"Công nghệ bạc" trong máy giặt
10:51', 23/8/ 2004 (GMT+7)

Sau khi Samsung thông báo sử dụng công nghệ nano bạc trong tủ lạnh, máy giặt, các hãng khác như LG, Hitachi... cũng tung ra thị trường các sản phẩm sử dụng công nghệ tương tự. Thực chất công nghệ này như thế nào?

* Từ truyền thống...

Do vi khuẩn ngày càng kháng thuốc, nên các nhà khoa học đang tập trung đi tìm các tác nhân mới để diệt chúng. Và bạc là một trong những chất được tập trung nghiên cứu. Với sự phát triển của công nghệ nano, các nhà khoa học hướng tới việc sử dụng các hạt bạc có kích thước cực nhỏ để diệt khuẩn.

Theo trung tâm Nano Thượng Hải (Trung Quốc), nano bạc là một chất diệt khuẩn mới được tạo ra nhờ phương pháp trao đổi ion. Tác nhân này dễ sử dụng, an toàn và dễ phân tán trong nước.

Quá trình ion hóa ngược bạc trong nước sẽ tạo ra các hạt bạc có kích thước cực kỳ nhỏ. Có tới 80% bạc ở dạng hạt bạc, phần còn lại ở dạng ion. Các hạt bạc trong công nghệ nano bạc có kích thước chưa tới 2 nanomet. Nhờ kích thước nhỏ, nên hạt bạc xuất hiện trên diện tích bề mặt của dung dịch ở mức tối đa.

Sử dụng công nghệ siêu nhỏ (nano) sẽ làm tăng đặc tính diệt khuẩn, khử trùng của bạc do các hạt ion bạc có kích thước từ 1-100nm, nên dễ dàng xâm nhập vào các tế bào. Khi gặp vi khuẩn, virus, nấm, các hạt bạc sẽ ngăn không cho chúng thở, cản trở quá trình trao đổi chất, cũng như không cho các vi khuẩn phát triển.

*. .. đến hiện đại

Dựa trên tính năng diệt khuẩn của bạc, Samsung đã đưa ra phương pháp sử dụng ion bạc trong các thiết bị dân dụng để khử trùng. Đây là kết quả nghiên cứu của hơn 30 nhà khoa học, với vốn đầu tư khoảng 10 triệu USD.

Theo đại diện hãng Samsung, nano bạc là công nghệ tiên phong kết hợp đặc tính khử trùng và diệt khuẩn của các hạt ion bạc có kích thước cực kỳ nhỏ trong máy giặt, tủ lạnh và điều hòa không khí. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hầu như vi khuẩn đều bị diệt.

Trong máy giặt, công nghệ này tạo thành hệ thống diệt khuẩn của máy mà không cần phải đun sôi nước. Cách làm này vừa ít hao tốn điện năng nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả. Bên cạnh việc diệt khuẩn, công nghệ nano bạc cũng giúp khử mùi.

Các lưới lọc trong điều hòa nhiệt độ hay các khoang trong tủ lạnh cũng được áp dụng công nghệ tương tự để bảo vệ sức khỏe cho người dùng. Theo công bố của hãng sản xuất, thời gian bảo quản thực phẩm có thể lên tới 15 ngày mà không ảnh hưởng đến mùi vị.

Sau Samsung, công ty điện tử LG cũng công bố ứng dụng công nghệ nano để diệt khuẩn vào các thiết bị dân dụng như điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy hút bụi và máy giặt. Nguyên tắc chung của diệt khuẩn, khử mùi là sử dụng các hạt bạc và các-bon siêu nhỏ. Kết quả trên đã được các cơ quan có uy tín như cơ quan thực phẩm và dược phẩm (FDA), cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), SIAA (Nhật Bản) kiểm định.

Các hạt nano được phủ trên bề mặt lồng giặt, túi chứa bụi của máy hút bụi để diệt khuẩn. Trong máy điều hòa không khí hay trong tủ lạnh, hệ thống lọc khí sử dụng các hạt các-bon có kích thước từ 200-500 nanomet để khử mùi. Hiện tại, Viện Pasteur (Việt Nam) đang kiểm định hiệu quả diệt khuẩn của công nghệ nano bạc trong điều kiện môi trường Việt Nam. Theo lời nhân viên kỹ thuật của các hãng, người tiêu dùng khó có thể cảm nhận được hiệu quả khử mùi, cũng như diệt khuẩn.

. Theo SGTT

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những thuốc không được dùng khi uống rượu  (22/08/2004)
Nệm nước cho mùa hè  (20/08/2004)
Hàn the gây hại sức khỏe như thế nào?  (20/08/2004)
Buồn, vui chuyện "hôn nhân lần nữa"   (19/08/2004)
Chữa bệnh bằng hạt bí đỏ  (19/08/2004)
Nguy cơ dân số tăng trở lại   (18/08/2004)
Những điều cần biết khi dùng vitamin   (18/08/2004)
Chọn mua và sử dụng đèn sạc điện  (17/08/2004)
Viêm kết mạc - bệnh thường gặp trong mùa hè   (17/08/2004)
Bệnh nhân viêm khớp nên tập luyện như thế nào?  (16/08/2004)
Trẻ em nên dùng nhiều nước lọc và nước trái cây   (15/08/2004)
Đồ trang trí nội thất bằng song mây   (15/08/2004)
Triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa dịch cúm gia cầm   (13/08/2004)
Giấc ngủ với mọi người  (12/08/2004)
Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ ở lứa tuổi tiểu học  (12/08/2004)