Hãy quan tâm đến đồ chơi trẻ em
18:52', 19/12/ 2004 (GMT+7)

Đồ chơi là một trong những thứ không thể thiếu đối với trẻ em. Những đồ chơi tốt sẽ giúp các em phát triển trí thông minh sáng tạo và khám phá thế giới xung quanh... Thế nhưng, hiện nay trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều loại đồ chơi hấp dẫn trẻ em song mang tính phản cảm và bạo lực.

* Nhức nhối đồ chơi bạo lực

Đồ chơi bạo lực là tác nhân chính làm hư hỏng trẻ em

Hiện nay, một số loại đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực không chỉ được bày bán rộng rãi ở một số cửa hàng dành riêng cho bé mà ở các siêu thị, nhà sách, cửa hàng lớn nhỏ, thậm chí đến các điểm bán ở lòng, lề đường… Chị Ánh Tâm - chủ một cửa hàng đồ chơi trẻ em trên đường Tăng Bạt Hổ (Quy Nhơn) - cho biết: "Đồ chơi trẻ em chủ yếu là của Trung Quốc với ưu thế giá rẻ, mẫu mã liên tục được thay đổi và có rất nhiều loại đáp ứng sở thích của các em hoạt bát như súng, xe, bộ lắp ráp siêu nhân, người máy...". Tùy từng loại đồ chơi nguy hiểm mà giá bán khác nhau. Súng bắn đạn nhựa: 30.000 - 45.000đ/khẩu (có cả gói đạn kèm theo), súng phun nước loại nhỏ: 20.000 - 30.000đ/khẩu, súng phun nước loại to: 35.000- 45.000đ/khẩu... Ngoài ra, thị trường bán dạo, bán lẻ trong các khu phố, cổng trường, các món đồ chơi giá rẻ bằng nhựa như đao, kiếm, súng…

Theo các nhà chuyên môn, đồ chơi Trung Quốc chỉ chú trọng đến yếu tố kinh doanh nên nhiều khi bỏ qua tính giáo dục, chủ yếu là những loại đồ chơi mang tính bạo lực làm ảnh hưởng việc hình thành nhân cách của trẻ. Bên cạnh đó, đồ chơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất thường làm bằng loại nhựa giòn nên rất dễ gãy, bể, cũng là mối nguy hiểm cho trẻ. Riêng đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, hiện rất ít doanh nghiệp lớn sản xuất mà chủ yếu là sản phẩm của các tổ hợp, sản xuất dạng thủ công, chất lượng đáng lo ngại. Loại hàng bán phổ biến chỉ quanh quẩn là các lục lạc, búa hình đầu mèo, lắc, chập cheng... đủ giá, tùy loại nhựa.

* Đồ chơi trẻ em - Nỗi lo người lớn

Bé Bảo Trung, 3 tuổi, nhà ở 27 đường Lý Thường Kiệt (Quy Nhơn) có 3 thùng giấy carton lớn đựng đủ loại đồ chơi. Mẹ của Trung cho biết, vì cưng cháu nên mỗi khi đi chợ hoặc siêu thị, thấy có món đồ chơi nào mới là mọi người trong gia đình lại mua cho bé. Nhiều trò chơi tôi thấy không an toàn nhưng lại là quà tặng của mọi người và lại thuộc sở thích của cháu nên vẫn để cháu sử dụng.

1.001 lý do mà người lớn không quản lý đồ chơi của trẻ em như: giá rẻ, mẫu mã đẹp dễ làm quà tặng, sở thích của bé... Khi đến khoa Nhi ở các bệnh viện và tại các khoa Mắt, Tai Mũi - Họng, các trung tâm y tế huyện, xã, chúng tôi ghi nhận được nhiều trường hợp trẻ em trở thành "nạn nhân" của đồ chơi. Mới đây, một bé trai 3 tuổi ở huyện An Nhơn bị bạn phóng phi tiêu làm lủng đầu phải đưa vào cấp cứu ở Trung tâm y tế huyện. Bác sĩ Diệp - Trưởng khoa Nhi của BVĐK tỉnh, cảnh báo về tình trạng trẻ em chơi các loại súng bắn hơi, có đạn bằng nhựa bắn hoặc các loại gươm, giáo... gây nguy hiểm. Riêng ở Khoa Tai - Mũi - Họng (BVĐK tỉnh), tình trạng các em nuốt dị vật từ đồ chơi khá phổ biến do thói quen cứ gặp thứ gì người lớn đưa là bé cho vào miệng.

Ông Phan Thanh Dũng - Phó chủ nhiệm Ủy ban DS-GĐ&TE tỉnh cho biết: "Nhiều người lên án, phản đối nhưng vấn đề kinh doanh, quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em thì nằm ngoài chức năng của chúng tôi. Chúng tôi chỉ có thể đưa vấn đề bạo lực trong đồ chơi trẻ em vào các kênh thông tin, tuyên truyền trong các buổi tập huấn của ủy ban". Song nhiều chương trình nghiên cứu dưới sự tài trợ của các tổ chức nước ngoài diễn ra ở Bình Định nhưng chưa có một cuộc khảo sát về việc kinh doanh, tiêu thụ mặt hàng đồ chơi trẻ em.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có sự nghiên cứu về đồ chơi trẻ em và tạo điều kiện để các công ty sản xuất trong và ngoài tỉnh có thể đầu tư sản xuất các loại đồ chơi bổ ích. Các em chưa đủ trí khôn để "đề kháng" với cái xấu, cái nguy hiểm tiềm ẩn trong đồ chơi. Vì vậy, những người thân phải có trách nhiệm chọn lọc cho các em.  

. Hải Yến

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nuôi con thời nay: dễ hay khó?   (16/12/2004)
Nước muối giúp hạn chế sự lây lan của bệnh cúm  (16/12/2004)
Nét đứng dáng đi làm nên một người phụ nữ đẹp   (16/12/2004)
Mua sắm cho mùa Noel   (14/12/2004)
Cảm lạnh   (14/12/2004)
Mẹo vặt: Tẩy vết bẩn trên tay  (12/12/2004)
Khôn ăn cái, dại ăn nước   (10/12/2004)
Bữa cơm gia đình trong đời sống đô thị   (09/12/2004)
Các nguyên nhân gây thiếu vitamin  (09/12/2004)
Không nên thường xuyên ngồi vắt chân  (08/12/2004)
Đồ vest cho mùa đông  (07/12/2004)
Uống nước có thể cải thiện huyết áp  (07/12/2004)
Khởi động một ngày mới  (06/12/2004)
Mười lời khuyên khi sử dụng máy tính   (05/12/2004)
Hàng giảm giá - sự lựa chọn của nhiều người  (03/12/2004)