Máy Photo có ảnh hưởng đến sức khỏe con người?
17:27', 1/7/ 2003 (GMT+7)

Máy Photo được sử dụng dựa trên nguyên lý cơ bản: lợi dụng điện áp xung điện cực cao để phóng điện, lợi dụng ánh sáng tác dụng hình thành phần in kín để photo tài liệu. Khi sử dụng máy, đèn thủy ngân cao áp hoặc tia lửa điện chứa một lượng lớn tia cực tím, làm biến đổi Ô-xy trong không khí thành Ô-dôn, là một loại khí cực mạnh gây Ô-xy hóa Nitơ trong không khí đồng thời tạo thành hợp chất Nitơ Ô-xy hóa. Những khí này có tác dụng kích thích rất mạnh đối với khí quản, cơ quan hô hấp. Theo kết quả nghiên cứu, phản ứng của cơ thể người đối với khí Ô-dôn rất nhạy cảm.

Khi làm việc thường xuyên trong môi trường có nồng độ Ô-dôn 10mg/m3 (không có biện pháp bảo vệ), phổi sẽ bị tồn đọng một lượng khí Ô-dôn lớn dẫn đến bệnh sưng phổi nước nhiễm độc tính. Tuy nồng độ Ô-dôn trong môi trường bình thường thấp, nhưng những người tiếp xúc với máy photo trong thời gian dài - tùy theo từng mức độ - sẽ bị nhiễm bệnh về đường hô hấp như: mũi họng khô, khó thở, ho… nghiêm trọng hơn ở những người này sẽ xuất hiện những bệnh lý liên quan đến thần kinh (đau đầu chóng mặt, giảm thị lực và khả năng miễn dịch).

Ngoài ra, mực máy photo cũng có tác hại không nhỏ đối với sức khỏe của con người. Có hai loại mực photo: Mực nước và mực bột. Mực bột được sản xuất từ nguyên liệu than đen đặc biệt. O-xit cacbon thơm trong than đen không những có khả năng làm thay đổi kết cấu của tế bào nhiễm sắc thể bình thường mà còn có thể gây ra bệnh ung thư. Mực nước được làm từ mực bột hòa trộn với dung dịch O-xit cacbon. Dung dịch O-xit cacbon dễ sôi ở nhiệt độ thấp, dễ bốc hơi, nếu điều kiện thông gió trong phòng không tốt, bụi than đen sẽ bám lại trong phòng làm tăng nguy cơ gây bệnh cho người làm việc với máy trong thời gian dài.

Biện pháp hữu hiệu nhất để làm giảm tác động tiêu cực của máy photo đối với cơ thể người là nên đặt máy ở vị trí thông gió tốt (cách mặt đất khoảng 1m) nhằm hạn chế tối đa khí Ô-dôn, khí Nitơ và bụi mực. Thêm vào đó người lao động nên nghỉ giải lao 15 phút sau khi làm việc nửa tiếng, vệ sinh sạch sẽ sau khi thao tác máy để loại trừ trường hợp chất có hại còn sót lại trên da. Khi lau chùi máy, nên chú ý không sử dụng dung môi Benden để tránh ô nhiễm môi trường, trên nắp máy nên đặt một tấm bìa dày hoặc ván sợi ép để ngăn ảnh hưởng của tia sáng đèn cao áp thủy ngân đối với mắt. Thêm vào đó, nên chú trọng tới chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe (nên ăn các thực phẩm bắt nguồn từ cà rốt, giá đỗ, đậu tương, táo đỏ, quýt, rau tươi, sữa, trứng gà…) để tăng cường các chất Vitamin A,E, Protein và uống nước trà (trong nước trà có chứa chất Prenon ngăn cản sự hấp thụ các chất độc, bảo vệ hệ thống tạo huyết, gan, nâng cao sức khỏe tinh thần). Nói chung những người có bệnh hô hấp, mất ngủ mãn tính, chóng mặt, phụ nữ có thai không nên tiếp xúc nhiều với máy photo.

. (Theo PNVN)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nỗi niềm của một người nhiễm HIV  (30/06/2003)
Văn hóa trong sinh hoạt của vợ chồng  (29/06/2003)
Nuôi dạy con trẻ - Những điều cần lưu ý  (27/06/2003)
Khi đàn ông lãnh đạm!  (26/06/2003)
Ăn trái cây, nên chú ý  (25/06/2003)
Cần loại bỏ việc sử dụng cá nóc ra khỏi đời sống  (25/06/2003)
Bảo vệ đôi mắt trẻ từ lúc mới lọt lòng  (24/06/2003)
Tìm thấy gene "trường sinh bất lão" của tế bào gốc  (23/06/2003)
Dùng hóa mỹ phẩm cũng dễ gây bệnh toàn thân  (22/06/2003)
Con cá trong y học cổ truyền   (20/06/2003)
Những việc cần làm khi có vấn đề về tai  (19/06/2003)
Bệnh sốt xuất huyết  (18/06/2003)
Tìm ra gene gây chứng trầm cảm   (17/06/2003)
Nước - thứ đồ uống tốt nhất  (17/06/2003)
WHO: Dịch SARS có thể sắp kết thúc, nhưng vẫn cần cảnh giác   (16/06/2003)