Phương pháp mới trong điều trị ung thư vú phụ nữ
16:25', 3/9/ 2003 (GMT+7)

Hàng ngàn bệnh nhân ung thư vú hiện đang lựa chọn phương pháp phóng xạ 1 tuần một lần thay vì 6 tuần một lần. Phương pháp mới ra đời này giúp tiêu diệt khối u bằng tia phóng xạ mà không phải cắt vú như trước đây.

Phương pháp phóng xạ mới, gọi là phóng xạ vú từng phần, đã nhanh chóng được các bệnh nhân ung thư vú đón nhận (các trường hợp phóng xạ cổ truyền vừa tốn thời gian rất dài vừa đem lại nguy hiểm cao; vì vậy nhiều phụ nữ đã chọn phương pháp phẫu thuật ngực thay cho chữa trị). Hơn 2.200 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp phóng xạ vú từng phần với máy phóng xạ được gọi là MammoSite. Một số bệnh nhân chọn phương pháp phóng xạ từng phần vì tiện lợi, số người khác vì ở xa bệnh viện có máy phóng xạ nên 6 hoặc 7 tuần họ mới đi điều trị một lần.

Hiện nay, Viện Ung thư quốc gia Anh đang bắt đầu chạy đua thực hiện một nghiên cứu lớn nhất để có thể trả lời mọi thắc mắc từ những yêu cầu của bệnh nhân ung thư vú, là làm sao chữa trị nhanh nhất và ngăn không cho bệnh di căn. Bác sĩ Frank Vicini thuộc bệnh viện William Beaumont (Anh) nói: "Đó là cơ hội ngàn vàng". Một bác sĩ khác là người trợ giúp kế hoạch nghiên cứu phương pháp phóng xạ 1 tuần một lần cho biết: "Nếu chúng ta không thực hiện vấn đề này ngay bây giờ thì cơ hội vàng kia sẽ không bao giờ có". Các nhà khoa học đang khẩn trương nghiên cứu với hy vọng tránh những sai phạm trong điều trị ung thư vú trước đây và cho ra phương pháp điều trị mới.

Trong năm nay, khoảng 70% trong số 203.000 phụ nữ được đưa đi chẩn đoán căn bệnh ung thư vú có phát hiện mảng sau đó phát triển thành u không to, không chiếm hết ngực. Sau khi phóng xạ, các u nằm gần kề sẽ bị tiêu diệt. Với phương pháp điều trị đúng đắn thì các khối u sẽ được chữa tốt trong giai đoạn đầu và không phải phẫu thuật cắt vú. Phương pháp xạ từng phần chỉ tốn 5 ngày bởi vì hầu hết các u nhỏ thường được chiếu tia. Bác sĩ thường tập trung vào trang thiết bị phóng xạ và cắt những u cần thiết hoặc họ dùng phương pháp chữa trị rút ngắn. Qua thí nghiệm trên một số nạn nhân đã bị bệnh 5 năm có kết quả cả hai phương pháp phóng xạ từng phần và cả ngực thì hiệu quả ngang nhau.

. Hồng Thủy (Theo AP)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi