Nuôi con thời nay: dễ hay khó?
16:0', 16/12/ 2004 (GMT+7)

Nuôi con, nhìn con lớn lên hàng ngày là niềm vui của bố mẹ. Hạnh phúc nhân đôi khi con ngoan ngoãn, hiếu thảo và học hành giỏi giang... Điều đó chỉ có được khi bố mẹ dày công dạy dỗ, vun đắp cho thế hệ kế tiếp của mình.

* Nuôi con thời nay

Đầu tư việc học hành cho con cái là đầu tư cho tương lai

Xưa, mỗi khi mang thai, các bà mẹ đều không dám ăn nhiều, ngủ nhiều vì sợ thai to, đẻ không được. Thời nay, khi phụ nữ mang thai, họ không cần phải kiêng khem nhiều như hồi xưa mà tẩm bổ, ăn uống thoải mái. Không ít gia đình đã chuẩn bị thuê người đi chăm sóc sản phụ và thai nhi trước khi sinh hàng tháng trời. Ngay khi ở bệnh viện, việc giặt giũ, chăm sóc sản phụ, em bé đã có người nuôi lo liệu. Về nhà, có y tá, hộ sinh đến thay băng, làm vệ sinh cho bé. Người nào khá giả thuê người nuôi cả vài ba tháng, trả lương tháng cả triệu.

Với những phụ nữ đi làm, đứa con là một "trở ngại" rất lớn sau khi hết thời gian nghỉ sinh. Chị Mỹ Nhung, làm việc tại một công ty tư nhân, cho biết: "Mới được hai tháng rưỡi tôi đã phải đi làm, con gởi cho ông bà trông". Với những cặp vợ chồng trẻ hoàn toàn tự lập thì khoản tiền hàng tháng thuê "ôshin" trông em không phải là nhỏ. Chị Mai, một nhân viên hành chính tâm sự: "Tôi thuê người trông con một tháng mất 400.000 đồng, gần bằng lương của tôi chứ ít gì".

* Đầu tư ngay từ nhỏ

Bé đi mẫu giáo, ba mẹ cố gắng cho con học ở trường tốt. Học phí cao hơn một chút cũng không sao, miễn là chất lượng. Chưa vào lớp một, bé đã rành tập đọc, làm toán, viết chữ... Vào tiểu học, trên vai bé lúc nào cũng đeo cặp sách nặng mấy kg sách vở. Ngoài thời gian học ở trường, bé còn phải luyện thêm ở nhà cô, rồi học thêm tiếng Anh, vi tính... Mới lớp hai, lớp ba mắt đã cận đến vài điốp. Anh Phụng có con đang học lớp một than thở: "Không cho nó đi thêm học không được. Nó bảo mình chỉ mình đâu có biết đường, thời của mình lạc hậu rồi. Bây giờ là thời đại @, bọn nó phải rành Anh văn, vi tính mà cạnh tranh với đời chứ". Thế nhưng, ông bà nhiều khi lại không "thông" được như anh Phụng, xót cháu gù lưng vì học nên cứ ca cẩm: "Tội nghiệp! Bọn trẻ bây giờ chẳng biết mùi vị của mùa hè như thế nào".

Con mỗi lúc mỗi học lên, học thêm càng nhiều, chi phí càng cao. Một phụ huynh tâm sự: "Chỉ tính tiền học thêm của ba đứa đã mất đứt của tôi triệu bạc. Chưa kể đến các khoản ăn uống, quần áo". Đó là vị phụ huynh này chỉ dám cho con học thêm ở các lớp thường thường bậc trung. Còn nếu như cho con luyện ở các "lò đặc biệt" chất lượng cao hoặc một thầy kèm một trò thì chi phí còn cao hơn gấp nhiều lần.

* Nỗi lo thời đại

Bọn trẻ ngày nay có cơ hội tiếp xúc nhiều với đủ các loại thông tin trên báo chí, tranh ảnh, qua các phương tiện truyền thông như ti vi, Internet... Tuy vậy, tình trạng trẻ nghiện chơi games đến mức bỏ học, lấy cắp tiền của cha mẹ, bạn bè không còn là chuyện lạ ở nhiều gia đình. Tỉ lệ trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật, sa vào hút, chích hêrôin; nạo phá thai ở lứa tuổi trăng tròn ngày một tăng... Chị Huyền (đường Lê Hồng Phong) nuốt nước mắt mà kể: "Con tôi đi học đại học trong thành phố Hồ Chí Minh. Chẳng biết bạn bè rủ rê thế nào mà cháu lại sa vào nghiện hút. Không có tiền, nó cùng bạn bè rủ nhau đi ăn cướp và bị kết án 5 năm tù. Tôi ở nhà chỉ biết còng lưng làm gởi tiền vào cho con, ngờ đâu thế này...".

Nhịp sống hiện đại, cha mẹ ngày càng ít có thời gian trò chuyện, vui đùa, dạy dỗ với con trẻ vì phải vật lộn mưu sinh với những cơm, áo, gạo, tiền. Nỗi lo con cái mắc vào các tệ nạn trên thường xuyên trở thành thường trực, thậm chí ám ảnh các bậc phụ huynh. Một chị bạn của tôi suốt ngày đưa đón con đi học, không dám để con tự do đi đâu... vì sợ con nhiễm thói hư tật xấu. Nhiều người tâm sự: "Nuôi con thời nay đâu dễ dàng như xưa. Lo cho chúng học hành, nên người là cả một kỳ công".

. Hoàng Lan

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nước muối giúp hạn chế sự lây lan của bệnh cúm  (16/12/2004)
Nét đứng dáng đi làm nên một người phụ nữ đẹp   (16/12/2004)
Mua sắm cho mùa Noel   (14/12/2004)
Cảm lạnh   (14/12/2004)
Mẹo vặt: Tẩy vết bẩn trên tay  (12/12/2004)
Khôn ăn cái, dại ăn nước   (10/12/2004)
Bữa cơm gia đình trong đời sống đô thị   (09/12/2004)
Các nguyên nhân gây thiếu vitamin  (09/12/2004)
Không nên thường xuyên ngồi vắt chân  (08/12/2004)
Đồ vest cho mùa đông  (07/12/2004)
Uống nước có thể cải thiện huyết áp  (07/12/2004)
Khởi động một ngày mới  (06/12/2004)
Mười lời khuyên khi sử dụng máy tính   (05/12/2004)
Hàng giảm giá - sự lựa chọn của nhiều người  (03/12/2004)
Những thực phẩm dễ gây độc   (03/12/2004)