Điều dưỡng và chăm sóc người bệnh
17:38', 17/9/ 2003 (GMT+7)

Tại các bệnh viện, người đóng vai trò quan trọng trong khám chữa bệnh là đội ngũ thầy thuốc trong đó có y tá - điều dưỡng. Cách giao tiếp ứng xử của người y tá - điều dưỡng cũng như sự chăm sóc của họ giúp cho việc chữa trị thành công một nửa.

Mặc dù hiện nay, cả tỉnh có gần 700 điều dưỡng và nữ hộ sinh nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc người bệnh, bởi lẽ sự quá tải bệnh viện đã tạo một áp lực lớn đối với người điều dưỡng. Chỉ tính riêng BVĐK tỉnh, mỗi khoa từ 30-40 giường bệnh thì có 3-4 điều dưỡng, trung bình 1 điều dưỡng phục vụ từ 8-10 người bệnh, thậm chí có khi hơn thế nữa, khối lượng công việc như vậy là quá lớn đối với người điều dưỡng. Ngay tại các bệnh viện tuyến huyện lực lượng điều dưỡng cũng thiếu. Thường bệnh viện luôn hoạt động 24/24 giờ mới đảm bảo được yêu cầu chăm sóc và điều trị liên tục cho người bệnh. Trong các ca trực đêm cũng như giờ hành chính, sự hiện diện của điều dưỡng luôn chiếm hơn một nửa lực lượng thầy thuốc, cứ 1 bác sĩ thì có đến 3-4 y tá - điều dưỡng, đặc biệt ở khoa hồi sức cấp cứu, người điều dưỡng thường vất vả hơn, khối lượng công việc lớn, phải túc trực theo dõi nhịp tim, đo huyết áp, kẹp nhiệt độ liên tục.

Người bệnh có thể chữa khỏi hoặc không khỏi nhưng việc chăm sóc thì bao giờ cũng rất cần thiết. Chị Nguyễn Thị Phượng ở Ân Hảo - sản phụ điều trị tại TTYT Hoài Ân, cho biết: "Các chị nữ hộ sinh và điều dưỡng tại bệnh viện này chăm sóc bệnh nhân rất chu đáo, tận tình, niềm nở. Các chị đã hướng dẫn cho tôi cách chăm sóc bé, tư vấn dinh dưỡng, sữa mẹ và kế hoạch hóa gia đình. Tại huyện nhà, có được đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng như vậy, người dân chúng tôi cảm thấy yên tâm và hài lòng khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện huyện".

Tuy nhiên hiện nay đội ngũ y tá - điều dưỡng còn nhiều điều hạn chế. Đáng trách là nhiều y tá - điều dưỡng có thái độ đối với người bệnh chưa đúng mức, số khác trình độ, kỹ năng chuyên môn còn nhiều bất cập.

Những năm gần đây, ngành y tế Bình Định đã cố gắng rất nhiều trong việc chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ y bác sĩ nói chung, nâng cao vai trò của y tá - điều dưỡng trong việc chăm sóc người bệnh, thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện bằng những quy định và hoạt động cụ thể. Hội Điều dưỡng bằng nhiều hoạt động thiết thực như: hội thi nâng cao kiến thức và tay nghề, sinh hoạt chuyên môn... cũng đã góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng y tá - điều dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc người bệnh trong tình hình quá tải tại các bệnh viện hiện nay. Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Xuân Thiện - Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh Bình Định, cho biết: "Qua điều tra tất cả người bệnh cho thấy khoảng 92% người bệnh hài lòng về công tác chăm sóc, 8% chưa hài lòng trong cách giao tiếp giữa điều dưỡng với người bệnh. Thậm chí trong một số bệnh viện còn để người nhà làm một số việc của điều dưỡng. Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc người bệnh, buộc người điều dưỡng phải nâng cao trình độ kỹ năng chăm sóc người bệnh, cụ thể hóa về y đức, tăng cường kỹ năng giao tiếp với người bệnh, đây là việc làm hết sức cần thiết đối với công tác chăm sóc người bệnh hiện nay".

Người y tá - điều dưỡng luôn gắn bó và sát cánh cùng người thầy thuốc. Sự đau đớn của người bệnh sẽ bớt đau hơn vì có người điều dưỡng. Với những định hướng phát triển của ngành điều dưỡng, hy vọng rằng trong thời gian đến đội ngũ điều dưỡng của tỉnh sẽ phát huy vai trò của mình trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh nhà.

. Thu Hiền

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phòng các chứng đau đầu   (16/09/2003)
Tập thể dục giúp phụ nữ ngăn ngừa ung thư vú   (14/09/2003)
Những điều cần biết để làm mẹ an toàn   (11/09/2003)
Sử dụng thuốc ở trẻ em   (10/09/2003)
Những dấu hiệu viêm xoang thường bị bỏ quên   (09/09/2003)
Bữa ăn sáng qua loa làm giảm trí năng của trẻ   (08/09/2003)
Phù chân - chứng bệnh thường gặp   (07/09/2003)
Thuốc nam chữa đau dạ dày   (05/09/2003)
Cảnh báo tác hại của khói thuốc   (04/09/2003)
Phương pháp mới trong điều trị ung thư vú phụ nữ   (03/09/2003)
Những điều cần biết về bệnh thoái hóa khớp   (02/09/2003)
Chặn chứng béo phì ở trẻ em   (01/09/2003)
Viêm nhiễm dây thần kinh do thiếu hụt Vitamin B1   (31/08/2003)
Tự phá hủy hàng rào bảo vệ cơ thể do tự nhiên ban tặng   (29/08/2003)
Đối thủ nặng ký của Viagra   (28/08/2003)