Đồ trang trí nội thất bằng song mây
17:12', 15/8/ 2004 (GMT+7)

Trước đây, vật dụng nội thất bằng mây chỉ được dùng để trang trí ở những nơi sang trọng hoặc tại các nhà hàng, khách sạn. Dần dần, mặt hàng bằng mây đã được nhiều người sử dụng làm đồ trang trí nội thất trong gia đình.

Hàng trang trí nội thất bằng song mây của HTX Song mây xuất khẩu Bình Minh 

Hàng trăm sản phẩm các loại được làm từ mây như: kệ để tivi, giá treo quần áo, giường ngủ, ghế nằm đọc sách… đang được bày bán tại một số cửa hàng trang trí nội thất trên đường Phan Bội Châu, Tăng Bạt Hổ và cửa hàng trưng bày sản phẩm của HTX Bình Minh ở đường Hoàng Văn Thụ (Quy Nhơn). Chị Thùy Vân - chủ cửa hàng trang trí nội thất trên đường Trần Hưng Đạo- cho biết: "Hiện nay, xu hướng của nhiều người là chọn các sản phẩm song mây để trang trí nội thất trong gia đình vì ưu điểm về tính năng, thẩm mỹ của cây mây như: cứng cáp nhưng lại mềm dẻo, mỏng manh mà bền. Sản phẩm song mây vừa độc đáo lại trang nhã, sang trọng mà giản dị. Giá cả đồ dùng bằng mây khá cao so với những chất liệu khác nhưng sự tiện lợi, thoải mái, mộc mạc cũng như khá nhiều chủng loại sản phẩm của mặt hàng này đủ để chinh phục những người khó tính nhất."

Trung bình giá của các mặt hàng song mây từ 130 ngàn - 8 triệu đồng/sản phẩm (tùy theo từng loại hàng, kích thước). Đối với những mặt hàng lớn như bộ salon, giường ngủ, bộ bàn ăn… đều được bảo hành 1 năm.

Song không phải mua hàng với giá cao thì là hàng tốt, mà người mua cần biết cách chọn lựa và nắm một số nhược điểm của mặt hàng này. Để chọn mua đồ dùng bằng mây, người tiêu dùng (NTD) cần biết cây mây tốt là loại mây to tròn, thon đều. Khi chọn mặt hàng nên sờ vào bề mặt mây nơi xoắn thì phải có cảm giác trơn, bóng, phần khớp nối bằng phẳng. Sau đó, kiểm tra các bộ phận của đồ dùng đã được dán hoặc gắn kết chắc chắn, các nút buộc đều nhau. Ngoài ra, NTD cũng nên nhìn tổng thể bề ngoài cẩn thận để xem đồ dùng có vuông vắn, cân đối và đều đặn hay không, vì đồ dùng bằng mây nếu người làm không khéo một chút thì dễ bị lệch, méo. Đối với loại đồ dùng bằng mây có kích thước nhỏ như giá để rượu, bình hoa… thì NTD nên lưu ý đến kiểu đan vì sợi mây đan càng khít thì đồ dùng ít bám bụi hơn.

So với các loại đồ gia dụng được làm bằng các chất liệu khác, đồ dùng bằng mây rất khó bảo quản. NTD cần phải lau chùi đồ dùng bằng mây theo định kỳ hàng tuần, hoặc tháng tùy theo nơi ở có nhiều bụi hay không. Khi lau chùi nên sử dụng một ít muối để tẩy sạch các vết bẩn bám trên sợi mây mà cũng làm cho sợi mây thêm mềm mại. Bên cạnh đó, NTD không được dùng các loại chất tẩy rửa để lau chùi vì hóa chất trong chất tẩy sẽ làm tổn hại đến sợi mây gây nứt, sần sùi…, mà nên dùng một miếng mút ẩm, nhẹ nhàng lau chùi bên ngoài của đồ dùng. Muốn sạch hơn nên dùng bàn chải đánh răng cũ quét ở khớp nối, nút buộc hay chi tiết trang trí trên đồ dùng. Đặc biệt, NTD cần để đồ dùng bằng mây ở những không gian khô ráo, thông gió để tránh tình trạng thay đổi hình dáng, kích thước hay mọi hư hại khác có thể xảy ra.

. Hải Yến

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa dịch cúm gia cầm   (13/08/2004)
Giấc ngủ với mọi người  (12/08/2004)
Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ ở lứa tuổi tiểu học  (12/08/2004)
Công dụng của nước vo gạo   (11/08/2004)
Ăn đồ lạnh mùa hè hãy chú ý  (11/08/2004)
Nên cẩn trọng với chụp cắt lớp   (10/08/2004)
Gối trong phòng khách  (10/08/2004)
Đậu tương bổ thận cho người bị tiểu đường   (09/08/2004)
Đẹp người nhờ... ăn  (09/08/2004)
Mùa hè dễ mắc bệnh sỏi thận  (08/08/2004)
Chỉnh sớm răng mọc lệch: Ít tốn kém, hiệu quả cao  (06/08/2004)
Chọn mua lẩu điện   (06/08/2004)
Gà trống nuôi con   (05/08/2004)
Hút thuốc lá - nghèo đói và bệnh tật   (05/08/2004)
Uống nhiều sinh tố C giảm nguy cơ phong thấp   (04/08/2004)