Phải chăng già kén kẹn hom
12:25', 27/5/ 2004 (GMT+7)

Xu hướng lập gia đình muộn ngày càng phổ biến trong xã hội ngày nay. Bên cạnh nhưng nguyên nhân khách quan như tập trung cho lập thân, lập nghiệp, hoàn cảnh kinh tế chưa cho phép thì vẫn có những người, tuy đã hội đủ các điều kiện, vẫn chưa thích vướng bận chuyện gia đình....

1. N. là một cô gái có dáng, công việc ổn định tại một cơ quan có thu nhập cao, đầy đủ những điều kiện để cánh mày râu theo đuổi. N cũng đã qua dăm bảy cuộc tình. Ấy vậy mà đã sang tuổi băm, cô vẫn chưa quyết cùng ai lên xe hoa. Gia đình, bạn bè người thân trách hỏi: "Sao lâu thế?", cô ậm ừ: "Vội gì. Từ từ cho chắc" hoặc "Đời còn dài, lấy chồng sớm khổ sớm". Rồi cao hứng lên, N. kể vanh vách những cô bạn học hồi cấp hai, cấp ba đã vội lấy chồng sớm, giờ họ đã hai, ba mặt con. "Chưa được tận hưởng niềm vui thì đã khổ rồi. Bọn nó tàn tạ nhanh quá, thấy mà sợ". Rồi mặc cho ai nói ra nói vào, N. vẫn tiếp tục những ngày tháng rong chơi, nay anh này mai anh khác.

Còn T. là người hội đủ các điều kiện để cho các cô gái mơ ước! Đẹp trai, con nhà khá giả lại có công việc ổn định. Là con trưởng trong nhà nên bố mẹ T. cũng mong anh yên bề gia thất để sớm có cháu bồng bế. Nhưng gần chục năm rồi mà anh chẳng thể gắn bó lâu dài với một ai vì không hợp. Mà cái lý do "không hợp" của anh thì nhiều lắm: gia cảnh hai nhà không hợp, mẹ anh không thích, rồi đến chuyện hai người không hợp tuổi…

2. Đã quá tuổi 50, ông mới chịu lập gia đình, với một cô kém ông gần 20 tuổi. Không tìm hiểu kỹ, lại lệch nhau về tuổi tác quá xa nên giữa hai người thường xảy ra chuyện cơm không lành, canh không ngọt. Năm năm chung sống, ông có một trai, một gái. Giờ đây, ông phải nai lưng ra xoay xở cáng đáng gia đình, nuôi hai con nhỏ và một người vợ ăn không ngồi rồi. Bạn bè của ông, người cảm thông cũng có, nhưng cũng không ít người cười khẩy: "Ai bảo, ngày xưa thấy chúng tôi khổ, lúc nào ông cũng nói: Dại gì chui vào rọ sớm. Chơi cho chán đã chứ". Còn ông, giờ canh cánh trong lòng: liệu có đủ sức để nuôi hai con trưởng thành. Ông đã U60 mà con vẫn chưa vào lớp một.

Mẹ tôi mỗi khi nói đến chuyện chồng con lại cứ lấy gương cô bạn mẹ ra đe chúng tôi. Cô đẹp, lại là giáo viên dạy văn cấp hai trường huyện. Người theo đuổi cô toàn những người có học, bác sĩ, kỹ sư, bộ đội... nhưng cô chẳng chịu vì ai cũng khiếm khuyết, không giống như mẫu người cô chọn. Ngoài 40, cô đành gá nghĩa với một người đàn ông mất vợ, có 3 con riêng. Sống được mấy năm, ông mất trước, các con ông đuổi cô ra khỏi nhà. Bí quá, cô về ở nhờ anh em nhưng chỉ được một thời gian. Cuối cùng cô đành phải vào trại dưỡng lão.

Người ta thường bảo thời điểm kết hôn cũng giống như trái trên cành, xanh quá cũng dở mà chín nẫu thì mất ngon. Nhiều người để vuột qua cơ hội, càng lớn tuổi càng khó lập gia đình. Theo các chuyên gia tâm lý, kết hôn khi còn trẻ, các cặp vợ chồng có thể dễ dàng sửa chữa và chấp nhận tính cách của nhau để hòa hợp cuộc sống gia đình. Nhưng càng lớn tuổi thì việc chấp nhận sự thay đổi càng khó hơn.

. Hoàng Lan

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phát hiện thêm một số tác hại của thuốc lá   (26/05/2004)
Ở một thôn có nhiều người bỏ thuốc lá   (25/05/2004)
Triển khai chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá: Còn lắm gian nan!   (25/05/2004)
Tắm vì sức khỏe   (24/05/2004)
Xem giờ để tập thể dục   (21/05/2004)
Các món dược thiện từ ốc   (21/05/2004)
Áp dụng Phakic IOL để chữa cận thị - 23,5 độ  (20/05/2004)
Không nên ép trẻ nhỏ thuận tay trái phải tập thuận tay phải  (20/05/2004)
Dùng lâu Tobicom để chữa nhức mỏi mắt có tốt không?  (19/05/2004)
Sử dụng cà phê đúng cách  (19/05/2004)
Dầu mỡ dùng lại: Tiết kiệm nhưng hại cho sức khỏe   (18/05/2004)
Người tiêu dùng chuyển hướng tiêu thụ   (18/05/2004)
Điều trị bệnh ung thư bằng virus   (17/05/2004)
Nên ăn ít muối để tránh bị tiểu đường  (17/05/2004)
Vitamin B ngăn ngừa gãy xương  (16/05/2004)