Buồn, vui chuyện "hôn nhân lần nữa"
15:27', 19/8/ 2004 (GMT+7)

Trong chuyện hôn nhân, không phải bất cứ ai cũng được suôn sẻ với chỉ một lần. Chuyện "rổ rá cạp lại" hoặc kẻ mới người cũ vẫn xảy ra không ít trong xã hội. Giải quyết hài hòa các mối quan hệ trong các cuộc hôn nhân này là điều rất đáng quan tâm.

* Nỗi ám ảnh của quá khứ

Trước khi đến với nhau, anh chị đều đã trải qua một cuộc hôn nhân nhưng đều chưa có con. Khi về sống với nhau, anh chẳng bao giờ hỏi chị về mối tình cũ, nhưng chị thì thường bắt anh so sánh giữa chị và người vợ trước. "Em và cô ấy, ai dễ thương hơn, ai nhanh nhẹn hơn", chị thường hỏi anh vậy mỗi khi hai người tâm tình với nhau. Mới đầu anh trả lời thành thật, nhưng dần dần anh thấy rất khó chịu khi nói về những chuyện tương tự như vậy. Rồi chị còn tìm cách tách anh ra khỏi những kỷ vật cũ có dính dáng đến người xưa mà anh đã cẩn thận cất riêng vào tủ đồ cá nhân của mình. Anh hỏi đến, chị trả lời gọn ơ: "Em tưởng là đồ cũ nên dọn dẹp hết rồi. Để mấy thứ đó chỉ tổ chật chỗ". Chị đâu biết rằng chính điều đó đang gặm nhấm hạnh phúc gia đình.

Còn chị M. là một trí thức, kết hôn lần hai với anh L, góa vợ và có bốn con nhỏ. Tính chị bộc trực, ít khi để ý đến những tiểu tiết, nên khi mới về làm dâu chị thường bị đem ra so sánh với nàng dâu cũ. Mẹ anh L. vốn là người kín đáo, khó tính. Mỗi khi chị M. vô tình gây ra điều gì, bà liền trách móc và lấy ngay cô con dâu cũ ra so sánh: "Nhà tôi vô phúc, hòn vàng thì mất nên giờ phải rinh hòn đất đây". Các cô em chồng cũng vào hùa với bà mẹ làm chị M. nhiều phen khốn đốn. Nhưng vì thương chồng, chị đều cố nín nhịn, chịu đựng tất cả.

* Chuyện "con anh, con em, con chúng ta"

Chị H. gần 34 tuổi mới lấy chồng, anh đã có một con riêng. Lúc đầu chị cũng đối xử với con riêng rất tốt. Khi chị sinh con, mọi chuyện khác hẳn. Cái gì ngon chị đều dành cho đứa nhỏ. Chị còn lén chồng tích cóp, dành dụm tiền đem gởi tiết kiệm hoặc mua bảo hiểm cho đứa con sau.

Một trong những trở ngại lớn nhất đối với người lập lại gia đình chính là những đứa con riêng của người chồng hoặc vợ. Một cán bộ làm việc trong ngành tòa án chuyên xử các vụ án dân sự cho biết, có nhiều cặp vợ chồng ly hôn cũng chỉ vì mâu thuẫn giữa con riêng, con chung, chia tài sản cho con riêng của mình. Thậm chí, có nhiều vụ án mạng giết người đã xảy ra cũng chỉ vì người chồng hoặc người vợ không chịu nổi sự có mặt của đứa con riêng trong gia đình.

Theo các chuyên gia tâm lý, quan hệ gia đình của các cuộc "hôn nhân lần nữa" phức tạp hơn các cuộc hôn nhân một lần. Do vậy, cần có sự nỗ lực của tất cả mọi người trong gia đình mới tạo dựng bầu không khí thoải mái, ấm cúng trong một mái nhà.

. Hoàng Lan

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chữa bệnh bằng hạt bí đỏ  (19/08/2004)
Nguy cơ dân số tăng trở lại   (18/08/2004)
Những điều cần biết khi dùng vitamin   (18/08/2004)
Chọn mua và sử dụng đèn sạc điện  (17/08/2004)
Viêm kết mạc - bệnh thường gặp trong mùa hè   (17/08/2004)
Bệnh nhân viêm khớp nên tập luyện như thế nào?  (16/08/2004)
Trẻ em nên dùng nhiều nước lọc và nước trái cây   (15/08/2004)
Đồ trang trí nội thất bằng song mây   (15/08/2004)
Triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa dịch cúm gia cầm   (13/08/2004)
Giấc ngủ với mọi người  (12/08/2004)
Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ ở lứa tuổi tiểu học  (12/08/2004)
Công dụng của nước vo gạo   (11/08/2004)
Ăn đồ lạnh mùa hè hãy chú ý  (11/08/2004)
Nên cẩn trọng với chụp cắt lớp   (10/08/2004)
Gối trong phòng khách  (10/08/2004)