Nên thận trọng khi dùng "mỹ phẩm xách tay"
9:30', 30/11/ 2004 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng dùng mỹ phẩm của các hãng nổi tiếng mới là sành điệu, chất lượng mới tốt nhất. Không đủ tiền để mua hàng chính phẩm nhiều người quay sang dùng hàng xách tay (MPXT) với giá rẻ hơn rất nhiều! Liệu MPXT có đúng là "hàng hiệu giá rẻ" như nhiều người vẫn kháo nhau không?

Trong rừng mỹ phẩm rất khó nhận diện được đâu là hàng hiệu thứ thiệt

MPXT thường là sản phẩm mang các thương hiệu nổi tiếng Shishedo, Lancôme, De'bon, Loréal, Lacvert, Christon Dio, Chanel, Guinot... và giá bán rất rẻ. Thường chỉ bằng 1/2 so với hàng chính phẩm thậm chí có khi chỉ còn bằng 1/3. Ở Quy Nhơn, MPXT có mặt ở mọi cửa hàng chuyên doanh hóa mỹ phẩm, từ những cửa hiệu, shop thời trang sang trọng, sáng choang đèn điện cho đến các sạp hàng ở chợ rau. Dù ở đâu thì MPXT cũng có giá rẻ bất ngờ. Một lọ nước hoa Chanel No5 100ml (hàng Pháp) giá chỉ có 500.000đ (hàng chính phẩm giá trên 1 triệu đồng), sữa tắm trắng Shishedo 550ml (Nhật) giá bán 60.000đ/chai (hàng chính phẩm giá không dưới 200.000đ/chai), sữa tắm Dove 550ml giá chỉ 40.000đ (cũng sản phẩm do Việt Nam sản xuất dung tích chỉ 400ml cũng đã có giá 40.000đ). Giá rẻ như vậy nên MPXT bán rất chạy.

Chị Nhàn - chủ sạp vải ở chợ Lớn (Quy Nhơn) - cho biết: "Mình dùng mỹ phẩm hàng hiệu vì chúng có độ đậm đặc cao và giữ được mùi hương lâu so với hàng cùng nhãn hiệu sản xuất tại Việt Nam hoặc ở Đông Nam Á. Sau, được nhiều người mách nên dùng MPXT. Nghe nói đó là hàng không chịu thuế nên giá rẻ hơn nhiều". Nhờ không chịu thuế nên MPXT có thể rẻ hơn so với hàng nhập chính ngạch. Nhưng rẻ đến mức chỉ còn bằng 1/2 thì rất đáng xem lại. Chị Bảo Trâm - một người rất sành về các loại mỹ phẩm cho biết: "Ở các nước phát triển như Mỹ, Pháp, Nhật Bản người ta quản lý mỹ phẩm rất nghiêm ngặt. Mỹ phẩm được quản lý y như tân dược vì nó tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người. Nhóm hàng mà người bán hàng thường giới thiệu là MPXT thực chất là hàng cận date (gần hết hạn), các siêu thị nước ngoài bán tháo để thu hồi vốn được bao nhiêu thì được. Một số người mua đem về Việt Nam, làm quà cũng có mà bán lại để kiếm lời cũng có. Người đem loại hàng này ra kinh doanh thường tẩy date (hạn sử dụng) cũ và in date mới lên rồi bảo là hàng xách tay!".

Bên cạnh nhóm hàng này còn có một dạng hàng hiệu kiểu khác mà thủ thuật chế tạo đã cũ mèm nhưng vẫn đánh lừa được khối người như: với dầu gội là rút bớt lượng sản phẩm rồi thay loại khác vào; với phấn, son môi thì tráo ruột, nguyên kiện, nhãn mác. Do gần đây nhiều hãng mỹ phẩm đã đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam, cùng sản xuất nhiều nhóm sản phẩm tương tự nên chuyện làm hàng giả, nhất là khi chỉ làm giả một phần diễn ra khá phổ biến. Ngay cả những người kinh doanh hóa mỹ phẩm nếu không cẩn thận cũng bị hố như thường.

Vì vậy nếu bạn thích dùng hàng hiệu nhưng không chắc giá trị, không rành công dụng cũng như nguồn gốc của sản phẩm thì nên thận trọng, chớ cả tin vào lời "đường mật" của người bán hàng. Nếu có nhu cầu nên đến các cửa hàng, đại lý chuyên phân phối sản phẩm của hãng đó.

. Hải Yến

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Uống gì trong 8 giờ làm việc tại văn phòng?   (29/11/2004)
Không phải thực phẩm giàu canxi nào cũng tốt cho xương  (29/11/2004)
Đề phòng bệnh viêm phổi ở trẻ em trong mùa lạnh  (26/11/2004)
Không nên dùng văn phòng phẩm có mùi thơm  (26/11/2004)
Khi phụ nữ... "vượt rào"   (25/11/2004)
Nên chọn bình lọc nước nào để đảm bảo vệ sinh?  (25/11/2004)
Trẻ sinh trong năm 2003: Nữ ít, nam nhiều   (24/11/2004)
Chọn đồ chơi cho trẻ em theo tuổi   (24/11/2004)
Mũ bảo hiểm cho người đi xe máy: Không chỉ tốt mà còn phải đẹp   (23/11/2004)
Làm thế nào để hạn chế cơn giận dữ?   (23/11/2004)
Thuốc từ quả quýt   (22/11/2004)
Một phương pháp tự phòng bệnh và chữa bệnh  (21/11/2004)
Mẹ chồng - Nàng dâu  (19/11/2004)
Lòng mẹ bao la…   (18/11/2004)
Nước đóng chai chứa nhiều vi khuẩn  (18/11/2004)