Khởi động một ngày mới
11:10', 6/12/ 2004 (GMT+7)

Bạn luôn uể oải khi thức dậy và sau đó cũng không khỏe lắm? Một ngày làm việc của bạn không mấy vui vẻ? Những lời khuyên sau đây của các chuyên gia sẽ giúp bạn tỉnh táo khi ra khỏi giường và giữ được năng lực cho đến cuối ngày.

Chúng ta luôn than vãn là không đủ thời gian cho tất cả. Và ngay khi ra khỏi giường, cuộc chạy đua lại bắt đầu. Uống vội cà phê, đánh thức con dậy và chạy nhanh đến trường, rồi sau đó lại đua đến công ty... Đúng ra, chúng ta có thời gian đấy, vấn đề là không biết cách sắp xếp và sử dụng đúng mà thôi. Bạn không cần phải đảo lộn thói quen mà chỉ tổ chức khác hơn một chút.

* Ngủ đủ giấc

"Người ta chỉ thức dậy tỉnh táo khi có một đêm ngon giấc". Vì vậy, nên chuẩn bị tốt khi đi ngủ. Lời khuyên đầu tiên: không lạm dụng chất kích thích (rượu bia, cà phê, trà...) để hỗ trợ năng lực cho công việc, nếu không muốn mất ngủ về đêm. Cũng nên tránh hoạt động thể lực vào buổi tối. Luyện tập rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn nên tập vào buổi sáng hay buổi xế chiều. Theo bác sĩ Alain Reinberg, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quốc gia Pháp, thì đi bộ mỗi ngày một giờ đồng hồ là rất cần thiết vì sự xen kẽ của ánh sáng và bóng tối là một tác nhân điều độ, nghĩa là thứ mang lại thời gian cho đồng hồ sinh học của chúng ta. Nó cho phép cơ thể định hướng trong thời gian, những khoảnh khắc cần ngủ và lúc cần thức.

Buổi tối, khi về nhà, bạn cần phải thay đổi ý tưởng, bỏ lại mọi toan tính công việc ngoài cửa. Bắt đầu buổi tối với những sinh hoạt thư giãn để chuẩn bị cho giấc ngủ.

Để dỗ giấc ngủ, hiệu quả nhất là nằm và tắt đèn ngay khi thấy các dấu hiệu mệt mỏi: gáy mềm nhũn, mắt cay xè... và giữ các hoạt động thường làm trước khi đi ngủ như đánh răng, đóng cửa sổ, kéo rèm, kiểm tra khắp nhà, trải nệm giường. Sau cùng, bạn phải biết rằng một chu kỳ ngủ kéo dài khoảng 90 phút, mà đích đến là đi ngủ. Nếu vào lúc này mà bạn cưỡng lại, không chịu ngủ thì bạn sẽ phải chờ khởi động một chu kỳ mới, nghĩa là 90 phút nữa mới có dấu hiệu buồn ngủ lại. Tốt nhất là đừng trễ chuyến tàu đêm.

Về mặt dinh dưỡng, bữa ăn tối không quá thịnh soạn và có thịt đỏ. Tận hưởng rau cải và ít đường. Nếu có uống rượu vang thì chỉ một ly nhỏ mà thôi. Và hãy quên thuốc lá đi.

* Một chút thời gian cho bữa ăn sáng

Nên có thời gian cho cữ tắm và ăn sáng, hơn là ngủ nướng và dậy ngay giây phút cuối cùng. Cơ thể cần 20 phút để thức tỉnh: nếu bạn không tôn trọng nhịp độ này thì bạn có nguy cơ bị stress. Khi thức giấc, nên tận hưởng ánh sáng, thắp đèn halogen chẳng hạn nếu giờ đó chưa có ánh sáng mặt trời. Bữa ăn sáng dưới ánh đèn cũng là một tác nhân tốt cho tinh thần và thể chất. Bữa ăn cần mang lại 25% calori trong ngày, trong đó cần có sữa và nước ép trái cây giàu vitamin C để kích hoạt cơ thể.

* Tập thể dục ba phút mỗi sáng

"Phải bỏ ra ít nhất là 3 phút mỗi sáng để làm nóng người", Jean- Pierre Clémenceau, huấn luyện viên của các ngôi sao và vận động viên tư vấn. "Rất dễ, chỉ cần nằm tại giường! Nằm ngửa, hai bàn tay đan vào nhau, đưa lên khỏi đầu và vươn duỗi, gót chân đè mạnh xuống nệm. Sau đó khoanh tay lại, co đầu gối vào bụng và nghiêng người qua trái rồi qua phải. Động tác này giúp co giãn cột sống và làm cơ thể thức tỉnh".

Trong ngày, bạn có thể thực hiện những bài tập hô hấp. Từ 2 - 3 lần/tuần, tập thể dục để cảm thấy khỏe khoắn vào buổi sáng. Một chút thời gian đi bộ, tăng dần theo nhịp độ từ 20 phút lúc bắt đầu đến 30 - 40 phút sau một tháng. Bạn cũng có thể chọn môn mà bạn yêu thích (quần vợt, bơi lội...).

* Nhìn cuộc sống một cách lạc quan

Để khởi động một ngày thật tốt, bạn cũng phải suy nghĩ một cách lạc quan.

- Buổi sáng, hãy xác định mục đích của ngày ấy và chỉ làm việc trong tiêu chí đề ra mà thôi.

- Đừng để bụng những chỉ trích của người khác. Không tiêu hao nhiều năng lượng cho hình ảnh mà bạn cố gắng tạo ra trong mắt người khác, hãy chú tâm đến chính mình.

- Không quá cầu toàn về khả năng của mình. Đừng quan trọng hóa thất bại hay thành công trong ngày. Chúng không có nghĩa là bạn dở hơn hoặc hay hơn.

- Không nghiền ngẫm những tình huống xấu đã qua, cũng không để những sự việc mà bạn không thể giải quyết làm nặng tâm trí. Mỗi sự việc đều có thời cơ để gỡ rối.

. Theo SGTT

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mười lời khuyên khi sử dụng máy tính   (05/12/2004)
Hàng giảm giá - sự lựa chọn của nhiều người  (03/12/2004)
Những thực phẩm dễ gây độc   (03/12/2004)
Mẹo vặt: Tẩy vết bẩn dầu mỡ  (03/12/2004)
Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ lây nhiễm HIV   (01/12/2004)
Món ăn từ củ cải, chữa bệnh ung thư   (01/12/2004)
Nên thận trọng khi dùng "mỹ phẩm xách tay"   (30/11/2004)
Uống gì trong 8 giờ làm việc tại văn phòng?   (29/11/2004)
Không phải thực phẩm giàu canxi nào cũng tốt cho xương  (29/11/2004)
Đề phòng bệnh viêm phổi ở trẻ em trong mùa lạnh  (26/11/2004)
Không nên dùng văn phòng phẩm có mùi thơm  (26/11/2004)
Khi phụ nữ... "vượt rào"   (25/11/2004)
Nên chọn bình lọc nước nào để đảm bảo vệ sinh?  (25/11/2004)
Trẻ sinh trong năm 2003: Nữ ít, nam nhiều   (24/11/2004)
Chọn đồ chơi cho trẻ em theo tuổi   (24/11/2004)