Trước kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004:
Để có sức khỏe và trí nhớ tốt trong mùa thi
15:52', 24/6/ 2004 (GMT+7)

Tháng 7 lại đang đến gần, báo hiệu một mùa tuyển sinh mới đầy cam go và quyết liệt. Do đó, đây là thời gian mọi sĩ tử đều mong muốn có đầy đủ sức khỏe, sự tỉnh táo, trí nhớ thật tốt để ôn tập, thu nhận kiến thức, làm được bài thi để vượt qua cửa ải vào đại học.

* Phương pháp học thi

Để có sức khỏe và trí nhớ tốt trong thời gian ôn thi, trước hết các bạn cần lưu ý đến chế độ, phương pháp ôn tập, làm sao để vừa học tập được tốt, vừa có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh mỏi mệt. Thường thì, các bạn học sinh không có kế hoạch ôn tập ngay từ đầu, đợi gần đến mùa thi mới cắm đầu vào "gạo bài" đêm ngày vẫn còn sợ học không đủ, thiếu an tâm nên hầu như không còn thời gian để nghỉ ngơi và bồi dưỡng sức khỏe.

Cần nhớ rằng, chúng ta không thể bắt trí não làm việc liên tục ngày đêm như thế được. Thực tế trí não con người chỉ hoạt động có hiệu quả liên tục trong vòng 45 phút đến một giờ, sau đó cần được nghỉ ngơi hoặc phải chuyển sang hoạt động chân tay khoảng 15-20 phút rồi mới nên hoạt động trí não trở lại. Như vậy, phải làm sao cân đối được giữa học tập với nghỉ ngơi thư giãn, để đảm bảo cho sức khỏe và trí não phục hồi.

* Chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng các chất

Học tập, nhất là tình trạng học tập đêm ngày trong thời gian ôn thi là một lao động trí óc căng thẳng và mệt mỏi, đòi hỏi phải có một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng. Các chất protid, lipid, glucid, vitamin và muối khoáng đều rất cần thiết trong chế độ ăn uống của lao động trí óc. Đặc biệt cần chú ý có đủ protid, nhất là protid động vật vì có nhiều axit amin cần thiết cho hoạt động trí óc là tryptophan, lysin và methionin. Sữa, trứng, cá, thịt nạc... là những thức ăn giàu protid nên khuyến khích. Cần chú ý cung cấp đầy đủ vitamin và chất khoáng trong thời gian ôn thi. Về lipid, nên chú ý dùng các loại dầu thực vật như dầu vừng, dầu lạc, dầu đậu nành. Các loại thực phẩm trên có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động trí não, hỗ trợ cho trí nhớ.

Mùa hè nóng bức, làm việc, học tập nhiều, cơ thể cần được cung cấp đủ nước uống. Trong các loại nước giải khát, các bạn nên tăng cường sử dụng nước quả vì là loại giải khát lành, ngon và tốt nhất như nước ép của một số quả cam, chanh, dâu, mơ, xoài, nhãn... Nói chung các quả này đều chứa các axit hữu cơ cho vị chua như axit xitric, axit tactric, axit lactic... và những đường đơn fructoza, glucoza được ruột hấp thu trực tiếp. Các axit hữu cơ phối hợp với đường làm cho nước quả có vị ngọt dịu dễ uống. Các quả này còn là nguồn vitamin (vitamin B1, B2, C, caroten...) vô cùng quý giá, đặc biệt là vitamin C và khá giàu muối khoáng. Lượng muối kali trong các quả tương đối lớn. Ngoài ra trong nước quả còn có tinh dầu thơm đặc trưng làm cho cốc nước giải khát thơm ngon, hấp dẫn, hợp khẩu vị mọi người.

Điều cần chú ý nữa là phải có thời gian biểu cho từng việc để trong giờ ăn ta không phải lo lắng suy nghĩ về bài vở thi cử nữa, bữa ăn sẽ hoàn toàn thoải mái, thức ăn được tiêu hóa và hấp thu tốt hơn.

* Tránh những việc làm có hại

Trong thời gian ôn thi căng thẳng, để chống mệt mỏi, chống buồn ngủ, tăng cường trí nhớ, nhiều sĩ tử đã tìm đến sự viện trợ của cà phê, nước chè đặc và cả những viên thuốc nữa. Nên hiểu rằng đây không phải là những cách làm tốt mà rất có hại cho sức khỏe.

Đối với các bạn học sinh, dùng các thức uống chè, cà phê để thức đêm học thi sẽ rất có hại do chè và cà phê đều có chứa cafein là chất có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương nên cũng có tác dụng làm cho tỉnh táo chống cơn buồn ngủ, nhưng buồn ngủ lại là dấu hiệu báo cho biết cơ thể đã mỏi mệt cần được nghỉ ngơi. Dùng chất kích thích cho tỉnh táo, lúc này là trái với sinh lý, làm cho cơ thể phải hoạt động quá sức. Sau thời gian dùng chất kích thích, cơ thể sẽ mệt mỏi, suy sụp, thậm chí đầu óc không còn đủ sức để tập trung nhớ bài vở nữa. Tác hại sẽ càng lớn nếu các bạn dùng chất kích thích liên tục kéo dài trong thời gian ôn thi. Vì vậy, các bạn nên tránh dùng cà phê, chè đặc để hạn chế cơn buồn ngủ, nhất là thức liền "tù tì" trong nhiều đêm liên tiếp.

Còn chuyện các bạn được người ta mách dùng một số loại thuốc nào đó để giúp cơ thể tỉnh táo, có thể thức suốt đêm không buồn ngủ càng có hại. Đúng là có loại thuốc có tác dụng kích thích như vậy, nhưng các bạn có biết chúng là thuốc gì không? Chúng là những thuốc gây nghiện đã bị liệt vào loại ma túy tổng hợp nguy hiểm. Do đó các bạn hãy đừng bao giờ nghĩ đến việc dùng một loại thuốc nào để kích thích cơ thể tỉnh táo thức suốt đêm.

. Hiền Lê (theo Sức khỏe-Đời sống)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ăn rau xanh và trái cây giúp ngăn ngừa đột quỵ   (24/06/2004)
Sáu biện pháp khẩn cấp khống chế dịch sốt xuất huyết  (23/06/2004)
Khi con rể ở nhờ cha mẹ vợ   (23/06/2004)
Hút thuốc lá làm giảm 10 năm tuổi thọ   (22/06/2004)
Những bệnh về da cần chú ý vào mùa hè   (21/06/2004)
Một số lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm  (20/06/2004)
Phụ nữ làm gì để có làn da đẹp?  (18/06/2004)
Người nhiễm HIV/AIDS sống trong tình thương   (17/06/2004)
Mía ngừa bệnh sỏi thận   (16/06/2004)
Bụi máy tính cũng rất nguy hiểm   (15/06/2004)
Những người không nên dùng điện thoại di động   (14/06/2004)
Để xương chắc khỏe: Tập thể dục tốt hơn bổ sung canxi   (13/06/2004)
Đề phòng bệnh viêm não trẻ em  (11/06/2004)
Dư cân và béo phì  (11/06/2004)
Nỗi lo giá cả leo thang  (10/06/2004)