TP Quy Nhơn: Sôi nổi phong trào câu lạc bộ dưỡng sinh cho người cao tuổi
10:49', 21/7/ 2004 (GMT+7)

Khi TP Quy Nhơn còn chìm trong màn sương đêm, khi giấc ngủ còn níu kéo những người trẻ tuổi cũng là lúc các cụ cao niên bắt đầu chương trình tập luyện hàng ngày. Cứ thế, vài năm trở lại đây, phong trào câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh dành cho người cao tuổi (NCT) ngày càng sôi nổi.

Bài tập gậy của CLB dưỡng sinh phường Lý Thường Kiệt

1. 4 giờ 20 phút, trời còn chưa sáng rõ mặt người, ở phía sân trước của UBND phường Trần Hưng Đạo, các cụ đã tập trung khá đông đủ. Các cụ nhanh chóng xếp thành bốn hàng ngay ngắn. Đúng 4 giờ 30 phút, tiếng hô 1, 2, 3… của người phụ trách vang lên dõng dạc hòa trong thanh âm của chiếc loa đang phát chương trình buổi sáng. Bắt đầu là bài tập 10 động tác hít thở, bài tập 48 động tác, bài tập gậy và cuối cùng là bài tập thái cực quyền. Mỗi bài tập từ 10 đến 15 phút đều đặn. Không một tiếng ồn, dù thấy có khách lạ đến nhưng các cụ vẫn say sưa tập, ánh mắt dõi theo từng động tác. Đến 5 giờ 30 phút, buổi tập dưỡng sinh mới kết thúc. Ông Lê Tấn Đài, Chủ nhiệm Hội NCT phường, cho biết: "Trước đây, khi phường chưa mở rộng địa điểm, các cụ trong CLB dưỡng sinh phải tập trước Hội trường Quang Trung. Sau này, chúng tôi có ý kiến xin tập tại phường vừa có điện thắp sáng lại vừa có sân tập đàng hoàng. Mùa nắng, các cụ tập ngoài sân, còn mùa mưa thì đứng quay vòng theo hành lang". Ngoài các bài tập do các cụ "tự sáng kiến" trong những ngày đầu tiên, hiện nay, CLB dưỡng sinh của phường đã có nhiều bài tập bài bản "làm vốn lận lưng" như: bài tập 10 động tác hít thở, 48 động tác, gậy (do Hội NCT TP Hồ Chí Minh hướng dẫn), khớp, 56 động tác, thái cực quyền (được hướng dẫn bởi một võ sư của Hà Nội)…

Bà N.T.Lan (60 tuổi) tâm sự: "Mây năm gần đây, tôi hay bị chứng đau lưng, đi bác sĩ hoài nhưng bệnh của người già nên khó lành. Nhưng nhờ tập dưỡng sinh nên đỡ lắm rồi. Bây giờ, ngồi bán hàng cả buổi cũng không thấy đau như trước nữa".

2. Được hình thành từ rất sớm nhưng trước đây, phong trào thể dục dưỡng sinh của NCT ở thành phố chỉ nằm ở dạng tự phát, đầu mối chủ yếu từ CLB hưu trí. Mỗi phường có ý tưởng và cách làm riêng. Đến năm 1986, khi Hội NCT tỉnh thành lập cũng là lúc các hoạt động dưỡng sinh phục vụ cho mục đích nâng cao sức khỏe NCT được chú trọng phát triển. Ông Đoàn Cự Hải, Phó ban đại diện trực Hội NCT TP Quy Nhơn, nhẩm tính: "Toàn thành phố có 20 phường xã có Hội NCT. Trong đó, ngoại trừ một vài xã bán đảo và phường ngoại thành chưa có CLB dưỡng sinh dành cho NCT, còn lại 12 phường nội thành phong trào hoạt động dưỡng sinh rất sôi nổi và đã đi vào nề nếp". Các CLB này được tổ chức quy củ, có ban chủ nhiệm điều hành. Hội viên của CLB dưỡng sinh là cán bộ hưu trí và những cụ cao niên của phường tự nguyện tham gia.

Điểm mới của nhiều CLB dưỡng sinh ở TP Quy Nhơn là tổ chức thường xuyên các hoạt động bổ trợ cho sức khỏe như xoa bóp, bấm huyệt, day… Những bài tập bổ sung này do các lương y là hội viên của CLB được mời đứng lớp. Do đó, trong thời gian qua, các CLB dưỡng sinh đã thu hút khá đông người tham gia, trong đó có cả thành phần… chưa về hưu. Thời điểm ít nhất là mùa mưa cũng được 30-40 người, lúc trời nắng ráo số người tham gia lên đến gần trăm.

3. Không chỉ gói gọn trong các bài tập của CLB ở phường, NCT của Quy Nhơn còn có điều kiện được giao lưu, tích lũy thêm nhiều bài tập dưỡng sinh khác từ hội thi của thành phố và tỉnh. Có thể nói, CLB dưỡng sinh đã tạo được niềm vui sống khỏe, sống có ích như câu khẩu hiệu "khỏe" cuối mỗi buổi tập của các cụ.

. Lê Thu Hiền

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mùa hè ăn gì để đẹp da?   (20/07/2004)
Những thực phẩm làm răng chắc và đẹp   (19/07/2004)
Bài thuốc nam điều trị sốt xuất huyết hiệu quả   (19/07/2004)
Dùng màu sắc khắc phục nhược điểm của căn nhà  (18/07/2004)
Lựa chọn và chế biến rau an toàn   (16/07/2004)
Cảnh giác với Hội chứng viêm não cấp  (16/07/2004)
Nóng bỏng dịch sốt xuất huyết   (15/07/2004)
Cú nén giải cảm   (15/07/2004)
Có nên uống nước lọc tinh khiết thường xuyên?  (14/07/2004)
Sử dụng thuốc nhỏ mắt có cần theo nguyên tắc?  (14/07/2004)
Giữ gìn sắc đẹp trong những ngày hè  (13/07/2004)
Thiết bị đuổi và diệt muỗi  (13/07/2004)
Rượu có thể bảo vệ xương ở phụ nữ   (12/07/2004)
Tổng thư ký LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế chống AIDS   (12/07/2004)
Zona tai - bệnh hay phát trong mùa hè   (11/07/2004)