Răng và những điều cần biết
16:34', 11/8/ 2003 (GMT+7)

Bạn có thể nỗ lực làm nhiều cách để có một hàm răng trắng, đẹp. Thế nhưng răng sẽ không bao giờ hoàn hảo nếu không có sự giúp đỡ thường xuyên của các nha sĩ. Nếu bạn không nhờ họ kiểm tra 6 tháng hay 4 tháng mỗi lần là bạn đang lãng quên một trong những yếu tố quan trọng nhất của cơ thể.

Săn sóc răng là một việc bắt buộc, dù đánh răng thường xuyên và cẩn thận nhưng nếu chỉ một vài mẩu thức ăn còn dính vào răng, các vi khuẩn trong miệng sẽ biến thức ăn thành acid và tàn phá men răng. Những acid này ở trên mặt răng lâu sẽ ăn thủng men răng và sinh đau răng. Có một yếu tố bạn không thể điều khiển được để ngăn acid không phá hủy men răng, đó là một lớp màng thường xuyên được tạo ra trong miệng để "dán" acid vào mặt răng. Acid còn tạo trong răng những hốc và khe. Chỉ có nha sĩ mới đủ khả năng làm mất lớp màng đó, trám những lỗ hổng khi còn nhỏ, và chữa những tình trạng nướu răng xấu có thể tạo sâu răng.

Những gì nha sĩ làm cho bạn sẽ tùy thuộc phần lớn vào cách bạn săn sóc răng như thế nào, do đó bạn cần phải có những hiểu biết đúng đắn về cách chăm sóc răng tại nhà.

* Thức ăn giúp răng tốt

Những thức ăn không tốt cho răng gồm chất bột và đường (kẹo, bánh ngọt, xirô, kẹo cao su...). Những thức ăn này thường tạo ra các acid gây sâu răng. Chỉ 15 phút sau khi ăn bột hay chất ngọt là acid đã xuất hiện. Do đó phải hạn chế tối đa chúng bằng cách đánh răng súc miệng ngay sau khi ăn những chất này.

Ngược lại, có một số thức ăn rất tốt có tác dụng làm sạch răng; như cam, táo xanh, cà rốt, bắp cải, cần tây, củ cải... Những loại này đòi hỏi răng phải nhai mạnh và nhiều, giúp hàm phát triển và giữ nướu răng khỏe.

Nói chung, chế độ ăn uống cân bằng vừa tốt cho toàn bộ sức khỏe vừa tốt cho răng. Tuy hiện nay chưa có cơ sở chứng minh là chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến cấu tạo của răng, nhưng chế độ ăn uống thích hợp sẽ tác động tốt đến nướu răng và các mô mềm nâng đỡ răng.

* Cách chọn kem đánh răng

Chọn loại kem đánh răng nào là hoàn toàn do ý thích cá nhân nhưng phải đảm bảo nó không lạo xạo như có sạn. Chức năng chính của kem là đánh bóng răng và giúp miệng mát mẻ. Còn việc nó có làm trắng răng hay giúp tránh sâu răng thì chưa được giới nha khoa thống nhất. Cũng có thể tự làm thuốc đánh răng có hiệu quả tại nhà bằng cách pha 2 muỗng cà phê muối sạch với 2 muỗng nước.

* Thời gian đánh răng và cách đánh răng

Cách đánh răng ảnh hưởng tới vẻ đẹp và sức khỏe của răng hơn là kem đánh răng bạn sử dụng. Ðánh răng không những loại bỏ được các mẩu thức ăn, ngăn ngừa sâu răng, mà còn kích thích sự lưu thông của máu qua nướu răng.

