Phòng các chứng đau đầu
16:31', 16/9/ 2003 (GMT+7)

Đau đầu là bệnh dễ mắc và có những biểu hiện khác nhau, đòi hỏi bệnh nhân cần đến bác sĩ khi cần thiết.

* Đau nửa đầu

Những người mắc chứng đau nửa đầu thường có hiện tượng thoáng qua báo trước khi đau đầu như bị hoa mắt, ngứa ngáy hoặc tê dại chân tay, nói năng lẫn lộn, chao đảo hoặc thèm ăn... Những cơn đau nửa đầu thường khó phân biệt với những cơn đau do căng thẳng. Các cơn đau nửa đầu tái phát thường xuyên và thường đi kèm buồn nôn, nhạy cảm với tiếng ồn và ánh sáng.

Nguyên nhân của cơn đau nửa đầu là khi các mạch máu chịu một sự co giãn hoặc mở rộng đã tác động những nơron thần kinh gây đau. Triệu chứng đau ở mỗi người mỗi khác. Người chỉ đau một bên đầu, nhưng có người đau cả đầu. Có người cơn đau thoáng qua trước, người thì không. Chứng đau nửa đầu còn do yếu tố di truyền. Nếu cả cha mẹ đều bị mắc chứng này thì tỷ lệ di truyền cho con là trên 70%. Nếu một trong hai người bị thì tỷ lệ truyền cho con là 50%. Phụ nữ bị mắc chứng này nhiều hơn nam và thường bất đồng hành với vấn đề kinh nguyệt.

Khi cơn đau đầu phát sinh, bạn có thể dùng thuốc giảm đau, tránh ánh sáng, tiếng ồn, chườm lạnh lên đầu và cố ngủ. Tập thể dục đều đặn hàng ngày sẽ có tác dụng kích thích não sản sinh các endorphin, là những hóa chất giúp giảm đau và cải thiện tâm trạng giúp chúng ta giảm thiểu rất nhiều các cơn đau nửa đầu. Nếu các cơn đau đầu thường xảy ra và làm cản trở sinh hoạt thì bạn cần phải đi khám để có thuốc điều trị.

* Đau đầu từng mảng

Những người bị chứng đau này thường không thể nằm yên được, không gây cho bệnh nhân cảm giác sợ ánh sáng hay khó chịu về đường ruột hay dạ dày. Chứng đau đầu từng mảng khởi phát đột ngột, từng đợt, mỗi đợt từ 1 - 3 tháng, vào cùng thời điểm trong ngày, kéo dài trong vòng 1 giờ và sau đó tự hết. Cũng có người đau mạn tính, đau hằng ngày và kéo dài cả năm. Chứng này ít khi hoặc không thấy dấu hiệu cảnh báo trước, không kịch liệt, dữ dội và thường nằm ở sau hoặc quanh mắt. Nam giới bị đau cao gấp 5 lần nữ, thường bắt đầu tuổi 30 và không có yếu tố di truyền. Đôi khi, thực phẩm là một trong những nguyên nhân gây đau đầu từng mảng, cần tránh dùng. Người bệnh nên thay đổi lại cách sinh hoạt như ăn ngủ điều độ, đúng giờ, tránh dùng các chất kích thích và tránh những lo âu phiền muộn.

* Đau do viêm động mạch

Khi các động mạch thái dương và các động mạch cung cấp cho não bị viêm, chúng dày lên, làm kém khả năng lưu chuyển máu. Trường hợp nặng có thể gây đột quỵ và làm ảnh hưởng tới mắt. Khi bạn cảm thấy đau ở thái dương, nhức đầu âm ỉ hay một bên mắt không nhìn rõ thì rất có thể là bạn bị đau do viêm động mạch. Bạn cần đến bác sĩ khám ngay để có hướng điều trị cụ thể, tránh những rủi ro xảy ra.

* Đau do căng thẳng

Đau đầu do căng thẳng xảy ra khi các cơ mặt, cổ hay da đầu bị căng. Chúng có thể xuất phát do tư thế ngồi, đi đứng không đúng cách hay những bất thường về cổ, răng... Các yếu tố khác gây nên còn là do căng thẳng, hay mệt mỏi, các chất kích thích của môi trường như ánh sáng, tiếng ồn, hơi người... Đa số các cơn đau đầu thường tự hết hoặc chỉ cần uống thuốc giảm đau thông thường. Việc ăn uống hợp lý, tập luyện thường xuyên giúp sản sinh các chất giảm đau của cơ thể, giúp đường máu xuống thấp làm giảm thiểu các cơn đau đầu đáng kể.

. BS Thu Hằng

(Báo Đại đoàn kết)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tập thể dục giúp phụ nữ ngăn ngừa ung thư vú   (14/09/2003)
Những điều cần biết để làm mẹ an toàn   (11/09/2003)
Sử dụng thuốc ở trẻ em   (10/09/2003)
Những dấu hiệu viêm xoang thường bị bỏ quên   (09/09/2003)
Bữa ăn sáng qua loa làm giảm trí năng của trẻ   (08/09/2003)
Phù chân - chứng bệnh thường gặp   (07/09/2003)
Thuốc nam chữa đau dạ dày   (05/09/2003)
Cảnh báo tác hại của khói thuốc   (04/09/2003)
Phương pháp mới trong điều trị ung thư vú phụ nữ   (03/09/2003)
Những điều cần biết về bệnh thoái hóa khớp   (02/09/2003)
Chặn chứng béo phì ở trẻ em   (01/09/2003)
Viêm nhiễm dây thần kinh do thiếu hụt Vitamin B1   (31/08/2003)
Tự phá hủy hàng rào bảo vệ cơ thể do tự nhiên ban tặng   (29/08/2003)
Đối thủ nặng ký của Viagra   (28/08/2003)
Để sống lâu và sống khỏe  (27/08/2003)