Trị hói bằng... trường điện từ
16:4', 25/7/ 2004 (GMT+7)

Mọi người có thể sẽ từ chối khi một ai đó đề nghị tác động trường điện từ lên cơ thể họ. Tuy nhiên, đây lại là một dạng năng lượng đang được các nhà khoa học chế ngự để chữa bệnh.

Ở Ai Cập cổ đại, thầy thuốc đã sử dụng một loại catfish điện tại sông Nile để giúp bệnh nhân lấy lại sức khỏe tốt. Kể từ đó, các thiết bị kích thích điện hoặc từ tính được sử dụng lúc có lúc không trong y học. Tuy nhiên, vào giữa thế kỷ XIX, gần như mọi dạng liệu pháp điện từ, bao gồm cả sốc điện được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân rối loạn tâm thần, đã bị xếp xó cùng với đỉa. Điều chắc chắn là thỉnh thoảng liệu pháp điện thỉnh thoảng có tác dụng song vấn đề là không ai có thể giải thích tại sao tiếp xúc với trường điện từ lại làm cho cơ thể khỏe mạnh.

TS Arthur Pilla tại Trường Y Mount Sinai (Mỹ), giải thích: ''Các nhà lý sinh nói rằng nếu không có sự kích thích hóa học hoặc nung nóng tế bào, năng lượng chứa trong trường điện từ không có tác dụng đối với cơ thể''. Nghiên cứu của Pilla làm thay đổi cách nhìn của cộng đồng y học về sức mạnh chữa bệnh của các trường điện từ yếu. Ngày nay, nếu bạn là một trong số hàng chục triệu người ít tóc, nghiên cứu của Pilla sẽ có tác động tức thời tới cuộc sống của bạn. Công nghệ của Pilla là cơ sở của một chiếc máy ngăn chặn đầu bạn bị hói.

Vào khoảng năm 1984, Pilla và đồng nghiệp đã làm cho các liệu pháp điện từ được kính trọng bằng việc phát hiện ra cách chúng hoạt động. Họ phát hiện sự hiện diện của một mức năng lượng nhỏ do trường điện từ phát ra, làm cho tế bào giải phóng nhiều hoóc-môn tăng trưởng hơn. Cuộc thử nghiệm đầu tiên về lý thuyết trên diễn ra khi Pilla và TS Andrew, chuyên gia phẫu thuật tại New York, sử dụng trường điện từ để làm lành chân gãy của một bệnh nhân. Kích thích điện từ hiện được sử dụng trên toàn thế giới để điều trị những ca gãy xương chậm lành.

Pilla và Bassett tin chắc rằng làm lành xương mới chỉ là sự khởi đầu. Ông cho biết: ''Mọi việc chúng ta phải làm là tìm hiểu nên sử dụng tín hiệu nào và kích hoạt con đường hóa sinh nào. Rõ ràng đó là giấc mơ song chúng ta vẫn đang tiến về phía trước''. Kể từ việc điều trị chiếc chân gãy, các trường điện từ yếu đã được sử dụng để cải thiện tuần hoàn máu ở bệnh nhân tiểu đường và giảm lượng hóa chất trong điều trị ung thư. Gần đây hơn, công nghệ này được sử dụng để giúp phụ nữ đối phó với tác động đáng sợ của ung thư vú - rụng tóc đi kèm với hóa trị liệu. Pilla nói: ''Đó là sự ngạc nhiên mà các nhà nghiên cứu không mong đợi''.

Thí nghiệm trên tóc được tiến hành tại Trung tâm Điều trị Ung thư Vú St Mark, New Zealand. TS Timothy Meakin đã theo dõi sự tiến triển của 13 phụ nữ đang được điều trị bằng liệu pháp hóa học. Trong suốt thời gian điều trị kéo dài 24 tuần, những bệnh nhân này phải ngồi dưới một thiết bị giống như máy sấy tóc trong một thời gian ngắn. Các cuộn dây bên trong máy tạo ra một trường điện từ khu biệt quanh da đầu của bệnh nhân. Kết quả là hầu như mọi bệnh nhân đều giữ được tóc của họ. Ngoài ra, một số người còn mọc thêm tóc.

Pilla cho rằng ở cấp nang tóc, trường điện từ đủ mạnh để ảnh hưởng tới quá trình tạo protein calmodulin. Trong cơ thể, calmodulin chuyển tiếp tín hiệu tới nhiều enzym, kênh ion và các protein khác. Trong số các chất trên còn có hoóc-môn tăng trưởng, kích thích sự sinh trưởng của tóc để bù đắp cho tóc rụng do thuốc điều trị ung thư gây ra. Kích thích của trường điện từ chỉ xâm nhập sâu tới cấp nang tóc. Khả năng này mở ra một ứng dụng thẩm mỹ liên quan. Nếu kích thích điện từ giúp bệnh nhân ung thư giữ được tóc, nó cũng sẽ giúp những người khỏe mạnh bị hói giữ được mái tóc của họ.

Công ty Current Technology ở Vancouver (Canada) đã bắt đầu tung ra thị trường một thiết bị trị hói tên là ElectroTrichoGenesis, dựa trên công trình nghiên cứu của Pilla. Và mọi người sẽ phải sớm quyết định nó có hoạt động hiệu quả hay không.

. Theo ScienceDaily

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thị trường đồ dùng cạo râu   (23/07/2004)
Bệnh bụi phổi  (22/07/2004)
Vài cách đơn giản giảm stress   (22/07/2004)
Phòng tránh ung thư da do tia mặt trời   (21/07/2004)
TP Quy Nhơn: Sôi nổi phong trào câu lạc bộ dưỡng sinh cho người cao tuổi  (21/07/2004)
Mùa hè ăn gì để đẹp da?   (20/07/2004)
Những thực phẩm làm răng chắc và đẹp   (19/07/2004)
Bài thuốc nam điều trị sốt xuất huyết hiệu quả   (19/07/2004)
Dùng màu sắc khắc phục nhược điểm của căn nhà  (18/07/2004)
Lựa chọn và chế biến rau an toàn   (16/07/2004)
Cảnh giác với Hội chứng viêm não cấp  (16/07/2004)
Nóng bỏng dịch sốt xuất huyết   (15/07/2004)
Cú nén giải cảm   (15/07/2004)
Có nên uống nước lọc tinh khiết thường xuyên?  (14/07/2004)
Sử dụng thuốc nhỏ mắt có cần theo nguyên tắc?  (14/07/2004)