WHO: Dịch SARS có thể sắp kết thúc, nhưng vẫn cần cảnh giác
18:59', 16/6/ 2003 (GMT+7)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra một thông báo thận trọng nhưng đầy lạc quan rằng dịch SARS đang tới thời điểm kết thúc đồng thời lưu ý mọi người thận trọng trong việc ngăn chặn căn bệnh bùng phát trở lại.

Số ca nhiễm SARS mới hiện nay trên toàn thế giới giảm xuống dưới 10 người mỗi ngày. Từ tháng 11-2002 đến nay, có khoảng 8.500 người nhiễm SARS trên thế giới, 800 người tử vong, phần lớn ở Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông. Điều phối viên của WHO tại khu vực Thái Bình Dương phát biểu tại Manila rằng SARS đã được khống chế ở Trung Quốc, nhưng tại Đài Loan thì chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Trong chuyến đi tới Bắc Kinh, Giám đốc phụ trách truyền thông dịch bệnh của WHO đã đánh giá cao những thông tin của các quan chức y tế Trung Quốc khẳng định SARS đã không còn lây lan tại đây. Ông nói: "Đây thực sự là nỗ lực lớn lao của Trung Quốc trong việc thông tin đầy đủ và nhanh chóng về căn bệnh". WHO trước đây đã từng chỉ trích Trung Quốc vì đã che giấu sự bùng phát của căn bệnh ở Quảng Đông hồi cuối năm ngoái và chậm trễ trong việc theo dõi quá trình lây lan của căn bệnh ở Bắc Kinh hồi đầu năm nay.

Bà Brundtland, người đứng đầu WHO đã tỏ ra thận trọng hơn khi thông tin cho các nhà báo tại cuộc họp các bộ trưởng y tế châu Âu ở Oslo. Bà cho biết, tình hình căn bệnh SARS hiện nay đã khá hơn so với hai tháng trước, nhưng không thể chắc chắn rằng mọi chuyện đã kết thúc mà vẫn phải nâng cao cảnh giác.

Một vấn đề đáng lo ngại là virus SARS có thể là một loại virus cảm lạnh thông thường, giống như virus cúm và một số loại virus gây ra các bệnh về hô hấp. Vì lý do nào đó, căn bệnh có thể xuất hiện và lây lan theo chu kỳ mùa. Các chuyên gia y tế cộng đồng không thể báo trước liệu SARS có giống những loại này không.

Hiện nay, những nỗ lực trên thế giới để tìm ra xét nghiệm, chẩn đoán đúng, thuốc chữa trị và vắc-xin ngừa SARS đã cho thấy những bước đầu hứa hẹn. Ngày 6-6, các nhà khoa học ở Đại học Y khoa Frankfurt (Đức) đã phát hiện rằng glycyrrhizin, một hợp chất chống virus chiết xuất từ cây cam thảo có khả năng ngăn chặn quá trình phát triển của virus SARS.

Cũng liên quan đến SARS, ngày 13-6, Bộ Y tế thông báo những biện pháp phòng, chống bệnh SARS như sau:

- Những người từ khu vực có bệnh SARS nhập cảnh vào Việt Nam được giám sát sức khỏe tại cửa khẩu: khai tờ khai kiểm dịch y tế; kiểm tra nhanh nhiệt độ cơ thể, nếu sốt từ 38oC trở lên phải cách ly bắt buộc để chăm sóc y tế. Những người khác không có dấu hiệu sốt được cách ly chăm sóc y tế tại nơi cư trú mười ngày và phải thông báo cho cơ quan y tế nơi cư trú biết tình trạng sức khỏe.

- Người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ vùng đang có bệnh SARS phải có giấy chứng nhận sức khỏe, tờ khai kiểm dịch y tế, kiểm tra nhanh nhiệt độ cơ thể. Khách phải thông báo địa chỉ và điện thoại nơi ở tại Việt Nam cho cơ quan kiểm dịch y tế tại cửa khẩu khi nhập cảnh để theo dõi sức khỏe tại nơi ở mười ngày.

- Khách từ Việt Nam xuất cảnh sang các nước khác được kiểm tra nhanh nhiệt độ cơ thể, nếu sốt từ 38oC trở lên thì không được xuất cảnh và phải theo dõi sức khỏe bắt buộc.

- Công dân Việt Nam nên tạm thời hạn chế đi du lịch, tham quan, lao động, tham dự hội chợ... ở những nơi WHO đã khuyến cáo không nên đến. WHO đã đưa Singapore ra khỏi danh sách các quốc gia có bệnh SARS, vì vậy hoạt động xuất nhập cảnh đối với nước này trở lại bình thường.

- Sở y tế, trung tâm y tế dự phòng, cơ quan kiểm dịch y tế biên giới các tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát tại cửa khẩu, tăng cường hơn nữa các hoạt động tuyên truyền phòng, chống SARS sâu rộng trong nhân dân.

Tại Việt Nam, từ ngày 8-4 đến nay (sau 63 ngày) không ghi nhận trường hợp SARS nào mắc mới.

. (Theo Thời báo tài chính, Nhân Dân)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phân biệt vàng da  (13/06/2003)
Ngoại tình và sự trừng phạt  (13/06/2003)
Thuốc trị sỏi thận bằng đông dược  (12/06/2003)
Bệnh cườm nước   (11/06/2003)
Công tác an toàn và vệ sinh lao động: Còn nhiều bất cập  (10/06/2003)
Chảy máu đường tiêu hóa  (09/06/2003)
Làm đẹp sau sinh nở  (08/06/2003)
Ung thư vú có khả năng được khống chế  (06/06/2003)
Kháng sinh - Lợi và hại  (05/06/2003)
Đề phòng bệnh da do nắng nóng  (04/06/2003)
Những khó khăn cần tháo gỡ  (03/06/2003)
Ăn uống thiếu vitamin C dễ mắc bệnh viêm khớp  (02/06/2003)
Mùa hè, coi chừng ngộ độc thực phẩm  (01/06/2003)
Cẩn thận với "thần dược" cổ linh chi   (30/05/2003)
Hy vọng tìm ra vaccine trị bệnh AIDS  (29/05/2003)