Bí quyết giữ gìn sức khỏe của phái đẹp
15:57', 7/3/ 2004 (GMT+7)

* Uống trà xanh

Theo nghiên cứu thì trà xanh là thức uống chủ yếu của người châu Á, có thể giúp chống lại bệnh ung thư thực quản. Các nhà khoa học của Trung Quốc đã khảo sát 900 người mắc bệnh ung thư thực quản và 1.500 người bình thường, qua đó đã phát hiện người thường xuyên uống trà xanh thì nguy cơ mắc bệnh thấp hơn. Nhưng kết quả cũng cho thấy trà xanh sẽ mất tác dụng nếu uống quá nóng. Chất Tamin trong trà xanh có tác dụng chống ung thư, nhưng tùy từng loại trà và cách pha chế. Trà xanh có thể thay thế cho cà phê và trà đen.

* Ăn uống trong mùa đông

Khi những cơn gió lạnh buốt của mùa đông bắt đầu thổi, thì cũng là lúc chúng ta phải xem lại cơ cấu thành phần bữa ăn của mình. Vào mùa đông, chúng ta cần ăn những bữa ăn bổ dưỡng hơn để có thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, nhất là vì sợ béo mà ta lại ăn ít đi. Chúng ta nên tổ chức những bữa ăn thịnh soạn, ngon lành và nóng sốt. Tránh ăn những món ăn khó tiêu hóa, đầy bụng. Bạn có thể ăn những lát bánh mì nướng phết bơ và mật ong vào buổi sáng, hoặc ăn các loại bánh nướng và bánh xốp khác. Một điều đáng chú ý là bạn sẽ sai lầm nếu uống ít nước trong mùa đông. Trời lạnh, bạn có cảm giác ngại uống nước, nhưng nếu hàng ngày bạn uống từ 2 cốc nước cam trở lên thì cơ thể bạn sẽ thật sự khỏe mạnh trong những ngày mùa đông giá lạnh.

* Chất xơ rất quan trọng

Nếu bạn cho rằng chất xơ không cần thiết lắm thì bạn đã sai lầm. Theo thống kê ở Mỹ, 1/3 số người ở độ tuổi 45 mắc chứng bệnh thiếu chất xơ, phần lớn những người này không có dấu hiệu ốm đau gì nhưng tất cả đều phàn nàn thường bị những cơn đau bụng hoặc tiêu hóa kém. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, 48.000 người già đang theo một chế độ ăn uống nhiều chất xơ, đều có sức khỏe tốt dù tuổi đã cao. Chất xơ từ bữa sáng là ngũ cốc, bánh mì có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón, chất xơ từ hoa quả, rau có tác dụng phát triển, giúp tăng cường các loại vi khuẩn tốt trong đường ruột của chúng ta.

* Chế độ ăn uống của phụ nữ trung niên

Ở độ tuổi này, bạn không nên nghĩ đến thức ăn giàu chất béo hay thức ăn nhanh. Ăn uống đúng mực sẽ khiến cơ thể bạn dự trữ được các chất dinh dưỡng cần thiết, làm cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Đối với phụ nữ trên 30 tuổi đã từng mang thai, hãy nên bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh. Để có đủ chất xơ, đủ lượng vitamin B, bạn nên ăn nhiều cơm, bánh mì và khoai tây. Rau quả sẽ cung cấp cho bạn vitamin và chất xơ, sữa và các loại sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp Prôtein và canxi dồi dào. Ngoài ra để có nhiều Prôtêin và chất sắt, bạn nên ăn nhiều loại thịt nạc và thịt gà, cá, trứng, đậu. Đối với phụ nữ trước và sau thời kỳ mang thai, nên ăn các loại súp lơ, đậu xanh, mướp và nước cam. Đồng thời kiêng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, rượu.

Bước vào tuổi trung niên, năng lượng và khả năng chịu đựng của phụ nữ không còn được như xưa nữa, ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn duy trì được sức khỏe như hồi còn trẻ. Nên tăng cường lượng dự trữ glucô và uống khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra bạn cần duy trì một chế độ tập luyện nghỉ ngơi điều độ. Nên tăng cường lượng glucô trong bữa ăn nhẹ, có thể là chuối, nho khô, bánh, sữa chua. Tùy thuộc vào thời gian luyện tập mà ăn uống cho phù hợp. Nếu tập lâu, bạn nên bổ sung thêm năng lượng từ thức ăn và nhớ uống nhiều nước. Nếu ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện một cách khoa học, thì chắc chắn cơ thể bạn sẽ luôn khỏe mạnh và chống được sự lão hóa, một căn bệnh tự nhiên mà không một người phụ nữ nào mong đợi.

* Giảm béo

Cách hợp lý nhất là nên tăng cường vận động. Trong bất cứ cách giảm cân nào, thì vận động luôn là một phần rất quan trọng. Hãy tham gia các hình thức vận động càng nhiều càng tốt, nếu bạn đang đi bộ thì hãy thử môn bơi và đi xe đạp. Tăng thêm cường độ của các bài tập bằng cách tập ngắn với cường độ cao. Thí dụ như chạy bộ thì bạn nên xen vào những đoạn chạy nước rút trong khoảng 30-60 giây, tiếp theo là những đoạn chạy với cường độ nhẹ hơn nhưng thời gian dài hơn gấp 2-3 lần. Mới đầu, bạn chỉ cần thêm 1-2 đoạn, sau đó tăng dần các quãng đường chạy hàng ngày. Ngoài ra phải chú ý vấn đề ăn uống và luôn lạc quan vui vẻ. Dù luyện tập rất nhiều, nhưng trọng lượng cơ thể của bạn vẫn không hề giảm sút, đó là điều đáng mừng. Vì như vậy có nghĩa là cơ thể bạn đã trở nên săn chắc hơn. Bạn cần nhớ rằng sự vận động nhiều, cộng với một chế độ ăn uống hợp lý và một tinh thần luôn vui vẻ là chìa khóa "vạn năng" của sức khỏe.

. Thanh Tâm

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tặng hoa trong ngày 8-3  (05/03/2004)
Sự thật và huyền thoại về cholesterol   (04/03/2004)
Cúm và viêm đường hô hấp cấp   (03/03/2004)
Uống thuốc bắc và thuốc nam như thế nào để có tác dụng?   (02/03/2004)
Ăn ổi, dưa hấu... giúp trị bệnh tim  (01/03/2004)
Cách sử dụng bếp gas  (29/02/2004)
Bệnh nấc cụt   (27/02/2004)
Đi bộ - phương pháp đơn giản, hiệu quả để tăng cường sức khỏe  (26/02/2004)
Ăn gì để tăng sức tập trung?  (25/02/2004)
Duy trì sức khỏe sau 8 giờ làm việc   (24/02/2004)
Nước cốt chanh ngừa thai và diệt HIV  (23/02/2004)
Ăn chay giảm nguy cơ ung thư ruột kết  (22/02/2004)
Cách sử dụng mì chính   (20/02/2004)
10 thứ rau quả giúp trẻ lâu  (19/02/2004)
Những thực phẩm giúp ngừa bệnh cúm gà  (18/02/2004)