Tặng quà ngày xuân
16:6', 4/1/ 2004 (GMT+7)

Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều dịp tặng quà nhau. Người Việt thường tặng quà khi mừng tân gia, mừng đầy tháng, sinh nhật, lễ Tết. Người phương tây có ngày lễ thánh Valentine, ngày Thiên chúa giáng sinh, ngày lễ tạ ơn... Những người đi xa về thường mua cho người ở nhà một chút đặc sản nơi mình đã đến, món quà đơn giản nhưng cũng là dịp để tặng quà nhau một cách ý nghĩa.

Đặc biệt, ở Việt Nam còn có lệ biếu quà nhân dịp Tết. Những người con trong gia đình đã ở riêng thì đem biếu bố mẹ đôi gà, hộp mứt hoặc ký măng khô, gọi là góp Tết. Bạn bè tặng nhau cuốn lịch hoặc cây quất, cành đào. Điều cần lưu ý ở đây là chọn quà như thế nào để người được tặng cảm thấy hài lòng, còn người tặng thì không bị đánh giá là thô lỗ, vô duyên khi chọn món quà không thích hợp.

Đối với người già trong gia đình, quà tặng có thể là một chiếc khăn ấm để dùng trong thời tiết lạnh. Các cụ bà hay ăn trầu có thể tặng một chiếc cối giã trầu trong ngày Tết vì "miếng trầu là đầu câu chuyện". Những món như vậy tuy không phải là phú quý cao sang nhưng lại làm hài lòng người được tặng vì chúng thiết thực cho cuộc sống của họ.

Đối với bạn đồng lứa, đồng nghiệp lớn tuổi hơn, có thể chọn một chậu hoa thủy tiên xinh xắn, một cành đào, một cây quất quả chín cành tươi. Món quà vừa đơn giản lịch sự lại vừa thể hiện sự thanh cao trong mối quan hệ với nhau. Vì hoa, cây cảnh là vật trang trí đắc dụng trong ngày Tết và người ta không đánh giá bằng giá trị vật chất mà chỉ để ý xem hoa có nở đẹp, cành có nhiều lộc để mang lại may mắn cho một năm mới hay không.

Những người biếu quà ra mắt ông bà nhạc tương lai thường chọn giỏ quà gói sẵn tại các siêu thị. Trong giỏ quà có rượu vang, đồ thực phẩm hộp và mứt. Đó là những thứ quen thuộc, gia đình nào cũng có thể dùng, tránh được những thiếu sót nếu chẳng may chọn phải món quà mà người ta không thích. Khi chọn quà, tặng quà nhớ tránh đề cập đến giá tiền vì như vậy sẽ bị xem là người chỉ coi trọng vật chất, không thật lòng với người được tặng. Cần chú ý chọn thời điểm thích hợp để tặng quà sao cho cả hai bên đều cảm thấy thuận tiện.

Thời điểm tặng quà người lớn tuổi hơn, tốt nhất là sau bữa ăn tối, lúc mọi người đều dành một chút thư giãn để xem ti vi.

Đối với bạn bè ngang hàng nhau thì có nhiều dịp để tặng quà. Đặc biệt khi Tết vẫn còn đậm dư âm thì giới trẻ lại rộn ràng tặng quà nhau nhân ngày lễ thánh Valentine, ngày lễ tình yêu truyền thống ở phương Tây. Trong ngày này, quà tặng thường là sô cô la, hoa hồng, đồ trang sức. cách gói quà mỗi năm một khác và thường là cầu kỳ hơn.

Tặng quà không chỉ là chuyện cho và nhận mà là một nghệ thuật ứng xử mà mỗi người đều phải tự học hỏi, không có sách nào có thể chỉ dạy đến từng chi tiết. Giá trị của món quà không phải là yếu tố quyết định mà tình cảm của những người tặng quà nhau quan trọng hơn nhiều. Một món quà thích hợp sẽ làm người được tặng tôn trọng bạn hơn.

. Theo HanoiTV

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
10 điều để khỏe đẹp mỗi ngày   (02/01/2004)
5 bước để trở thành cha mẹ tốt   (01/01/2004)
Hãy là người lạc quan  (31/12/2003)
Mẹ làm gì khi con táo bón?  (30/12/2003)
10 quy tắc vàng để có cuộc sống lâu dài hạnh phúc  (29/12/2003)
Bí quyết giữ cân bằng tâm lý  (28/12/2003)
Rối loạn nhịp tim   (26/12/2003)
Ba món ăn – ba bài thuốc hồi xuân cho quý ông   (25/12/2003)
Thực đơn tăng cường miễn dịch  (24/12/2003)
4 điều cần tránh để sống lâu  (23/12/2003)
Giữ ấm mũi họng trong mùa đông  (22/12/2003)
Làn da và biểu hiện sắc đẹp  (21/12/2003)
Những thói quen ăn uống có hại cho da   (19/12/2003)
Để trở thành nàng dâu tuyệt vời  (18/12/2003)
Bệnh ung thư cổ tử cung  (17/12/2003)