Truyền thống 10 ngon
17:19', 21/1/ 2004 (GMT+7)

Ăn thấy ngon là tín hiệu báo người đang khỏe. Ngán ăn là triệu chứng của một cơ thể mệt mỏi, sức khỏe không bình thường. Bỏ ăn là bắt đầu mang bệnh. Người đang ốm thấy thèm ăn, ăn thấy ngon miệng là tín hiệu sắp khỏi bệnh, cơ thể bắt đầu hồi phục. Cho nên, có thể dùng chỉ số ăn ngon miệng để đánh giá sức khỏe mỗi người. Ðầu năm xin chúc bạn quanh năm ăn thấy ngon, có nghĩa là quanh năm khỏe mạnh.

Nếu bảo đảm được đúng 10 ngon theo phong cách ăn truyền thống dân tộc, thì tương lai sức khỏe của bạn sẽ càng được bền vững.

- Thứ nhất là ngon miệng. Hải Thượng Lãn Ông đã khuyên trước hết phải ăn uống điều độ, ăn hằng ngày đúng giờ. Nếu được ăn món ăn dân tộc quen thuộc, thường hỗn hợp nhiều loại thực phẩm và có nhiều gia vị, thì càng ngon.

- Thứ hai ngon mắt. Khung cảnh nơi ăn đẹp, thoáng mát, thoáng đãng mùa hè, ấm áp mùa đông. Người ăn chỉnh tề, tươi tỉnh, niềm nở đáng yêu. Người phục vụ lịch sự. Món ăn trình bày đẹp, nhiều mầu sắc, cũng có nghĩa là dùng thực phẩm đa dạng. Theo yêu cầu của dinh dưỡng hiện đại, tối thiểu mỗi tuần phải ăn được 30 loại thực phẩm khác nhau. Có gạo, ngô, khoai; có rau, củ, quả; có đậu, lạc, vừng; có thịt, cá, trứng, sữa...

- Thứ ba là ngon mũi. Món ăn nóng sốt, hương vị thơm ngon quen thuộc. Không khí của phòng ăn trong sạch, thơm tho và thân tình. Rượu để nhấm nháp cho vui những ngày lễ Tết hay gặp mặt chứ không phải để uống.

- Thứ tư là ngon tay. Ðến ăn được gặp gỡ những người thân quen, tay bắt mặt mừng. Ngồi vào bàn ăn, bát đũa sạch đẹp, tay được tiếp những món ăn ngon cho những người mình yêu quý. Hãy hình dung thiếu ngón tay làm sao bộc lộ được hết tình cảm với người thân.

- Thứ năm ngon tai. Trong bữa ăn, tránh cho tai không phải nghe những lời châm chọc, cãi cọ, mắng nhiếc. Nên có bản nhạc nhẹ. Trong bàn ăn, tai mong được nghe nhiều chuyện vui, những lời tâm sự, nghe những giải thích chân tình để bỏ qua đi những chuyện bất đồng.

- Thứ sáu ngon đầu. Ðời sống căng thẳng, buồn phiền lo nghĩ, thiếu thời gian, buồn phiền đã làm người ta ít quan tâm tới bữa ăn. Hãy gạt bỏ những lo lắng, ưu phiền ngoài cửa, khi ăn tập trung tư tưởng vào bữa ăn. Qua các món ăn ngon với những người bạn tâm tình sẽ giúp tìm lại cho cái đầu sự thanh thản, khoan dung, tình cảm yêu thương, hạnh phúc và kết thúc bằng một giấc ngủ ngon, quên đi mọi ưu tư, phiền muộn ở đời.

- Thứ bảy ngon tim. Món ăn ngon, tình cảm giữa những người thân, bạn bè chan hòa thì bữa ăn thường cũng làm con tim hớn hở.

- Thứ tám ngon bụng. Ăn uống điều độ, bảo đảm vệ sinh an toàn. Người ăn là người tốt bụng. Nhớ đến người còn thiếu ăn và thiếu tình cảm, đặc biệt trong ngày Tết.

- Thứ chín ngon chân. Sống là vận động. Chống béo phì, vì béo làm tăng thêm gánh nặng cho đôi chân. Hãy giữ gìn đôi chân ấm. Xoa bóp hằng ngày. Ngâm chân nước nóng có pha muối, gừng giã nhỏ hoặc đắp lá ngải cứu. Ði bộ hằng ngày đều đặn. Ðôi chân hoạt động tạo ngon chân và ngược lại.

- Thứ mười ngon tiền. Miệng ăn núi lở. Ăn uống không hoang phí.

. Theo Nhân Dân

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi