Bạn bè - liều thuốc bổ không thể thiếu
17:14', 14/7/ 2003 (GMT+7)

Thời nay, trong bộn bề công việc kiếm sống, người ta có thể thăm hỏi bạn bè qua điện thoại, thư điện tử. Song không có gì bằng những lúc vui, buồn trong cuộc sống hằng ngày có những người bạn tri kỷ để chia sẻ và giúp đỡ nhau. Người ta ví bạn bè là "liều thuốc bổ không thể thiếu" quả không sai và điều đó đã được khoa học xác minh.

Nhà nghiên cứu tâm lý học Sê-li Taylo thuộc trường ĐH Ca-li-pho-ni-a, Lốt An-giơ-lét (UCLA) nêu rõ: các mối quan hệ xã hội là liều thuốc bổ rẻ nhất mà chúng ta có được. Kết quả hơn 100 cuộc nghiên cứu đã chứng minh những lợi ích về sức khỏe mà tình bạn mang lại. Đó là tình bạn làm tăng sức sống của con người trước mối đe dọa của các loại bệnh tật. Tạo cho con người hệ thống miễn dịch mạnh hơn. Những người có mối quan hệ xã hội rộng rãi tuổi thọ cao hơn so với những người có quan hệ xã hội hẹp. Cải thiện về tinh thần cho mọi người.

Vào năm 1979, các nhà nghiên cứu theo dõi sức khỏe của gần 5000 công dân ở A-la-me-đa(bang Ca-li-pho-ni-a) thấy rằng, trong thời gian nghiên cứu 9 năm, những người có nhiều mối quan hệ xã hội hơn, tỷ lệ chết chưa đến 50% so với những người có ít mối quan hệ. Những người không có mối quan hệ xã hội nào, có nguy cơ chết sớm cao hơn cả những người nghiện thuốc lá. Kết quả nghiên cứu của trường ĐH Y-a-lê đối với 194 bệnh nhân tim cho thấy, những người có nhiều bạn bè thăm hỏi, động viên sống lâu hơn ba lần sau sáu tháng bị đau tim, so với những người không có ai săn sóc. Những người có nhiều bạn bè trong cuộc sống cũng ít bị mắc chứng trầm cảm, lo âu và các loại bệnh tâm thần khác.

Vì sao tình bạn mang lại sức khỏe cho con người? Câu trả lời đơn giản là: Bạn bè động viên và giúp đỡ bạn khi sức khỏe của bạn sa sút. Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng một số quá trình sinh lý học phức tạp chi phối bệnh tật có thể bị ảnh hưởng bởi việc có hoặc không có mối quan hệ xã hội. Cơ thể chúng ta nhạy cảm với phạm vi các quan hệ xã hội. Tình trạng căng thẳng sẽ gây phản ứng làm tim đập nhanh, tăng huyết áp, cơ bắp căng ra và hệ thống thần kinh căng thẳng. Tình trạng căng thẳng mạn tính ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như không có lợi cho hoạt động của tim, làm tăng huyết áp, co mạch máu và hạn chế sự lưu thông máu. Có bạn bè sẽ làm giảm những hậu quả về sinh lý của tình trạng căng thẳng.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, khi gặp những điều phiền muộn, những người bạn tin cậy giúp đỡ cơ thể chúng ta loại bỏ được hooc-mon gây nên tình trạng căng thẳng, làm cho huyết áp, nhịp tim ổn định và không phá vỡ các động mạch. Nếu người bạn đời là người bạn tốt nhất của bạn thì thật tuyệt vời, đặc biệt đối với đàn ông. Bởi vì đàn ông có nhu cầu về tình cảm mà chỉ có phụ nữ mới đáp ứng được trong cuộc đời của họ hơn là các bạn nam quan tâm.

Tuy nhiên, tình bạn có thể làm cho người ta buồn chán hơn là vui. Nếu các mối quan hệ xã hội là thù địch, mâu thuẫn và ít quan tâm lẫn nhau thì không mang lại lợi ích cho sức khỏe. Hầu hết các nghiên cứu đều khẳng định những hiệu quả tích cực của tình bạn. Một số nhà nghiên cứu khám phá ra rằng có các mối quan hệ xã hội rộng rãi (thuộc nhiều nhóm cộng đồng và bạn bè ở khắp mọi nơi) là "điều yên tâm lớn". Có nhà tâm lý học còn cho rằng điều quan trọng nhất là chỉ nên có một vài người bạn thật thân thiết mà bạn cho là "không thể thiếu trong cuộc đời", bởi lẽ bao giờ "chất lượng cũng tốt hơn số lượng".

. (Theo Nhân Dân hàng tháng)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Một số điều cần biết về thuốc seduxen   (13/07/2003)
Vẻ đẹp của bàn tay đưa nôi   (11/07/2003)
YOGA - Nguồn sức mạnh bí ẩn  (10/07/2003)
Các bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em  (09/07/2003)
Ngổn ngang vấn đề gia đình hiện đại  (08/07/2003)
Nâng đỡ tâm lý cho người lâm bệnh hiểm nghèo  (07/07/2003)
Được chồng yêu phải cám ơn mẹ chồng  (06/07/2003)
Chữa bệnh không dùng thuốc  (04/07/2003)
Bữa ăn cho lứa tuổi học sinh  (03/07/2003)
Những người bạn tích cực trong phòng chống AIDS  (02/07/2003)
Máy Photo có ảnh hưởng đến sức khỏe con người?  (01/07/2003)
Nỗi niềm của một người nhiễm HIV  (30/06/2003)
Văn hóa trong sinh hoạt của vợ chồng  (29/06/2003)
Nuôi dạy con trẻ - Những điều cần lưu ý  (27/06/2003)
Khi đàn ông lãnh đạm!  (26/06/2003)