Vài ghi nhận qua chương trình phẫu thuật "Trả lại nụ cười" ở Bình Định
16:44', 29/7/ 2003 (GMT+7)

Kiểm tra trước khi phẫu thuật (ảnh: L.A)

Trong các ngày giữa tháng 7 vừa qua, đoàn phẫu thuật tình thương Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt TP Hồ Chí Minh, phối hợp với y bác sĩ Bệnh viện đa khoa TP Quy Nhơn phẫu thuật trả lại nụ cười cho 72 trẻ em sứt môi, hở hàm ếch. Đợt phẫu thuật này do Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh vận động và tài trợ, chi phí cho mỗi ca 500 ngàn đồng. Trước đó nhiều đợt phẫu thuật tương tự đã được tổ chức, mang lại nụ cười cho hơn một ngàn trẻ em trong tỉnh.

Theo điều tra của Ủy ban DS-GĐ&TE tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng trên 5.000 trẻ em khuyết tật, trong đó có gần 1.500 em bị sứt môi, hở hàm ếch. Có nhiều nguyên nhân, nhưng qua nghiên cứu của các bác sĩ Viện Răng - Hàm - Mặt Việt Nam thì có thể do trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu, người mẹ mắc một chứng bệnh nào đó, như cảm cúm chẳng hạn, hoặc do cha mẹ bị mắc các bệnh xã hội hay do bị nhiễm chất độc màu da cam... Và theo giáo sư Lâm Ngọc Ấn - Viện trưởng Viện Răng - Hàm - Mặt TP Hồ Chí Minh, thì cứ 2.000 trẻ em sinh ra sẽ có 1 em bị sứt môi, hở hàm ếch.

Hầu hết các em bị bệnh này đều ăn uống rất khó, dễ bị sặc, phần lớn các bà mẹ đều cho con bú ở tư thế ngồi. Có trường hợp bị sứt môi kép, hở hàm ếch quá rộng, làm cho niêm mạc mũi phát triển không bình thường, không làm được nhiệm vụ ngăn bụi và sưởi ấm không khí đưa vào phổi. Do đó trẻ thường bị viêm phổi dẫn đến tử vong. Bệnh này chỉ có thể chữa trị bằng phẫu thuật tạo hình, nếu mổ sớm thì ít bị biến chứng và đỡ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực của trẻ.

Cùng với các chương trình chăm sóc trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ, trẻ em khuyết tật khác, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động sự đóng góp kinh phí của các tổ chức xã hội, các cá nhân có lòng hảo tâm, sự giúp đỡ về chuyên môn của các đoàn phẫu thuật tình thương, đoàn bác sĩ thiện nguyện, Viện Răng - Hàm - Mặt TP Hồ Chí Minh. Từ năm 1995 đến nay, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa TP Quy Nhơn, Bệnh viện đa khoa Bồng Sơn, tổ chức phẫu thuật miễn phí 13 đợt, trả lại nụ cười cho 1.164 trẻ em sứt môi, hở hàm ếch.

Khó nói hết được niềm vui và hạnh phúc của các em khi được các bác sĩ phẫu thật trả lại nụ cười. Từ một đôi môi bị khiếm khuyết, giờ đây các em đã có khuôn mặt tròn đầy, vui tươi để trở về với cuộc sống bình thường, được tiếp tục học tập và vui chơi giải trí như bao bạn bè cùng trang lứa.

Hiện nay, trên địa bàn Bình Định vẫn còn một số đông các em bị sứt môi, hở hàm ếch nhưng chưa được phẫu thuật, và hầu hết các em đều là con gia đình lao động nghèo, ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn không có điều kiện đưa con đi điều trị xa nhà. BS Phan Thanh Dũng, Phó chủ nhiệm Ủy ban DS-GĐ&TE tỉnh, giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: "Muốn phẫu thuật trả lại nụ cười cho tất cả trẻ em sứt môi, hở hàm ếch thì ngoài việc hàng năm mời các đoàn phẫu thuật của Trung ương và TP Hồ Chí Minh, Khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện đa khoa tỉnh cần phải trực tiếp tổ chức các đợt phẫu thuật từ thể nhẹ đến những ca phức tạp, và từng bước đảm nhận nhiệm vụ này. Mặt khác, cần tăng cường giáo dục sức khỏe cho các bà mẹ mang thai biết cách gìn giữ sức khỏe, chăm sóc tốt thai nhi, tránh tiếp xúc với các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, phân hóa học và các chất độc hại khác. Và một khi có trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch thì nên vận động, hỗ trợ kinh phí giúp các gia đình đưa các em đi mổ sớm".

Với sự hoạt động năng động của ban điều hành Quỹ bảo trợ trẻ em hiện nay và sự giúp đỡ tận tình của các tổ chức xã hội, các cá nhân có lòng hảo tâm, các đoàn phẫu thuật, hy vọng một ngày không xa tất cả trẻ em sứt môi, hở hàm ếch của Bình Định sẽ được phẫu thuật trả lại nụ cười.

. La Ánh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hạ đường huyết   (28/07/2003)
Nên đánh răng thế nào cho đúng cách?   (27/07/2003)
Bụi - "sát thủ" vô hình   (25/07/2003)
Giảm mập theo ý muốn   (24/07/2003)
Tiểu đường trở thành dịch bệnh ở các nước đang phát triển   (23/07/2003)
Chuyện cai thuốc lá ở Canh Hòa  (23/07/2003)
Giảm cân, đừng giảm tuổi thọ!   (21/07/2003)
Máy cạo râu nào phù hợp?   (20/07/2003)
Giá đỡ lòng mạch Cypher – Tin vui cho những bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành tim   (18/07/2003)
Làm đẹp với Prôtêin và Vitamin   (17/07/2003)
Mùa hè cần đeo kính gì để bảo vệ mắt   (17/07/2003)
Một gia đình mê thể thao   (15/07/2003)
Bạn bè - liều thuốc bổ không thể thiếu   (14/07/2003)
Một số điều cần biết về thuốc seduxen   (13/07/2003)
Vẻ đẹp của bàn tay đưa nôi   (11/07/2003)