Ăn đồ lạnh mùa hè hãy chú ý
10:52', 11/8/ 2004 (GMT+7)

Ăn uống đồ lạnh thường mang lại cảm giác sảng khoái mùa hè, nhưng ăn lạnh không đúng cách cũng là nguyên nhân gây ra một số tổn thương cho cơ thể.

Mùa hè nóng bức, người ta thích ăn uống nguội hoặc lạnh, như kem các loại, nước ga lạnh, đồ ăn để tủ lạnh... Nếu lạnh, nguội ở một độ nào đó cũng có thể giúp cho người giải khát, bổ sung được lượng nước, tạm thời thấy sảng khoái. Nhưng thực tế độ giải khát thanh nhiệt khi ăn đồ lạnh không tốt như chúng ta tưởng, ăn nóng làm cơ thể toát mồ hôi, ăn uống lạnh thì lại làm cho dịch mồ hôi giảm đi. Vì vậy, lý do giảm độ nóng thực tế là rất ít. Có nhiều thứ khi ăn nguội, lạnh, độ đường phân giải cao, sức ngăn trở thẩm thấu mạnh, càng không dễ dàng hấp thụ vào tế bào, mà lại hút đi thủy phần trong tế bào làm cho cơ thể mất nước.

Vào mùa hè các chuyên gia ẩm thực đã thí nghiệm cho hai nhóm người, vào mùa hè, một nhóm uống nước lạnh, một nhóm uống nước nóng. Sau 10 phút dùng máy đo hồng ngoại tuyến kiểm tra, kết quả nhóm uống lạnh ôn độ của da bị giảm, thể nhiệt cố định không thay đổi. Nhưng với nhóm uống nóng thì ôn độ da càng giảm đi 1o - 2o và giữ được tới 15 phút sau, mà cảm giác rất mát mẻ dễ chịu. Bởi vì nước nóng đã làm da toát mồ hôi như vậy là lợi cho cơ thể tản nhiệt đạt được mục đích thanh nhiệt.

Kết quả thực nghiệm chứng minh, nếu độ lạnh dưới 5oC mà ăn uống nhiều, gấp gáp vội vàng sẽ gây mất cân bằng cơ thể, không kịp thích ứng nên gây hại sức khỏe.

* Hại cho đường tiêu hóa

Các nhà đông y dưỡng sinh cho rằng, mùa hè dương khí tại ngoại, âm khí tại nội, công nâng tỳ, vị, trung tiêu suy giảm, nên kiêng kỵ ăn lạnh nguội hoặc quá lạnh, nếu không sẽ gây cho tỳ vị (lá lách + dạ dày) bị nhiễm lạnh, tổn hại đến dương khí của tỳ - thận. Dạ dầy bị tán nóng, lạnh sẽ ngưng tụ lại gây lạnh cho dạ dày, tỳ thận không lưu thoát khí sẽ gây ra đau bụng tháo dạ. Trước và sau bữa ăn một giờ, tốt nhất không nên ăn uống đồ nguội lạnh, sau khi vận động cũng vậy. Những người có bệnh về tiêu hóa, nên cẩn thận khi ăn đồ lạnh nguội, tránh bệnh tái phát trở lại. Khi mới tỉnh ngủ, còn đang mơ màng thì không nên uống ngay đồ lạnh, nếu không gây ra ho, huyết quản ở tràng vị co lại đột ngột làm cho nội tạng thiếu máu, tổn thương tiêu hóa.

* Gây rụng tóc, nhức đầu

Nếu ăn uống đồ nguội, lạnh một lần quá nhiều và vội, cơ thể dẫn đến phản xạ huyết quản ở phần đầu, từ lúc đầu biểu hiện ở đầu lưỡi, trán và đỉnh đầu tê tê, sau đó theo đà nở ra của mạch máu đầu sẽ dẫn đến đau đầu (huyệt thái dương co giật). Hiện tượng này gọi là hội chứng "đau đầu Bincilin" hay còn gọi là "hội chứng đau đầu do nguội lạnh". Từ đó gây tổn thương cho chân tóc, lâu dần gây ra rụng tóc. Nếu không kịp thời dừng lại sẽ chuyển thành bệnh rụng tóc, rụng nhiều sẽ thành hói ở đỉnh đầu.

* Tổn thương đường hô hấp

Ăn uống đồ lạnh nguội không cẩn thận sẽ dẫn tới làm giảm sức đề kháng của hô hấp, làm cho dễ bị cảm cúm, viêm khí quản, thậm chí viêm phổi. Khi bị cảm không nên uống đồ lạnh. Những người làm công tác diễn giảng lâu, ca hát lâu cũng không nên uống đồ lạnh. Bởi vì nói nhiều, hát nhiều làm cho tuần hoàn máu ở vùng thanh đới tăng lên, khi bị lạnh kích thích gây rối loạn công năng sinh lý. Sức miễn dịch suy giảm, vi trùng và liên cầu khuẩn nhân đó mà xâm nhập dẫn tới ho, viêm, âm thanh bị tổn thương, thậm chí bị hỏng tiếng… Nên uống nóng và có chút muối là tốt nhất.

* Nguội lạnh làm bệnh cũ tái phát

Nếu uống đồ nguội lạnh quá nhiều làm cho huyết quản và các cơ quan nội tạng bị kích thích và co lại, gây cho các bệnh cũ có cơ hội tái phát như các bệnh mãn tính đường ruột, ho, viêm họng, hen xuyễn, bệnh tim, cứng động mạch vành, viêm gan, sỏi thận… Vì vậy khi ăn uống đồ nguội lạnh phải hết sức cẩn thận và giữ mức độ đều đặn.

. Theo Nhân Dân

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nên cẩn trọng với chụp cắt lớp   (10/08/2004)
Gối trong phòng khách  (10/08/2004)
Đậu tương bổ thận cho người bị tiểu đường   (09/08/2004)
Đẹp người nhờ... ăn  (09/08/2004)
Mùa hè dễ mắc bệnh sỏi thận  (08/08/2004)
Chỉnh sớm răng mọc lệch: Ít tốn kém, hiệu quả cao  (06/08/2004)
Chọn mua lẩu điện   (06/08/2004)
Gà trống nuôi con   (05/08/2004)
Hút thuốc lá - nghèo đói và bệnh tật   (05/08/2004)
Uống nhiều sinh tố C giảm nguy cơ phong thấp   (04/08/2004)
Tập thể dục phù hợp với vóc dáng   (03/08/2004)
Tác dụng của cà chua   (03/08/2004)
Nhiễm bệnh từ phòng làm việc   (02/08/2004)
Uống trà có thể ngăn ngừa được bệnh huyết áp cao  (02/08/2004)
Giấc ngủ, bí quyết của sắc đẹp   (01/08/2004)