Văn hóa trong sinh hoạt của vợ chồng
10:25', 29/6/ 2003 (GMT+7)

Một trong những yếu tố gây nên xung đột đời sống vợ chồng chính là sự không hòa hợp tình dục. Thậm chí có những cặp uyên ương đang trong thời kỳ "trăng mật" nhưng đã xảy ra hiện tượng "cơm không lành, canh chẳng ngọt" và cũng có không ít những kết cục buồn vì vợ chồng phải kéo nhau ra tòa xin ly hôn. Vậy nguyên nhân do đâu?

* Văn hóa "vợ chồng"

Không phải là chuyện giật gân khi báo chí đăng tin ở các nước phương Tây thỉnh thoảng nơi nầy, nơi nọ vợ kiện chồng ra tòa vì bị "cưỡng bức tình dục". Trong thực tế cuộc sống hôn nhân không hiếm những bà vợ phải "chịu đựng" suốt một thời gian dài với người "bạn đời" của mình vì cách cư xử "thiếu văn hóa" ở chốn phòng the. Một số nhà nghiên cứu xã hội học cho rằng rất nhiều trường hợp vợ chồng ly hôn vì lý do không "hòa hợp tình dục" mà nguyên nhân sâu xa và khó nói chính là sự thiếu kiến thức, văn hóa trong quan hệ luyến ái.

Ngay tuần trăng mật đầu tiên, đôi vợ chồng trẻ cần phải đặt ra nhiệm vụ thích ứng nhau. Trong thời kỳ tập làm quen với cá tính của nhau, tất nhiên cả hai sẽ không thể mãn nguyện và cảm thấy có những điều gì đó chưa phù hợp. Nếu không tỉnh táo thì chính những sự khó chịu ấy có thể biến thành vết rạn nứt ngày càng lớn dần. Thậm chí đe dọa hạnh phúc hôn nhân đôi lứa. Theo những người có kinh nghiệm thì một trong những nguy cơ rạn nứt tình cảm vợ chồng chính là sự không hòa hợp tình dục.

Trong tất cả các "bệnh lý phòng the" của phái mày râu xưa nay thì căn bệnh "liệt dương" là đáng sợ nhất. Các nhà nghiên cứu cho rằng, khoảng một nửa phụ nữ và một phần ba đàn ông trên trái đất có lý do để phàn nàn về sự không thỏa mãn của mình trong đời sống tình dục. Sự sợ hãi, do dự, thiếu tự tin cũng thường dẫn đến thất bại trong đời sống "chăn gối". Ngoài ra, cách ứng xử của người thứ hai (vợ hoặc chồng) có thể quyết định sự thành công hay thất bại của các lần "sinh hoạt".

* Những điều khó nói

Trong cuộc sống hôn nhân, không ít trường hợp người vợ cứ tưởng rằng chồng mình bị bệnh liệt dương, nhưng thực chất đó chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng hay nói cách khác đó là "liệt dương giả". Sự hoài nghi về bệnh tật cộng với nỗi lo những cuộc tình chưa đạt yêu cầu đã làm cho người chồng hoang mang và phân tán tư tưởng khi nằm cạnh vợ. "Liệt dương giả" là khi người đàn ông không muốn "gần gũi" với người đàn bà này, nhưng có thể thực hiện tốt với người phụ nữ khác. Ngoài việc điều trị bằng tâm lý, người vợ có thể giúp chồng thoát khỏi trạng thái ức chế nói trên. Trong thực tế nhiều anh chồng cố gắng chạy chữa, nhưng nếu không có sự chủ động hỗ trợ của người phụ nữ thì vẫn không thành công. Người vợ phải cởi mở, đồng cảm với người chồng trong những lần ân ái, đồng thời biết ứng xử khôn khéo tế nhị để giúp chồng tăng thêm lòng tự tin.

