Mười lời khuyên khi sử dụng máy tính
17:6', 5/12/ 2004 (GMT+7)

Đối với những ai luôn phải tiếp xúc với máy tính, thì những lời khuyên sau đây sẽ là một kinh nghiệm rất tốt cho bạn để tránh được những vướng mắc và đôi khi là những tác hại đến sức khỏe do máy tính gây ra.

1. Đặt máy vi tính đúng vị trí

Đây là điều quan trọng đầu tiên khi bạn tiếp xúc với máy tính, phải biết đặt máy tính ở những vị trí thích hợp để tránh mỏi mắt. Tốt nhất là nên đặt màn hình máy tính hơi nghiêng về phía sau và ở cách mặt 50-70cm. Để đo được khoảng cách này, cách đơn giản nhất là bạn chỉ cần giơ tay ra phía trước cho đến khi nào đầu các ngón tay chạm được vào màn hình là được. Bạn cũng nên đặt mép trên của màn hình ngang với tầm mắt, trừ khi màn hình đang dùng to quá cỡ.

2. Chọn màn hình loại tốt

Bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính là việc làm rất quan trọng, nếu không nguy cơ bị cận và những bệnh tật khác liên quan đến mắt là rất cao. Những gì bạn cần là chọn một màn hình tốt, không bị lóa mắt thông qua việc chỉnh độ ánh sáng phù hợp. Bạn cũng nên chú ý đến cả các yếu tốt ánh sáng bên ngoài.

3. Chọn loại ghế ngồi thích hợp và ngồi đúng tư thế

Nếu bạn phải ngồi làm việc hàng tiếng đồng hồ bên máy tính, hệ thống cơ bắp, gáy, vai và lưng sẽ rất bị mỏi. Để tránh điều này, bạn nên chọn ghế tiện nghi và ngồi sát lưng ghế, tốt nhất là để đầu gối ngang với hông. Nếu bạn không được cao hoặc bàn làm việc cao quá thì hãy dùng một cái kê chân.

4. Bảo vệ cổ tay

Khi làm việc nhiều với máy tính, hai tay rất dễ bị mỏi, nhất là cổ tay, tiếp đó là bàn tay và vai. Để tránh được điều này, bàn phím nên để cách mép bàn 10-15cm và gắng giữ khuỷu tay tạo thành góc vuông khi gõ bàn phím; tránh gập hoặc đặt cổ tay lên mép bàn. Cần phải chọn con chuột phù hợp với bàn tay và tránh nhấn chuột quá chặt, có thể làm cơ ngón tay khỏi bị mỏi.

5. Thường xuyên nghỉ ngơi

Nếu không thường xuyên nghỉ ngơi khi tiếp xúc nhiều với máy tính, bạn có thể gặp những chứng bệnh như: mỏi mắt, đau đầu và rối loạn thị giác. Do vậy, các bạn nên nghỉ ngơi thường xuyên, dù không cần quá lâu. Không nên ngồi quá hai giờ liền trước máy tính. Nên thỉnh thoảng rời khỏi bàn phím để đi lại đâu đó chẳng hạn.

6. Uống nhiều nước

Mắt bạn có thể bị khô do luồng không khí nóng trong phòng làm việc. Bạn hãy uống đủ nước để khắc phục hiện tượng này.

7. Loại bỏ những yếu tố gây căng thẳng

Bạn cần phải loại bỏ những yếu tố gây căng thẳng trong lúc làm việc như bực bội, nổi nóng… Chứng stress có thể gây ra những rối loạn cơ xương trong cơ thể. Do vậy, bạn nên có kế hoạch làm việc hợp lý, khoa học và tiết kiệm thời gian. Để tránh nhàm chán, bạn có thể thay đổi thường xuyên công việc trên máy tính.

8. Làm vài động tác thể dục

Chỉ cần làm vài động tác thể dục là bạn có thể làm cho cổ, lưng, ngón tay và cổ tay thư giãn tránh sự mệt mỏi thường xuyên do ngồi quá lâu trước màn hình. Bạn có thể duỗi lưng và lắc vai, quay đầu sang mọi hướng.

9. Luyện thị giác

Nếu bạn ngồi thường xuyên trước màn hình thì việc luyện thị giác là một việc cần thiết. Hãy giữ nguyên đầu, nhìn xuống dưới rồi lại nhìn lên 10 lần. Tiếp tục động tác này, nhưng nhìn sang phải- trái càng xa càng tốt để giúp thị giác khỏi mệt mỏi.

10. Khám bệnh ngay khi thấy có vấn đề

Nếu có dấu hiệu mỏi mệt, đau mắt hoặc mỏi mắt do phải tiếp xúc nhiều với máy tính, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay. Bác sĩ sẽ cho bạn biết là bạn có cần phải đeo kính hay không. Nếu bạn cảm thấy cổ tay hay lưng bị mỏi, bạn cũng nên đi khám để có phương pháp điều trị phù hợp.

. Theo Vnmedia

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hàng giảm giá - sự lựa chọn của nhiều người  (03/12/2004)
Những thực phẩm dễ gây độc   (03/12/2004)
Mẹo vặt: Tẩy vết bẩn dầu mỡ  (03/12/2004)
Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ lây nhiễm HIV   (01/12/2004)
Món ăn từ củ cải, chữa bệnh ung thư   (01/12/2004)
Nên thận trọng khi dùng "mỹ phẩm xách tay"   (30/11/2004)
Uống gì trong 8 giờ làm việc tại văn phòng?   (29/11/2004)
Không phải thực phẩm giàu canxi nào cũng tốt cho xương  (29/11/2004)
Đề phòng bệnh viêm phổi ở trẻ em trong mùa lạnh  (26/11/2004)
Không nên dùng văn phòng phẩm có mùi thơm  (26/11/2004)
Khi phụ nữ... "vượt rào"   (25/11/2004)
Nên chọn bình lọc nước nào để đảm bảo vệ sinh?  (25/11/2004)
Trẻ sinh trong năm 2003: Nữ ít, nam nhiều   (24/11/2004)
Chọn đồ chơi cho trẻ em theo tuổi   (24/11/2004)
Mũ bảo hiểm cho người đi xe máy: Không chỉ tốt mà còn phải đẹp   (23/11/2004)