Cách đánh răng: Há miệng nhẹ nhàng và đặt bàn chải vào một góc miệng, sao cho cạnh bàn chải tựa vào nướu còn đầu lông đụng vào răng. Chải hàm răng dưới từ nướu răng đi lên, còn chải hàm răng trên từ nướu đi xuống. Nói cách khác là chải từ nướu trở ra. Nếu bàn chải hướng vào nướu răng tức là bạn lại tạo điều kiện đẩy các mẩu thức ăn sâu vào nướu và "mời mọc" sâu răng. Giữ bàn chải yên và làm động tác lúc lắc lông bàn chải để chúng ấn sâu vào các khe răng. Không bao giờ được đánh răng theo chiều ngang vì sẽ làm tróc men răng và nướu bị đau. Mỗi lần đánh chỉ từ 3 - 4 răng rồi đến các răng khác, mỗi chỗ đánh từ 10 lần trở lên, đánh bên ngoài, bên trong và dọc theo hai mặt nhai.

Thứ tự trong lúc đánh răng không quan trọng nhưng bạn phải chú ý tới từng vùng của răng. Chấm dứt đánh răng bằng cách nhẹ nhàng lướt bàn chải trên lưỡi và hòm miệng để làm toàn miệng mát mẻ.

Trước kia, chúng ta thường đánh răng ngày hai lần sáng và tối nhưng bây giờ nguyên tắc là phải đánh răng sau mỗi bữa ăn, càng đánh sớm sau khi ăn càng tốt - nếu có thể thì không lâu hơn 10 phút sau khi bạn ăn xong. Lý do phải đánh răng ngay là để làm sạch các mẩu thức ăn gây ra acid trước khi chúng bắt đầu lên men và phá hủy răng. Nếu không có điều kiện đánh răng hay cảm thấy bất tiện khi đi ăn hàng, đi làm thì ít nhất bạn cũng phải súc miệng thật kỹ sau khi ăn xong.

Bàn chải đánh răng thuộc loại nào cũng được. Nên dùng loại có đầu nhỏ, dễ thao tác, có từ hai đến ba hàng lông, mỗi hàng có sáu cụm lông. Lông phải cứng và có chiều cao bằng nhau, không cong. Khi đánh răng xong, rửa kỹ bàn chải bằng nước lạnh, vẩy mạnh cho ráo nước và treo ở chỗ thoáng khí. Nếu có thể, để bàn chải chỗ có ánh sáng để giết vi khuẩn còn dính ở lông. Khi lông bàn chải bắt đầu mềm và lung lay thì đã đến lúc phải thay cái mới.

Vài bí quyết chung về răng: Không bao giờ được dùng răng để cắn chỉ, mở đinh ghim, cắn những viên kẹo cứng hoặc tách vỏ của hạt, vì dễ làm răng bị mẻ. Một phương pháp tiện lợi giúp răng sạch là đánh bóng răng bằng một miếng vải lanh, bạn hãy làm khi có cuộc hẹn vào buổi tối, nó rất nhanh và hiệu quả.

. (Theo các báo)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Dè chừng với sữa tươi, sữa đậu bán rong, không nhãn hiệu   (10/08/2003)
Bệnh đau thắt lưng   (08/08/2003)
Tắm - liệu pháp thư giãn lý tưởng   (07/08/2003)
Lúc nào nên dùng thuốc hạ sốt?   (06/08/2003)
Tình yêu: Những điều nên và không nên làm   (05/08/2003)
Hãy sử dụng ti vi có lợi cho con trẻ   (04/08/2003)
Điều kiện sinh hoạt tại nơi làm việc  (03/08/2003)
Ðàn ông trung niên nên ăn uống thế nào?   (01/08/2003)
Trẻ sơ sinh cần kiểm tra mắt để phát hiện đục thủy tinh thể   (31/07/2003)
Bồi dưỡng nghị lực cho trẻ  (31/07/2003)
Vài ghi nhận qua chương trình phẫu thuật "Trả lại nụ cười" ở Bình Định   (29/07/2003)
Hạ đường huyết   (28/07/2003)
Nên đánh răng thế nào cho đúng cách?   (27/07/2003)
Bụi - "sát thủ" vô hình   (25/07/2003)
Giảm mập theo ý muốn   (24/07/2003)