Trong tạo hóa, không có hoạt động nào của con người mà các đối tượng cùng tham gia lại ảnh hưởng đến nhau một cách tinh tế như quan hệ tình dục vợ chồng. Khi một trong hai người có chiều hướng rối loạn chức năng tình dục thì người kia phải có thái độ nhạy bén, động viên giúp đỡ và điều đó chỉ có giữa những người thật sự thương yêu nhau.

* Phụ nữ "lãnh cảm"

Lãnh cảm trong tình dục ở phụ nữ cũng phổ biến như chứng rối loạn sinh lý ở đàn ông. Theo các nhà nghiên cứu, hiện nay trên thế giới số phụ nữ mắc bệnh "lãnh cảm" chiếm tỷ lệ khá cao. Tại Pháp có khoảng 40% phụ nữ mắc chứng lãnh cảm, Ở Anh Quốc là 41%; Ba lan 35%; Áo 33%... Một trong những biểu hiện của sự lãnh cảm là người phụ nữ không đạt được khoái cảm khi hoạt động tình dục với bạn tình hoặc với chồng. Có những phụ nữ sinh ra đã có chứng lạnh lùng với người khác giới. Đó được xem là một thứ thiểu năng tình dục bẩm sinh, cũng giống như người không có năng khiếu về âm nhạc, hội họa.

Như vậy hiện tượng phụ nữ phải "chịu đựng" thiệt thòi trong quan hệ "chăn gối" với chồng là một hiện tượng khá phổ biến ở các quốc gia, và các dân tộc khác nhau trên thế giới. Ngoài ra còn một số không nhỏ phụ nữ khác mắc chứng lãnh cảm vì cảm xúc tình dục bị kiềm chế bởi các nguyên nhân về tâm lý.

Trong cuộc sống vợ chồng, ai cũng biết khả năng tình dục không thể tồn tại mãi mãi, sớm muộn nó sẽ phải nhường chỗ cho một cảm xúc thú vị khác, đó là sự hòa hợp tuổi già. Lúc này sự ham muốn thể xác dần dần bị phai nhạt và thay vào đó là sự gần gũi về tâm hồn, sự đồng cảm yêu thương gắn kết giữa hai người.

Có thể nói rằng, trong sự bất hòa tình dục vợ chồng thì lý do chính vẫn là yếu tố tinh thần - tâm lý. Sự hòa hợp bao giờ cũng đòi hỏi sự hợp tác từ cả hai phía. Tuy vậy có một câu châm ngôn phương Tây đã khuyên rằng: "Người vợ lý tưởng là khi ở phòng khách thì như một quí bà, lúc ở trong bếp thì như một người đầu bếp giỏi, khi ở trong buồng ngủ thì biết cách làm duyên với chồng". Người phụ nữ ấy sẽ tạo được một gia đình hạnh phúc thật sự và lâu bền.

. Nguyễn Tấn

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nuôi dạy con trẻ - Những điều cần lưu ý  (27/06/2003)
Khi đàn ông lãnh đạm!  (26/06/2003)
Ăn trái cây, nên chú ý  (25/06/2003)
Cần loại bỏ việc sử dụng cá nóc ra khỏi đời sống  (25/06/2003)
Bảo vệ đôi mắt trẻ từ lúc mới lọt lòng  (24/06/2003)
Tìm thấy gene "trường sinh bất lão" của tế bào gốc  (23/06/2003)
Dùng hóa mỹ phẩm cũng dễ gây bệnh toàn thân  (22/06/2003)
Con cá trong y học cổ truyền   (20/06/2003)
Những việc cần làm khi có vấn đề về tai  (19/06/2003)
Bệnh sốt xuất huyết  (18/06/2003)
Tìm ra gene gây chứng trầm cảm   (17/06/2003)
Nước - thứ đồ uống tốt nhất  (17/06/2003)
WHO: Dịch SARS có thể sắp kết thúc, nhưng vẫn cần cảnh giác   (16/06/2003)
Phân biệt vàng da  (13/06/2003)
Ngoại tình và sự trừng phạt  (13/06/2003)