Hàng điện máy giảm giá mạnh
15:21', 22/10/ 2004 (GMT+7)

Hiện nay, trong khi tất cả các mặt hàng trên thị trường đều tăng giá thì riêng nhóm hàng điện máy không những đa dạng các loại sản phẩm, mà giá bán cũng giảm khá mạnh. Phải chăng cung đã vượt cầu?

      Chọn mua đầu đĩa và tivi

Tại các cửa hàng điện máy, mọi người dễ nhận thấy nhất là chủng loại hàng bày bán tăng gần gấp đôi so với năm ngoái do cửa hàng nâng cao sức cạnh tranh tiêu thụ bằng cách tập trung nhiều chủng loại hàng hóa, thương hiệu để khách có thể so sánh chọn lựa phù hợp với sở thích, túi tiền. Với thị trường hàng điện máy hiện nay, cửa hàng không còn là nhà phân phối độc quyền của một hãng sản xuất đang là xu hướng. Nếu trước đây, các cửa hàng điện lạnh thường phải tự đi nhập hàng của các nhà cung cấp, văn phòng đại diện của các hãng nổi tiếng để bán hoặc làm nhà phân phối, thì nay các hãng tự đến chào hàng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá… làm sức cung cao hơn cầu.

Theo anh Huỳnh Ngọc Quang - chủ tiệm điện máy Quang trên đường Trần Hưng Đạo (Quy Nhơn): Do có quá nhiều thương hiệu cạnh tranh, nhất là các sản phẩm do Việt Nam lắp ráp, nên cứ một hãng giảm giá thì các hãng khác cũng phải giảm theo tạo sự cạnh tranh quyết liệt. Bên cạnh đó, các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng phát triển, các sản phẩm mới được quảng cáo rộng rãi. Các cửa hàng luôn phải nhập hàng có những tính năng, mẫu mã mới, dẫn đến tình trạng nhiều sản phẩm chưa kịp trở thành thông dụng được khách hàng ưa chuộng đã trở nên lỗi thời. Ví như sản phẩm tivi màn hình cong đang bị đánh bại bởi tivi màn hình phẳng, siêu mỏng…; đầu đĩa VCD cũng bị lấn chiếm bởi sự ra đời của đầu DVD và thiết bị nghe nhìn kỹ thuật số hiện đại.

Những mặt hàng được xem là giảm giá mạnh nhất là tivi, đầu DVD, VCD, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện… Các cửa hàng điện máy chỉ nhập hàng với số lượng ít và dè chừng; vì từ đầu năm tới nay giá bán hàng điện máy cứ theo đà xuống dốc. Trong vòng một tháng nay, hàng điện máy giảm từ 10-15%, nhất là mặt hàng tivi giảm 200.000đ/cái, hoặc tủ lạnh từ 30.000 - 50.000đ/cái. Đặc biệt, các mặt hàng của Trung Quốc rớt giá mạnh nhất do không thể cạnh tranh với nhóm hàng "bình dân" của Việt Nam như Tiến Đạt, Belco, Darling... Trung bình một sản phẩm điện máy Trung Quốc giảm từ 200.000 - 500.000đ/cái. Hiện tượng "tháo hàng" Trung Quốc về nông thôn đang diễn ra ồ ạt.

Tâm lý ưa hàng rẻ, đẹp lại có khuyến mãi của NTD tại Bình Định được các hãng khai thác triệt để. Họ liên tục tung ra thị trường mặt hàng có nhiều tính năng trên một sản phẩm và luôn chạy đua cùng các hãng nổi tiếng như Sony Việt Nam, Toshiba, Sanyo, JVC, Daewoo, Panasonic, TCL, Belco, Philips… Ngày nay, chỉ cần NTD có khoảng 500.000 đồng là có ngay một đầu đĩa VCD, 1 triệu đồng trở lên là có ngay đầu DVD mỏng, đẹp mà không kén đĩa. Các hãng nổi tiếng bán giá có phần đắt hơn, bền hơn nhưng lại khá kén đĩa mà đa số NTD có xu hướng dùng các loại đĩa rẻ tiền, đặc biệt là ở nông thôn.

Theo chị N.Lý - chủ tiệm điện lạnh Lý trên đường Lê Hồng Phong (Quy Nhơn) - giá cả các mặt hàng điện máy sẽ tiếp tục có chiều hướng giảm như thông lệ bắt đầu tháng 11, và cũng sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi lớn, nhiều sản phẩm mới để kích thích sức mua của NTD vào cuối năm. Để cạnh tranh, nhiều hãng điện máy, điện tử đã đưa ra nhiều sản phẩm mới với tính năng, mẫu mã mới. Như vậy, những dòng sản phẩm cũ buộc phải giảm giá mới có thể tiêu thụ được.

Trong thời gian sắp tới, các mặt hàng điện máy sẽ tiếp tục giảm giá khá mạnh để tung các sản phẩm thuộc nhóm kỹ thuật số như đầu DVD có ổ cứng sao chép, tivi màn hình plasma cao cấp mà như quảng cáo thì "đây là bước đột phá về độ sáng và độ tương phản với công nghệ Dnle"... Vì vậy, NTD không thật sự có nhu cầu sử dụng hết các chức năng mới, thì nên mua hàng vào cuối năm sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ cho gia đình.

. Hải Yến

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những loại rau quả có ích trong mùa thu  (22/10/2004)
Chuyện chị dâu em chồng...  (21/10/2004)
Cẩn thận với một số chất phụ gia thực phẩm   (21/10/2004)
Cảnh giác với đường hóa học  (20/10/2004)
Những điều cần biết khi mua và sử dụng nồi áp suất   (19/10/2004)
Vì sao loãng xương?   (18/10/2004)
Thiếu nước gây những bệnh gì?  (17/10/2004)
Nước nóng cho mùa lạnh   (15/10/2004)
Chống nhầm lẫn thuốc   (15/10/2004)
Ba thế hệ dưới một mái nhà   (14/10/2004)
Ba thế hệ dưới một mái nhà   (14/10/2004)
Vận động cuối tuần tốt hơn là nghỉ ngơi   (14/10/2004)
Đàn ông thường xuyên đi lại trên đường dễ bị vô sinh   (14/10/2004)
Viêm thanh quản về mùa lạnh   (14/10/2004)
Đề phòng bệnh họng do khí lạnh điều hòa   (14/10/2004)