn là địa phương có sức tiêu thụ thực phẩm tươi sống lớn nhất tỉnh. Bình quân mỗi ngày thành phố tiêu thụ khoảng 100 con heo, bò. Ông Nguyễn Văn Long, Trạm trưởng Trạm thú y TP Quy Nhơn cho biết: Hiện thành phố có 45 điểm giết mổ tư nhân, nằm tập trung ở các phường Nhơn Phú, Nhơn Bình, Đống Đa, Trần Quang Diệu, Thị Nại. Hầu hết các điểm giết mổ đều không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận thú y, chủ yếu tận dụng các khoảng trống trong gia đình, vỉa hè, lề đường gây ô nhiễm môi trường xung quanh và dễ lây lan dịch bệnh cho người và gia súc. Tuy nhiên, do các điểm giết mổ nằm rải rác, hoạt động chủ yếu trong khoảng thời gian từ 3- 4 giờ sáng nên rất khó kiểm soát. Hơn nữa, ngoài lượng thịt từ các điểm giết mổ trong thành phố, các điểm giết mổ khác từ các huyện cũng đem đến Quy Nhơn để tiêu thụ với số lượng lớn, trong khi lực lượng thú y của thành phố mỏng, không thể kiểm tra, đóng dấu hết được.

Từ hạn chế đó, nên dù có cố gắng nhưng lực lượng thú y của thành phố cũng không có thể kiểm soát hết các điểm GMGS và lượng thịt xuất ra mỗi ngày trên địa bàn thành phố. Không riêng gì TP Quy Nhơn mà các địa phương khác trong tỉnh cũng đang gặp khó khăn trong công tác kiểm soát GMGS, tình trạng các điểm GMGS không có giấy phép kinh doanh, không đảm bảo vệ sinh thú y vẫn lén lút hoạt động, dẫn đến nhiều loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh vẫn được tung ra thị trường để tiêu thụ. Theo thống kê chưa đầy đủ của Chi cục thú y tỉnh, toàn tỉnh hiện có 480 điểm giết mổ gia súc (GMGS) tư nhân thì có đến 1/3 điểm giết mổ không có giấy phép đăng ký kinh doanh, 100% điểm không có giấy chứng nhận vệ sinh thú y nhưng vẫn hành nghề. Bình quân mỗi ngày, có trên 700 con heo, bò được giết mổ nhưng chỉ kiểm tra được từ 30-40%. Như vậy, còn một lượng lớn thịt gia súc được các lò mổ đưa ra thị trường chưa có dấu kiểm tra chất lượng của cơ quan thú y.

Trong những năm qua, ngành thú y đã tổ chức một số lò mổ tập trung như lò mổ Công ty thực phẩm XNK Lam Sơn, lò mổ Bạch Tuyết của Công ty nông sản thực phẩm (Sở TM-DL) trên địa bàn TP Quy Nhơn, lò mổ của Liên hiệp HTX huyện An Nhơn… Dù được xây dựng bài bản, trang bị dây chuyền giết mổ nhưng các lò mổ tập trung này đều “yểu mệnh”. Các chủ kinh doanh GMGS đều không muốn đem heo vào lò mổ vì chi phí cao hơn tự làm. Mặt khác, công suất giết mổ của các lò mổ tập trung chưa đáp ứng được nhu cầu. Ông Nguyễn Văn Quốc, Chi cục phó Chi cục thú y tỉnh, cho biết: “Với tình trạng GMGS như hiện nay, dù cơ quan chức năng có cố gắng cũng không thể nào kiểm soát nổi”. Để thiết lập trật tự lĩnh vực GMGS, theo chúng tôi, việc xây dựng các lò mổ GMGS tập trung là hướng đi đúng cho công tác kiểm soát giết mổ, đáp ứng được 3 yêu cầu: cung ứng nguồn thực phẩm hợp vệ sinh cho xã hội, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc và bảo vệ môi sinh- môi trường. Tuy nhiên, để công tác kiểm soát GMGS đạt kết quả cao, cần có sự nỗ lực hơn nữa của ngành chức năng, và nhất là sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, các ban-ngành liên quan”.

. Phạm Tiến Sỹ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ăn uống thiếu vitamin C dễ mắc bệnh viêm khớp  (02/06/2003)
Mùa hè, coi chừng ngộ độc thực phẩm  (01/06/2003)
Cẩn thận với "thần dược" cổ linh chi   (30/05/2003)
Hy vọng tìm ra vaccine trị bệnh AIDS  (29/05/2003)
Để cho sân khấu và điện ảnh không khói thuốc  (28/05/2003)
Sơ cứu bỏng bằng nước lạnh   (27/05/2003)
Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật - Nhìn từ hai phía  (26/05/2003)
Bảo vệ đôi mắt của bạn  (25/05/2003)
Không nên lạm dụng men tiêu hóa  (23/05/2003)
Thuốc lá và sức khỏe  (22/05/2003)
Những quan điểm mới về hen phế quản  (21/05/2003)
Thành công bước đầu trong việc sản xuất rau an toàn ở Quy Nhơn  (20/05/2003)
Những lời khuyên dành cho người bị thấp khớp  (19/05/2003)
Quy Nhơn đi đầu  (18/05/2003)
Nghệ thuật ẩm thực và triết lý ở đời  (16/05/2003)