Tâm sinh lý con người và cách trang trí nhà ở
17:7', 13/8/ 2003 (GMT+7)

Mỗi con người đều có tổ ấm riêng, đó là ngôi nhà của mình. Theo qui luật thì cuộc sống gia đình chính là nơi tái sản xuất sức lao động, giúp con người hồi phục sức khỏe, điều hòa sự căng thẳng sau một ngày lao động mệt nhọc. Gia đình đồng thời cũng là nơi hậu phương nhằm chuẩn bị sức khỏe cho một ngày làm việc mới.

Trang trí nội thất, nhà cửa là một ngành khoa học nhằm nghiên cứu những tác động của màu sắc, hình ảnh, sự bố cục nội - ngoại thất gia đình để bảo đảm tình trạng sức khỏe, tinh thần tốt nhất của con người. Thông qua sự bố trí nhà cửa tạo ra một môi trường sinh thái tại mỗi gia đình, từ đó sẽ ảnh hưởng đến trạng thái tâm sinh lý, cũng như ảnh hưởng tới năng suất lao động khác nhau của mỗi con người cụ thể.

Trong xã hội công nghiệp hiện tại ở các vùng đô thị ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự "ô nhiễm thị giác". Do đó vấn đề môi trường sinh thái gia đình trở nên hết sức quan trọng nhằm giúp tái sản xuất sức lao động - sức khỏe và trí tuệ của người lao động. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng: Mắt chúng ta là giác quan thông tin hoạt động liên tục trừ khi ngủ và những lúc nhấp nháy không cố định tại một hình ảnh cụ thể nhất định. Toàn bộ thời gian còn lại ánh mắt chúng ta luôn luôn nhìn vào những vật cụ thể nào đó. Điều nầy chính là cách để mắt tránh khỏi sự ức chế, mệt mỏi và ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh gây ra hiện tượng căng thẳng. Người ta đã phát hiện rằng có khoảng 80% công nhân làm việc ở các dây chuyền tự động mắc phải chứng bệnh đau đầu. Nguyên nhân là những hình ảnh đơn điệu cứ liên tục lặp đi lặp lại hàng ngày trong các ca làm việc. Cũng tương tự, với sự ra đời của công nghệ vô tuyến truyền hình và sau nầy là Vidéo, màn hình vi tính đã hàng ngày, hàng giờ tàn phá thị giác của con người một cách từ từ và êm ái! Những hình ảnh liên tục thay đổi, loang loáng xuất hiện rồi biến mất trên màn hình làm cho mắt chúng ta dường như không một chút nghỉ ngơi. Các chương trình truyền hình có sức hấp dẫn, lôi cuốn đã làm cho chúng ta tạm thời quên đi sự mệt mỏi của thị giác. Thế nhưng hàng ngày hàng giờ với sự phong phú đó đã làm cho hàng trăm triệu người trên thế giới vô tình mắc phải các hội chứng của màn ảnh nhỏ như: Nhức mắt, đau đầu, chán nản, hoặc thờ ơ với công việc.

Ngày nay với kiểu kiến trúc đô thị hiện đại, hàng trăm hàng ngàn tòa nhà chọc trời đứng san sát cạnh nhau trong các thành phố lớn cũng tác động không nhỏ tới sức khỏe của con người. Người dân thành phố phải sinh sống trong môi trường tiếng ồn, sự tù túng, chật chội, ô nhiễm... Họ luôn cảm thấy mệt mỏi, ức chế nếu không có dịp thay đổi không khí, như việc đi ra vùng ngoại ô, hoặc tham quan nghỉ mát tại các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh để hòa mình vào thiên nhiên, giảm bớt căng thẳng.

Một nhóm các nhà khoa học thông qua điều tra, tìm hiểu đã khẳng định: Cảm xúc về tình yêu vợ chồng phụ thuộc khá nhiều vào màu sắc và cách bài trí buồng ngủ. Theo họ, các loại vải trải giường, vỏ chăn, quần áo ngủ có hình kẻ sọc, carô... có tác dụng làm suy giảm khả năng tình dục, hoặc gây cảm giác khó chịu, bực tức cho người đối diện. Từ đó các nhà nghiên cứu đã đưa ra những lời khuyên đối với việc trang trí nội thất nhà ở như: Trong văn phòng, nơi tiếp khách, phòng ở cần có vài bình hoặc cây cảnh để trang trí. Phông màn, rèm che cửa cần có màu sắc hài hòa, tự nhiên. Đối với gia đình nên bố trí căn hộ thật khoa học, ngăn nắp. Không dùng loại gạch men ốp sàn, ốp tường có hình trang trí kẽ sọc hoặc ô vuông, chấm tròn. Tránh dùng màu sắc quá tương phản như: đen - trắng; xanh - đỏ. Không để các bức tường gần cửa ra vào trống trơn mà cần phải trang trí bằng một vài bức tranh phong cảnh. Đối với buồng tắm, phòng ăn cũng nên trang trí thêm tranh ảnh, cây cảnh, màu sắc thích hợp nhằm tạo cảm giác thư giãn. Những hộ gia đình có diện tích tương đối rộng, cần thiết nên xây thêm bể cá cảnh hoặc hòn non bộ. Hằng ngày chúng ta dành chút ít thời gian rảnh để chăm sóc, tạo ra cảm giác thoải mái, có lợi cho sức khỏe.

Các tài liệu khoa học nghiên cứu về vấn đề nầy đều khẳng định: Môi trường sinh thái gia đình chính là một loại thuốc dinh dưỡng có tác dụng tăng sức khỏe, tăng tính hiệu quả trong mọi công việc cho con người. Sự bài trí trong gia đình phải được xem là một chiến lược lâu dài nhằm tồn tại thích nghi với môi trường đô thị. Vì vậy, trong thiết kế, xây dựng, cải tạo nhà ở cũng như qui hoạch, nâng cấp đô thị hiện nay người ta luôn chú trọng tới môi trường sinh thái, mục đích cuối cùng là làm cho con người thích nghi hơn, đồng thời giảm tối đa sự căng thẳng của cuộc sống đô thị.

. Tú Ân

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
8 bài thuốc quý từ quả dừa   (12/08/2003)
Răng và những điều cần biết   (11/08/2003)
Dè chừng với sữa tươi, sữa đậu bán rong, không nhãn hiệu   (10/08/2003)
Bệnh đau thắt lưng   (08/08/2003)
Tắm - liệu pháp thư giãn lý tưởng   (07/08/2003)
Lúc nào nên dùng thuốc hạ sốt?   (06/08/2003)
Tình yêu: Những điều nên và không nên làm   (05/08/2003)
Hãy sử dụng ti vi có lợi cho con trẻ   (04/08/2003)
Điều kiện sinh hoạt tại nơi làm việc  (03/08/2003)
Ðàn ông trung niên nên ăn uống thế nào?   (01/08/2003)
Trẻ sơ sinh cần kiểm tra mắt để phát hiện đục thủy tinh thể   (31/07/2003)
Bồi dưỡng nghị lực cho trẻ  (31/07/2003)
Vài ghi nhận qua chương trình phẫu thuật "Trả lại nụ cười" ở Bình Định   (29/07/2003)
Hạ đường huyết   (28/07/2003)
Nên đánh răng thế nào cho đúng cách?   (27/07/2003)