Cháo dinh dưỡng
11:31', 11/5/ 2004 (GMT+7)

Thấy tôi cứ loay hoay, lục đục nấu cháo cho con, một chị bạn hàng xóm phẩy tay: "Nấu làm gì, vừa cực mà con nó đâu có thích ăn. Đi mua cháo dinh dưỡng cho tiện...".

* Tiện và rẻ

Có nhiều loại cháo để khách có thể chọn

Nghe lời chị hàng xóm mách, sáng hôm sau tôi cũng thử đi mua cháo dinh dưỡng. Mới hơn sáu giờ sáng mà đã thấy người mua đứng vòng trong vòng ngoài. Cháo dinh dưỡng có bốn loại: cháo rau, cháo tôm, cháo cá, cháo cà rốt - khoai tây. Người mua dễ dàng biết được loại nào nhờ tấm bìa gắn lên thành xoong. Một chị đứng bên cạnh tôi liến thoắng với bà chủ: "Bán cho nghìn cháo tôm đi cô. Hôm qua cháu mua cháo rau nhưng xem chừng nó không thích. Hôm nay đổi món mới thử".

Hàng cháo dinh dưỡng này mở hàng từ lúc 6 giờ sáng, mới gần 7 giờ mà bốn xoong cháo đã gần hết. Khách đến mua hết tốp này đến tốp khác, chủ yếu là những người có con nhỏ, cũng có một số người đến mua cho người già, người đang bệnh. Thường chỉ cần mua 1.000 đồng là đã có một chén cháo to. Chị Hoài, một công chức, cho biết: "Tôi đi làm bận lắm. Mua như thế này về rồi để trong tủ lạnh, đến bữa ăn thì hâm lại cho nóng. Từ ngày có dịch vụ này tôi cũng đỡ bận hẳn". Trong khi đó chị Thùy, làm việc trong ngành y tế, lại có lý do khác: "Con tôi biếng ăn quá. Mình nấu cách rách mà nó lại không ăn. Thế là tôi mua thử loại cháo này. Vậy mà nó chịu".

Theo ý kiến của các "thượng đế", ưu điểm của cháo dinh dưỡng là tiện lợi và khá rẻ. Buổi sáng, thay vì phải dậy sớm đi chợ, rồi lục đục nấu nướng mất thời gian, trễ giờ làm, thì bây giờ chỉ cần chạy ra chỗ bán cháo. Thường thì với sức ăn của trẻ mỗi bữa chỉ cần mua chừng một nghìn đồng là đủ. Nếu đi mua thực phẩm tươi sống rồi về nấu cho được một bữa sáng cho bé trị giá không dưới vài ngàn đồng. Tuy nhiên cái chính là dịch vụ này đã góp phần tiết kiệm thời gian cho các ông cha bà mẹ, nhất là đối với những người làm theo giờ hành chính. Chị Phạm Thị Chanh ở 17 đường Lê Văn Hưu – Quy Nhơn khoe: "Con tôi từ nhỏ đến giờ đều ăn cháo này, ngày 3 bữa chính. Cháu được 9 tháng, nặng chín cân rưỡi".

* Cháo dinh dưỡng nấu ra sao?

Hiện nay trên các đường phố Quy Nhơn, đã lác đác xuất hiện các quán cháo dinh dưỡng. Nhiều nơi chỉ chuyên bán một loại cháo nhưng có nơi bán đến 4-5 loại cháo cùng một lúc để người mua có thể lựa chọn, thay đổi khẩu vị thường xuyên. Bà Năm, một người chuyên bán cháo khoai tây - cà rốt ở khu vực 5, phường Lê Hồng Phong cho biết: "Tôi chỉ dám nấu loại cháo này thôi, vì bán trong xóm nên số lượng người ăn cũng có hạn. Làm nhiều loại sợ ít có người ăn". Việc nấu cháo dinh dưỡng cũng như các loại cháo thông thường khác từ nguyên liệu cho đến cách nêm. Điều khác ở đây là cháo được nấu với số lượng nhiều, và mục đích là phục vụ đối tượng chính là trẻ em nên các nguyên liệu được xay nhuyễn và không được để lẫn xương. Một chủ hàng cho biết: "Cháo tôi nấu chỉ nêm bột canh và đường phèn chứ không nêm bột ngọt".

Quán cháo dinh dưỡng ở góc đường Trần Quý Cáp - Tăng Bạt Hổ của hai bà Huỳnh Thị Chi và Lê Thị Thanh Lan mở đã gần một năm nay. Hai người luân phiên bán sáng chiều. Buổi sáng thường có 4 loại cháo, buổi chiều ít người ăn hơn nên chỉ nấu có hai loại. "Mới đầu tôi cũng chỉ nấu có một loại cháo thịt nạc - cà rốt - khoai tây. Sau nghe nhiều người góp ý, tôi nấu thêm cháo rau, cháo đậu khuông, cháo cá, cháo tôm..." - bà Chi kể.

Theo bác sĩ Trần Văn Ký, Phó khoa Vệ sinh Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cháo dinh dưỡng chỉ là một cách gọi kinh doanh, chúng cũng như những loại thực phẩm khác sử dụng nguyên liệu tươi để chế biến chứ không phải là một dạng thực phẩm đặc biệt. Và đây là một trong những mặt hàng có thời gian sử dụng dưới 24 giờ nên không buộc phải công bố chất lượng, cơ quan quản lý không quản lý, theo dõi về mặt chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng, chúng được quản lý tương tự như các loại thức ăn đường phố.

Ở các thành phố lớn, nấu cháo dinh dưỡng đã trở thành công nghệ, có nhà máy sản xuất và có các kênh phân phối. Còn ở Quy Nhơn, cháo dinh dưỡng vẫn được nấu và bán như các loại thức ăn nấu sẵn khác. Nhưng sự ra đời của nó đã đáp ứng phần nào nhu cầu của nhiều khách hàng, nhất là khi nhịp sống đã có phần tất bật hơn trước.

. Thu Hà

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phát hiện mới về sự lây lan của SARS   (10/05/2004)
Công dụng của quả mơ   (09/05/2004)
Chanh: Vị thuốc thần kỳ   (07/05/2004)
Lời khuyên khi dùng thuốc   (06/05/2004)
Bắc Kinh xác nhận 3 trường hợp nhiễm SARS   (05/05/2004)
Gừng có thể làm giảm bệnh dạ dày ở phụ nữ mang thai   (05/05/2004)
3 điều cần tránh khi sử dụng máy tính   (04/05/2004)
Trẻ thơ nào có lỗi!  (04/05/2004)
Quản lý chi tiêu gia đình - Dễ mà khó   (03/05/2004)
Chữa bệnh không cần thuốc   (03/05/2004)
Nhìn tóc biết bệnh  (02/05/2004)
Nên dùng Vitamin C dạng tự nhiên  (29/04/2004)
Thuốc liệu pháp gene đầu tiên trên thế giới   (28/04/2004)
Việt Nam khẩn cấp phòng dịch SARS tái xuất  (27/04/2004)
Hạn chế ăn đường để bảo vệ sức khỏe   (26/04/2004)