Nhiễm bệnh từ phòng làm việc
16:17', 2/8/ 2004 (GMT+7)

Hầu hết các văn phòng làm việc hiện nay đều gắn máy lạnh để tránh nóng. Thực tế cho thấy khả năng làm việc của nhân viên tăng đáng kể nhưng việc sử dụng máy lạnh trong thời gian dài mà không có những biện pháp vệ sinh thích hợp thì đây lại là nơi chứa nhiều mầm bệnh!

Các bác sĩ trên thế giới đã thực hiện nhiều nghiên cứu và thấy rằng sử dụng máy lạnh không đúng dễ bị dị ứng xoang mũi, co thắt đường hô hấp, làm trầm trọng hơn những người bị hen suyễn, ho, tức ngực, đau khớp, nhức đầu, chóng mặt… Những triệu chứng này sẽ giảm dần và mất hẳn khi rời phòng máy lạnh. Tuy nhiên nếu xảy ra thường xuyên sẽ trở thành bệnh mãn tính.

Những ngày nắng nóng, sự chênh lệch rất lớn giữa nhiệt độ bên ngoài và trong phòng làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là những người cứ phải ra vào liên tục giữa phòng máy lạnh và ngoài trời. Mùa mưa, quần áo ẩm ướt (do mắc mưa) mà ngồi trong phòng máy lạnh thì chuyện nhiễm lạnh là không thể tránh khỏi.

Phòng làm việc với thiết kế kín để giữ lạnh, nội thất là gỗ chế biến, giấy dán tường, các chất keo hóa học, sơn tường, và có cả máy fax, máy photocopy. Đây là những vật dụng tiết ra khí độc CO2, ozon radon, sulfur và hữu cơ bay hơi gây bệnh hô hấp cấp và mãn tính.

Nam nữ cùng làm việc chung, chuyện hít khói thuốc là đều không thể tránh khỏi. Cảm nhận đầu tiên về môi trường có khói thuốc là mùi khó chịu, gây ho; khói thuốc có chứa nhựa gây ung thư, carbonmonoxide làm giảm lượng oxy trong máu. Hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc) cũng bị bệnh như người hút: bệnh đường hô hấp, tai, mũi, họng, bàng quang, ung thư phổi... Với người mang thai sẽ bị tăng tỷ lệ sẩy thai, đẻ nhẹ cân.

Trên đây chỉ là những hậu quả xấu do phòng làm việc máy lạnh mang lại. Thế nhưng nếu biết cách, chúng ta sẽ có thể vừa có thể làm việc vừa bảo vệ được sức khỏe bằng các biện pháp sau:

- Hút bụi thường xuyên phòng làm việc; lau rửa trần, sàn, tường mỗi năm một lần.

- Thiết kế máy lạnh thích hợp để trao đổi không khí, tránh khu vực ô nhiễm, nhà xe, nơi sản xuất vì máy lạnh chỉ có khả năng lọc bụi; thường xuyên lau chùi bộ lọc gió.

- Máy photo, fax để ở nơi thông thoáng, lau chùi định kỳ (ít nhất là 6 tháng/lần).

- Ngày đầu tuần cần mở cửa toàn bộ phòng để thông thoáng trước khi mở máy lạnh.

- Không hút thuốc lá trong phòng máy lạnh vì khói thuốc lẩn quất khắp nơi gây nhiều bệnh mãn tính. Khói thuốc tỏa ra từ dòng khói phụ (điếu thuốc đang cháy) sẽ "tung" một khối lượng lớn các chất gây ung thư và các chất độc khác. Riêng độc chất nicotin cao gấp 21 lần trong dòng khói do người hút hít vào nhả ra.

. Theo SGTT

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Uống trà có thể ngăn ngừa được bệnh huyết áp cao  (02/08/2004)
Giấc ngủ, bí quyết của sắc đẹp   (01/08/2004)
Tủ lạnh là nơi có nhiều vi khuẩn nhất trong nhà   (30/07/2004)
Thiết bị điều khiển từ xa   (30/07/2004)
Sử dụng mỹ phẩm - Con dao hai lưỡi   (29/07/2004)
Bán thuốc không theo toa, từ viêm tai thành... tâm thần   (29/07/2004)
Canh lạc - dược thiện cho người sốt xuất huyết   (28/07/2004)
Giữ sắc đẹp trong môi trường điều hòa  (28/07/2004)
Gel chống AIDS làm từ nước... chanh   (27/07/2004)
Dung dịch khử mùi giày dép  (26/07/2004)
Ăn nhiều cà rốt và rau sống có thể chống ung thư   (26/07/2004)
Trị hói bằng... trường điện từ  (25/07/2004)
Thị trường đồ dùng cạo râu   (23/07/2004)
Bệnh bụi phổi  (22/07/2004)
Vài cách đơn giản giảm stress   (22/07/2004)