Nhìn tóc biết bệnh
16:24', 2/5/ 2004 (GMT+7)

Mái tóc vừa bảo vệ da đầu, lại vừa tô điểm vẻ đẹp cho gương mặt chúng ta. Quan trọng hơn thế, tóc còn có thể phản ánh trạng thái sức khỏe của con người.

Tóc chủ yếu do chất abumin sừng tạo thành. Trong sợi tóc có hơn 20 a xit amin, hơn 10 nguyên tố vi lượng như kẽm, đồng, sắt… Tóc cũng như các cơ quan khác trong cơ thể con người, luôn đổi mới, thay thế nhau. Tóc của mỗi người khoảng 10 vạn sợi. Cuộc đời của sợi tóc ước khoảng 3-4 năm. Tốc độ mọc dài mỗi ngày của sợi tóc khoảng 0,3-0,4mm. Trong trường hợp bình thường, tất cả mọi sợi tóc không phải là mọc đồng bộ như nhau, ước khoảng 90% tóc sinh trưởng và 10% tóc bị rụng một cách tự nhiên. Vì số tóc rụng và số tóc sinh trưởng luôn giữ ở mức cân đối với nhau, cho nên chúng ta không thấy có hiện tượng rụng tóc rõ rệt. Thực ra cổ nhân của chúng ta từ xa xưa cũng đã nhận thức được sự sinh trưởng và rụng tóc đề có quan hệ mật thiết với sức khỏe. Y học dân tộc cho rằng sự thịnh suy của thận khí thể hiện ra ở tóc.

Thận khí là một động lực thúc đẩy những hoạt động cơ năng như phát dục, trưởng thành và sinh đẻ. Khi thận khí đầy đủ, thì tinh lực của cơ thể dồi dào, tóc khỏe và xanh tốt. Ngược lại, nếu thận khí suy yếu sớm làm cho con người ta già trước tuổi, tóc rụng và râu bạc sớm. Nhìn tóc biết bệnh, chủ yếu là thông qua nhìn sự thay đổi về chất, thay đổi về màu sắc của tóc để khám biết các bệnh có trong cơ thể, sự biến đổi và phát triển của nó.

- Nếu tóc bạc quá sớm ở thanh niên cần kiểm tra các yếu tố di truyền, hoặc có vấn đề về mặt tinh thần hay do bệnh gây nên. Các bệnh như lao, bệnh về dạ dày và ruột, bệnh thiếu máu, bệnh xơ vữa động mạch… đều có thể làm cho tóc bạc sớm.

- Tóc đen là đặc điểm của chủng tộc da vàng, nhưng tóc mà đen quá hoặc từ trước đến giờ không đen lắm, bây giờ đột nhiên dần dần đen nhánh lại như vậy cần cảnh giác có thể nghĩ đến bệnh ung thư.

- Tóc rụng không bình thường, có thể trong cơ thể thiếu kẽm. Tóc giòn, yếu, dễ gãy có thể bị bệnh giáp trạng. Y học dân tộc cho rằng tóc của thanh niên mà khô cứng, thưa thớt, màu vàng khè thì phần lớn thuộc về thận có khuyết tật, khí huyết hư suy mà ra.

- Nam giới khi thấy tóc rụng quá nhiều phải nghĩ đến khả năng có bệnh về thận. Nữ giới tóc rụng cả hoặc lác đác rụng nhiều phải nghĩ đến khả năng mắc bệnh viêm thận. Khi thấy tóc rụng trên đỉnh đầu thường nghĩ đến khả năng do bị viêm kết tràng, viêm túi mật gây nên.

- Rụng tóc có kèm theo hiện tượng rụng lông toàn thân thưa thớt, thì thường là biểu hiện của bệnh nội tiết.

- Mỗi ngày số tóc rụng tới trên 10 sợi, thậm chí rụng cả một mảng tóc, đó là triệu chứng báo trước bệnh hói đầu, cần cảnh giác, tìm nguyên nhân gây bệnh để trị sớm.

- Nam giới sau khi dậy thì, nếu thấy tóc cứ lùi dần về phía sau, đầu tóc bóng nhẫy, nhiều gàu, da đầu bị ngứa thì phải đề phòng bị hói đầu do thừa mỡ.

- Bất kể là nam hay nữ, khi chải và gội đầu, phát hiện thấy tóc gãy rụng, trong da đầu tìm thấy những vết chấm, vằn những cái bớt to bằng hạt đậu nành, nhưng không đau, không ngứa thì phải đề phòng bệnh rụng tóc do vết chấm vằn, còn gọi là bệnh rụng tóc. Có rất nhiều nguyên nhân rụng tóc, có nguyên nhân có tính sinh lý như ở người phụ nữ chửa đẻ, lại có nguyên nhân có tính chất bệnh lý như mắc các bệnh thương hàn, viêm phổi, thiếu máu, ung thư… ngoài ra còn có nhân tố di truyền nữa.

"Nhìn tóc biết bệnh" chủ yếu thích hợp với những người ở độ tuổi thanh thiếu niên và trung niên. Còn về những người già, do tuyến mỡ ở da suy thoái, sự phân tiết mỡ ở da giảm đi, không đủ để làm mượt tóc, do vậy, tóc trở nên khô khẳng và mất tính mượt mà, óng ả. Đó là hiện tượng lão suy bình thường tự nhiên, không phải là tình trạng bệnh lý. Khi gặp những trường hợp như trên người già không cần phải băn khoăn suy nghĩ nhiều.

. PL (st)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nên dùng Vitamin C dạng tự nhiên  (29/04/2004)
Thuốc liệu pháp gene đầu tiên trên thế giới   (28/04/2004)
Việt Nam khẩn cấp phòng dịch SARS tái xuất  (27/04/2004)
Hạn chế ăn đường để bảo vệ sức khỏe   (26/04/2004)
Ăn hải sản sống dễ nhiễm bệnh Anisakidose  (25/04/2004)
Isomer E - Thế hệ mới của vitamin E  (23/04/2004)
Giải mã thành công 21.000 gen của con người   (22/04/2004)
Tự phát hiện sớm hai loại bệnh nguy hiểm   (22/04/2004)
Chế độ ăn kiêng nghiêm túc sẽ giúp giảm đáng kể khả năng bị bệnh tim   (22/04/2004)
CVS - hội chứng mắt ở người dùng máy vi tính   (20/04/2004)
Ung bướu cột sống: Dễ lầm với các bệnh về cột sống khác  (19/04/2004)
Thể dục ở văn phòng  (18/04/2004)
Aspirin có thể gây bệnh ung thư tụy tạng   (16/04/2004)
Hàn hộp sọ bằng tế bào gốc   (16/04/2004)
Bác sĩ tốt nhất là bản thân mình  (15/04/2004)