Một số chứng bệnh liên quan đến sự lo âu quá mức
15:42', 26/8/ 2004 (GMT+7)

Lo âu quá mức (LÂQM) có thể dẫn đến một số chứng bệnh. Thoạt đầu chỉ nhẹ, sau một thời gian dài, bệnh có thể diễn biến nặng lên hoặc tái phát nhiều lần, gây nhiều biến chứng. Có nhiều trường hợp, chỉ trong một thời gian ngắn, LÂQM dẫn đến những rối loạn nghiêm trọng hoặc làm cho một số bệnh khác diễn biến nặng.

LÂQM có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim. Thường là nhịp nhanh xoang, trong một vài ngày có thể chuyển sang hiện tượng thở gấp, thở bù, nhịp thở không đều, kèm theo là trằn trọc, bất an, khó ngủ hay mộng mị, có khi có ác mộng hoặc có cơn đau nhói ngực trái mà hậu quả trước mắt là rối loạn thần kinh-tim, lâu dài là chứng suy nhược thần kinh.

LÂQM cũng dẫn đến loét ở đường tiêu hóa, trong đó phổ biến nhất là loét niêm mạc miệng và loét dạ dày - tá tràng. Chứng loét đường tiêu hóa bắt đầu từ một tổn thương nông ở niêm mạc, tổn thương có thể sâu dần với sự có mặt của vi khuẩn. Nếu không được điều trị chu đáo, có thể dẫn đến những thương tổn nghiêm trọng, nhất là đối với trường hợp loét dạ dày - tá tràng.

LÂQM cũng có thể gây ra hoặc làm nặng thêm hội chứng ruột bị kích thích, còn gọi là viêm đại tràng mạn tính. Thoạt đầu viêm đại tràng là do amibe, sau đó mặc dù tác nhân gây bệnh không còn nữa nhưng bệnh vẫn tiếp tục diễn biến xấu vì cơ chế thần kinh, trong đó chủ yếu do LÂQM. Biểu hiện của hội chứng ruột bị kích thích rất đa dạng: người bệnh cảm thấy đau khó chịu trong bụng, có lúc táo bón, có lúc đi tiêu phân lỏng. Những đợt bệnh trở nặng thường trùng với những lúc thần kinh căng thẳng, LÂQM. Hội chứng ruột bị kích thích là một bệnh đặc biệt có vai trò gây bệnh của sự LÂQM. Bệnh dễ nặng lên bởi chế độ ăn không phù hợp và đôi lúc có sự tham gia gây bệnh của ký sinh trùng, vi khuẩn hoặc các độc tố đường ruột.

Các chuyên gia thống nhất rằng một mình sự LÂQM không đủ để gây ra bệnh tăng huyết áp, nhưng nhất thời, nó là tác nhân quan trọng làm tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu người mập, lại ăn mặn và làm việc căng thẳng kéo dài thì xuất hiện bệnh tăng huyết áp là điều chắc chắn. Và nếu đã bị bệnh tăng huyết áp thì sự LÂQM sẽ trực tiếp gây ra tăng huyết áp trong vòng nhiều giờ, nhiều ngày, cho dù người bệnh đang tuân thủ điều trị bằng các thuốc hạ huyết áp.

LÂQM là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng nhức đầu do căng thẳng thần kinh mà biểu hiện là nhức đầu kiểu căng căng khó chịu, đôi khi chỉ nằng nặng, ê ê như có cái gì trong đầu, kèm theo mất ngủ, có khi kèm rung giật nhãn cầu hoặc máy cơ. LÂQM còn có thể dẫn đến bệnh eczema (chàm), chứng mất ngủ, rối loạn thần kinh thực vật và đặc biệt là chứng trầm cảm. Nếu diễn biến xấu, trầm cảm có thể dẫn đến tâm thần phân liệt là một trạng thái tâm thần nghiêm trọng trong đó trí não người bệnh hoàn toàn mất hẳn sự liên hệ với thế giới ngoại cảnh.

Đặc điểm chung của tất cả các chứng bệnh kể trên là tình trạng bệnh sẽ giảm rõ nếu người bệnh tỏ ra tự chủ hơn trong việc điều chỉnh hành vi, bởi vì giảm lo âu sẽ làm bệnh ổn định dần. Tuy nhiên, vai trò của thuốc rất quan trọng trong hầu hết mọi trường hợp. Thầy thuốc của bạn sẽ quyết định xem bạn nên uống thuốc gì với liều lượng và thời gian ra sao. Song, điều quan trọng nhất là hãy cố giảm bớt sự lo âu trong cuộc sống hàng ngày, tăng cường thể thao, vui chơi giải trí, tránh dùng các chất kích thích như bia rượu, cà-phê, thuốc lá.

. BS. Trần Như Luận

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tác dụng của bùn khoáng đối với các bệnh cơ, xương khớp  (26/08/2004)
Bệnh nghề nghiệp: Chưa được quan tâm đúng mức  (25/08/2004)
Thuốc kháng sinh từ bã nho   (25/08/2004)
Ba ca tử vong tại Thái Nguyên không phải nhiễm H5N1   (24/08/2004)
Máy làm nước đậu nành   (24/08/2004)
Nên uống nước như thế nào?   (24/08/2004)
Khoai lang giúp phòng ngừa ung thư dạ dày   (23/08/2004)
"Công nghệ bạc" trong máy giặt   (23/08/2004)
Những thuốc không được dùng khi uống rượu  (22/08/2004)
Nệm nước cho mùa hè  (20/08/2004)
Hàn the gây hại sức khỏe như thế nào?  (20/08/2004)
Buồn, vui chuyện "hôn nhân lần nữa"   (19/08/2004)
Chữa bệnh bằng hạt bí đỏ  (19/08/2004)
Nguy cơ dân số tăng trở lại   (18/08/2004)
Những điều cần biết khi dùng vitamin   (18/08/2004)