Tắm - liệu pháp thư giãn lý tưởng
16:19', 7/8/ 2003 (GMT+7)

Lâu nay, nhiều người vẫn quan niệm tắm rửa chỉ là thói quen sinh hoạt hàng ngày với mục đích làm sạch cơ thể. Ít ai biết tắm còn là bí quyết giúp con người thư giãn, xả hơi sau một ngày làm việc căng thẳng và làm đẹp cơ thể.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra nhiều lợi ích mà việc tắm rửa mang lại cho quá trình phục hồi, duy trì và cải thiện trạng thái sức khỏe con người. Tuy nhiên, để có được hiệu quả mong muốn và tận hưởng giây phút thư giãn khi tắm, cần tuân thủ một số nguyên tắc đơn giản sau:

* Nhiệt độ nước

Việc điều chỉnh nhiệt độ nước tắm có vai trò khá quan trọng. Chỉ có nhiệt độ nước từ 34-38oC mới có tác dụng thư giãn cơ thể khi tắm. Làn nước ấm ở mức này đủ làm nở lỗ chân lông và tăng cường tuần hoàn máu dưới da. Kết quả là làn da của chúng ta vừa được thư giãn, vừa loại bỏ được hết các chất độc.

* Thời gian

Phương pháp tắm tốt đòi hỏi thời gian tắm phải phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Mỗi lần tắm chỉ nên kéo dài tối đa 20 phút. Nếu bạn tắm quá lâu, cơ thể bạn sẽ có nguy cơ bị lạnh và da dẻ sẽ nhăn nheo như da em bé… mới sinh đấy.

* Thời điểm

Thời điểm tắm lý tưởng nhất là vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Lúc này, hệ tiêu hóa đã làm việc xong. Muốn tăng tối đa hiệu quả của thời điểm thư thái này, bạn hãy thắp lên vài ngọn nến trong phòng tắm và lắng nghe một giai điệu trữ tình.

* Cách tắm

Bạn nên tận dụng thời gian ngâm mình trong bồn tắm để đắp mặt nạ cho da mặt. Khi tắm, bạn hãy chú ý loại bỏ những vùng da thô ráp nhất của cơ thể (khuỷu tay, đầu gối) bằng cách dùng một miếng đá bọt chà xát, mát xa nhẹ nhàng lên đó. Đối với vùng lưng, một chiếc bàn chải có cán dài sẽ giúp chải lưng một cách dễ dàng.

Trước khi ra khỏi bồn tắm, bạn nên đứng một lát dưới vòi tắm hoa sen.

* Thư giãn với tinh dầu

Công dụng điều trị của tinh dầu đã được thừa nhận rộng rãi từ xưa đến nay. Những tinh chất thiên nhiên này tác động vào các giác quan như xúc giác (thẩm thấu qua da) và khứu giác (mùi thơm). Sau đó, hiệu quả của chúng sẽ lan truyền khắp cơ thể. Với thành phần chiết xuất từ những loài thực vật có đặc tính phù hợp, chỉ cần vài giọt tinh dầu cũng đủ biến việc tắm trở thành một liệu pháp chăm sóc sức khỏe và thư giãn thực sự.

* Trị mất ngủ: Tắm với tinh dầu oải hương

Thông thường, trạng thái căng thẳng rất dễ gây ra nhiều chứng rối loạn khác nhau trong cơ thể như rối loạn tiêu hóa, đau đầu và khó ngủ. Oải hương có tác dụng làm dịu bớt căng thẳng, lo lắng, giúp bạn thư giãn cả thể xác lẫn tinh thần và kích thích cơn buồn ngủ. Do đó, tắm nước có nhỏ vài giọt tinh dầu oải hương (nếu không có, thả vỏ trái cây họ chanh vào bồn) sẽ giúp cơ thể đỡ mệt mỏi, lấy lại cảm giác thư thái, dễ ngủ.

Cách tắm này thích hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt là với những trẻ em hiếu động.

* Xua tan mệt mỏi: Tắm với tinh dầu lãnh sam

Áp lực công việc cao, trách nhiệm với gia đình, con cái... khiến bạn thấy cuộc sống quá nhiều sức ép? Để làm tiêu tan cảm giác mệt mỏi đến rã rời, bạn hãy nhỏ vào nước tắm vài giọt tinh dầu lãnh sam. Chiết xuất từ các cây thuộc họ lãnh sam có tác dụng tăng cường hoạt động của tuyến thượng thận và ngăn ngừa chứng mệt mỏi bất thần. Vì thế, liệu pháp tắm nước có tinh dầu lãnh sam thực sự là phương thuốc giải mệt đơn giản mà hiệu quả, nhất là vào thời kỳ công việc "ngập đầu".

* Thư giãn với tảo

Tảo nâu sống gần bờ biển (tên khoa học là ascophyllum nodosum) là loài tảo được sử dụng nhiều nhất trong các liệu pháp tắm chống stress. Ngoài ra, tảo lam ở vùng biển Caliphornia (tên khoa học là Spirula maxima) cũng được coi là có tác dụng trị chứng mệt mỏi. Thả tảo biển vào nước tắm là biện pháp kết hợp những lợi ích của nước biển với lợi ích của tảo đối với việc thư giãn cơ thể. Hàm lượng các nguyên tố vi lượng cũng như muối khoáng trong nước tắm có tảo là rất cao. Nhờ đó, mọi mệt mỏi trong cơ thể bạn sẽ nhanh chóng bị xua tan.

Tuy nhiên, bạn nên xem qua thành phần của các loại nước tắm có tảo, hoặc hỏi ý kiến của dược sĩ để chọn loại tảo thích hợp cho mình.

. Theo VietNamNet

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Lúc nào nên dùng thuốc hạ sốt?   (06/08/2003)
Tình yêu: Những điều nên và không nên làm   (05/08/2003)
Hãy sử dụng ti vi có lợi cho con trẻ   (04/08/2003)
Điều kiện sinh hoạt tại nơi làm việc  (03/08/2003)
Ðàn ông trung niên nên ăn uống thế nào?   (01/08/2003)
Trẻ sơ sinh cần kiểm tra mắt để phát hiện đục thủy tinh thể   (31/07/2003)
Bồi dưỡng nghị lực cho trẻ  (31/07/2003)
Vài ghi nhận qua chương trình phẫu thuật "Trả lại nụ cười" ở Bình Định   (29/07/2003)
Hạ đường huyết   (28/07/2003)
Nên đánh răng thế nào cho đúng cách?   (27/07/2003)
Bụi - "sát thủ" vô hình   (25/07/2003)
Giảm mập theo ý muốn   (24/07/2003)
Tiểu đường trở thành dịch bệnh ở các nước đang phát triển   (23/07/2003)
Chuyện cai thuốc lá ở Canh Hòa  (23/07/2003)
Giảm cân, đừng giảm tuổi thọ!   (21/07/2003)