Trái chanh - nhiều điều bạn chưa biết
11:13', 27/8/ 2004 (GMT+7)

Chanh là một loại quả đa công dụng. Vỏ chanh chứa tinh dầu màu vàng nhạt, có mùi thơm, sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp: dịch chanh chứa nhiều chất bổ dưỡng còn lá chanh là một gia vị ăn kèm thịt gà, ốc luộc... Tuy nhiên chanh còn nhiều công dụng mà ít người biết…

* Chanh là bạn của sức khỏe

- Nước ép chanh tươi chứa nhiều yếu tố bổ dưỡng như protein, sợi, glucid, calci, kali và hầu như không có chất béo.

- Nước ép chanh được dùng giảm đau các vết chích của côn trùng, hòa tan và thải trừ chất béo, trợ tiêu hóa, giúp làm trắng răng nhưng không nên dùng quá 2 lần mỗi tuần để tránh gây kích ứng nướu răng. Nước ép chanh còn có tính kháng khuẩn cao.

- Tăng cường hệ miễn dịch và mạch máu, tăng cường chuyển calci vào xương và răng, kích thích hoạt động tiết dịch vị ở dạ dày, tăng cường tiêu hóa thức ăn, hỗ trợ việc giảm cân vì không chứa chất béo, và chống tình trạng stress của cơ thể.

- Có thể dùng nước chanh để súc miệng khi bị viêm họng, niêm mạc. Nước chanh có tác dụng làm mềm và trắng da nên thường được dùng trong mỹ phẩm làm đẹp da.

* Chuyện ít người biết

Giúp ngừa thai: Trường Đại học Melbourne (Úc) công bố rằng, nước ép chanh có thể giúp phụ nữ ngừa thai bằng cách dùng một miếng bọt biển nhỏ thấm vài giọt chanh rồi đặt vào âm đạo sẽ làm cho tinh trùng không di chuyển được. Tuy nhiên đây chỉ mới là thử nghiệm.

Hạn chế sự lây nhiễm HIV: Tác động ấy có được nhờ khả năng tiêu diệt tinh trùng mang HIV ở một nồng độ thích hợp. Theo nguồn tin của AFP, trong thí nghiệm trên, ở nồng độ 10%, hoạt động phân bào của virus HIV giảm 2/3, ở nồng độ 20% thì virus bị tiêu diệt 90% trong vòng 2 phút. Nếu nghiên cứu trên được công nhận thì sẽ tiến đến việc chế tạo gel hoặc kem chứa nước ép chanh để phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS. Đây là một tin vui cho cả lĩnh vực sinh đẻ có kế hoạch lẫn phòng ngừa HIV/AIDS với giá cực rẻ.

Đoán tính cách: Theo tin của BBC, các nhà khoa học tiến hành một thí nghiệm: nhỏ một giọt chanh lớn vào lưỡi rồi súc miệng trong 10 giây. Vì chanh đóng vai trò kích thích vùng não điều khiển nước bọt tiết ra nên người sống nội tâm thì nước bọt tiết ra nhiều (nghĩa là não dễ bị kích thích), còn người sống "ngoại tâm" thì ít suy tư hơn nên ít bị kích thích, nước bọt sẽ tiết ra ít. Như vậy, dùng nước chanh có thể đoán được ai sống nội tâm sâu sắc, ai "ruột để ở ngoài da".

Phòng bệnh ung thư da: Các nhà khoa học Arizona (Mỹ) nghiên cứu thói quen uống trà của 450 người và phát hiện rằng những người thường uống trà nóng với vỏ chanh có thể hạ thấp đến 70% nguy cơ ung thư da (nhưng tốt nhất vẫn là không nên phơi nắng dưới tia cực tím mạnh).

Phòng chứng đông máu khi đi máy bay đường dài: Hội chứng tắc nghẽn mạch máu khi ngồi một chỗ trên máy bay đường dài dẫn đến tử vong có thể phòng ngừa bằng cách cứ cách 5 giờ lại uống một ly nước chanh. Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy nước chanh giúp lưu lượng máu trong tĩnh mạch tăng lên 19%, giảm nguy cơ đông máu.

* Nhiều tác dụng khác của quả chanh

- Móng tay khô dễ gãy: Mỗi ngày 2 lần, sáng và tối, đắp móng tay với nước chanh ép trong một tuần.

- Da nhờn (một nguyên nhân gây mụn trứng cá): dùng bông gòn tẩm nước chanh ép thoa nhẹ lên những vùng da nhờn.

- Giúp tóc bóng mượt: Sau khi rửa sạch dầu gội, rửa lại lần cuối với nước có pha nước chanh ép.

- Nước chanh ép giúp làm biến mất những đốm nâu trên da mặt.

- Chống đau đầu: cắt lát chanh mỏng đắp lên hai bên thái dương.

- Bị côn trùng chích: đắp một lát chanh lên chỗ chích để dịu đau.

- Để khử mùi sau khi cắt hành, làm cá: lau tay với nửa trái chanh.

- Cốc tai giúp trẻ lâu: nước chanh ép, mật ong, dầu hướng dương pha theo tỷ lệ 1-2-0,5, mỗi sáng uống một thìa cà phê khi bụng đói.

. Theo KT&ĐT

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Một số chứng bệnh liên quan đến sự lo âu quá mức  (26/08/2004)
Tác dụng của bùn khoáng đối với các bệnh cơ, xương khớp  (26/08/2004)
Bệnh nghề nghiệp: Chưa được quan tâm đúng mức  (25/08/2004)
Thuốc kháng sinh từ bã nho   (25/08/2004)
Ba ca tử vong tại Thái Nguyên không phải nhiễm H5N1   (24/08/2004)
Máy làm nước đậu nành   (24/08/2004)
Nên uống nước như thế nào?   (24/08/2004)
Khoai lang giúp phòng ngừa ung thư dạ dày   (23/08/2004)
"Công nghệ bạc" trong máy giặt   (23/08/2004)
Những thuốc không được dùng khi uống rượu  (22/08/2004)
Nệm nước cho mùa hè  (20/08/2004)
Hàn the gây hại sức khỏe như thế nào?  (20/08/2004)
Buồn, vui chuyện "hôn nhân lần nữa"   (19/08/2004)
Chữa bệnh bằng hạt bí đỏ  (19/08/2004)
Nguy cơ dân số tăng trở lại   (18/08/2004)