Trái cây Trung Quốc có chứa hóa chất gây ung thư:
Người tiêu dùng chuyển hướng tiêu thụ
11:9', 18/5/ 2004 (GMT+7)

Cách đây hơn một tháng, người tiêu dùng ở các thị trường lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... đã ngãng ra với các loại trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc, khoảng một tuần gần đây thị trường Quy Nhơn cũng có những phản ứng tương tự.

* Trái cây "người nhà" lên ngôi

Trái cây Trung Quốc bị người tiêu dùng "tẩy chay"

Những bản tin cảnh báo "khủng khiếp" của Đài Truyền hình Việt Nam, của các báo Lao Động, Thể thao Văn hóa đã gây sốc cho người tiêu dùng. Tại chợ Lớn, chợ Sân Bay, chợ Khu Sáu (Quy Nhơn) các loại lê, táo, nho của Trung Quốc (nhất là những sản phẩm còn nguyên lớp phấn nay đã được xác định là hóa chất bản quản cấm sử dụng) đã mất hẳn khách hàng, lượng hàng bán ra giảm hẳn. Người tiêu dùng chọn mua các loại hoa quả như: chuối, xoài, đu đủ, dưa gang... nhiều hơn. Chị Hoa - một người trái cây ở chợ Khu Sáu cho biết: "Hồi trước mỗi buổi chiều, vào mua nóng nực như này, cứ vào giờ tan tầm khách mua trái cây rất đông, người ghé vào mua một hai ký bom, người nửa ký lê, cam, quýt... Mỗi ngày có thể bán được vài ba thùng hàng thì gần đây lượng hàng tiêu thụ giảm hẳn. Họ chuyển sang mua đu đủ, xoài, đặc biệt là xoài. Xoài Bình Định cũng được tiêu thụ rất mạnh, chỉ 5.000 đồng đã có một ký xoài ăn được".

Thật khó biết được đâu là hàng Trung Quốc, loại nào có hóa chất bảo quản độc hại nên giải pháp an toàn của các bà nội trợ là mua những loại trái cây "người nhà" như chuối, đu đủ...

* Trái cây Trung Quốc và bệnh ung thư

Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đã xác nhận một số mẫu hoa quả Trung Quốc có chứa các chất 2,4-D và 2,4,5-T, nếu sử dụng lâu dài hoa quả nhiễm chất độc như vậy có thể mắc bệnh ung thư. Một số mẫu kiểm nghiệm có tồn dư hàm lượng chất diệt cỏ 2,4- D (có trong chất độc màu da cam) tồn dư trong vỏ. Hiện nay, chất 2,4,5-T đã bị cấm sử dụng tại Việt Nam từ lâu vì nó cực độc. Với một lượng vô cùng nhỏ, các hóa chất bảo quản không gây ra triệu chứng rõ ràng, nhưng khi được tích lũy kéo dài, chúng gây ung thư gan, phổi, đường tiêu hóa, giảm khả năng mang thai, tăng nguy cơ sinh con dị tật, quái thai... ở phụ nữ. Triệu chứng nhiễm độc trường diễn các chất này là mệt mỏi, ăn uống kém, xuất hiện khối u ác tính.

Hiện tượng sử dụng chất bảo quản độc hại trong hoa quả, đã được các cơ quan thông tin cảnh báo từ lâu nhưng không rõ ràng. Nay, khi nguy cơ đã được xác nhận, người tiêu dùng và cả những người kinh doanh đã phản ứng tức thời. Thậm chí một số loại trái cây của trong nước nhưng khi bị nghi ngại mức tiêu thụ cũng giảm sút đáng kể (nho xanh, mận tím...). Tiến sĩ Nguyễn Đức Tuấn - Trưởng phòng Thí nghiệm môi trường thuộc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (Bộ KH-CN) còn cảnh báo: "Sự nhiễm độc này không chỉ cho người tiêu dùng mà cho chính cả những người bán hàng do hàng ngày phải tiếp xúc với trái cây có chứa hóa chất độc hại. Tình trạng này còn ảnh hưởng đến thế hệ mai sau do khả năng đột biến gene". Theo thông tin mà chúng tôi có được các loại hóa chất bảo quản này có giá rất rẻ, chỉ từ 1.000-2.000 đồng/gói (10 gam) và chúng được bày bán ở các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh, mối nguy hiểm đã tăng lên rất nhiều.

Việc có nhiều người tiêu dùng quay với trái cây trong nước là tín hiệu đáng mừng mà các nhà vườn trong tỉnh đang tích cực tận dụng. Những ngày qua giá chuối, xoài, đu đủ, dứa không tăng lên bao nhiêu, thậm chí còn rẻ bất ngờ những ngày có nhiều hàng về chợ.

. Đ.A

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Điều trị bệnh ung thư bằng virus   (17/05/2004)
Nên ăn ít muối để tránh bị tiểu đường  (17/05/2004)
Vitamin B ngăn ngừa gãy xương  (16/05/2004)
Các bệnh mùa hè cần tránh  (14/05/2004)
Phát hiện gen gây suy yếu một số chức năng ở trẻ sơ sinh  (13/05/2004)
LHQ đánh giá cao thuốc chống sốt rét của Việt Nam  (13/05/2004)
Ăn rau cải có thể chống ung thư   (12/05/2004)
Bệnh thiếu chất sắt trong máu   (11/05/2004)
Cháo dinh dưỡng   (11/05/2004)
Phát hiện mới về sự lây lan của SARS   (10/05/2004)
Công dụng của quả mơ   (09/05/2004)
Chanh: Vị thuốc thần kỳ   (07/05/2004)
Lời khuyên khi dùng thuốc   (06/05/2004)
Bắc Kinh xác nhận 3 trường hợp nhiễm SARS   (05/05/2004)
Gừng có thể làm giảm bệnh dạ dày ở phụ nữ mang thai   (05/05/2004)