Để hạnh phúc lứa đôi luôn bền vững
15:20', 8/9/ 2004 (GMT+7)

Đám cưới nào cũng được chúc "trăm năm hạnh phúc" nhưng trên thực tế đã có biết bao cặp vợ chồng mới cưới nhau một thời gian ngắn, có khi chưa đầy năm đã phải chia tay. Cũng có những cặp vợ chồng đã sinh con đẻ cái, thậm chí có những người thuộc thế hệ "gần đất xa trời", đã có cháu nội, cháu ngoại, nhưng vẫn ra tòa ly dị!

Hầu hết những cặp vợ chồng nói trên trước khi làm lễ cưới đều đã xem tuổi, xem ngày giờ tốt xấu, nói chung là tiến hành đầy đủ các thủ tục "cầu trời, khấn phật" để được sống đến "đầu bạc răng long". Vậy thì vì đâu nên nỗi? Nói chung là do hai vợ chồng không thể ăn ở với nhau, không tạo được sự tâm đồng, ý hợp do mâu thuẫn quyền lợi vật chất, do ghen tuông, do xung khắc cá tính...

Từ thực tiễn cuộc sống, có thể rút ra mấy vấn đề mang tính nguyên lý nhằm bảo đảm sự bền lâu của hạnh phúc lứa đôi.

Thứ nhất, phải có tình yêu trong sáng, lành mạnh, chân thật. Nam nữ yêu nhau, cưới nhau làm chồng vợ, trước hết là tìm thấy ở nhau những điểm tương đồng về nhân cách, về lẽ sống, lối sống, về quan điểm lập thân, lập nghiệp, về cá tính, về quan hệ giao tiếp. Yêu vì sắc đẹp, vì ham giàu, vì quyền cao, chức trọng, vì ngẫu hứng, vì thương hại...; trước khi cưới nhau không tìm hiểu kỹ càng, thấu đáo về người mình yêu... những cuộc hôn nhân như vậy không bao giờ bền lâu. Dân gian có câu "yêu nên tốt, ghét nên xấu". Mới yêu nhau, hiểu nhau qua mấy cuộc trò chuyện tâm tình, qua vài cuộc đi dạo chơi thì ta chắc chắn sẽ cho rằng người mình đang yêu là tuyệt vời hơn cả, nhưng khi về chung sống với nhau thì lại nảy sinh những bất đồng về tư duy, về tính cách, nếu không có sự nhường nhịn, độ lượng, chờ đợi nhau thì hạnh phúc lứa đôi sẽ dễ bị đổ vỡ. Tình yêu chung thủy bao giờ cũng bắt nguồn từ tình yêu trong sáng, lành mạnh, chân thực.

Thứ hai, phải đối xử bình đẳng, tôn trọng, nhường nhịn, chờ đợi, giúp đỡ nhau trong cuộc sống hằng ngày. Mỗi người đều có cá tính, sở thích riêng, như chồng tính cương, vợ tính nhu, người thích ăn thứ này, người thích ăn thứ khác chẳng hạn. Muốn tạo sự hòa thuận, trước hết phải tạo sự bình đẳng nam nữ trong gia đình. Chồng không được gia trưởng, áp đặt, ăn hiếp vợ, lại càng không được nhu nhược, sợ vợ. Vợ không được tự ti, ỷ lại, mọi việc đều để chồng tự quyết định mà không có sự bàn bạc, chung sức; lại càng không được hỗn láo, "dây mơ rễ má" với chồng... Nếu xảy ra trường hợp bất đồng, bất hòa thì cùng nhau bàn thảo tìm tiếng nói chung, nếu chưa thể gặp nhau tại một điểm thì phải chờ đợi, nhường nhịn, tự kiềm chế. Trong công tác, học tập, trong công việc hằng ngày cũng như trong cuộc sống gia đình, vợ chồng phải giúp đỡ, nương tựa, hỗ trợ, thúc đẩy nhau cùng tiến bộ; cùng đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi..., không được có thái độ bàng quan, "ngoại đạo".

Thứ ba, phải tin tưởng lẫn nhau. Đã yêu nhau tha thiết, chân thành thì phải tin tưởng lẫn nhau, tin nhau trong các mối quan hệ giao tiếp hằng ngày, tin nhau trong mọi sự thu chi trong gia đình. Nghi kỵ, ghen tuông cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến xung đột chồng vợ, làm tan vỡ hạnh phúc lứa đôi. Nếu thấy vợ hay chồng có dấu hiệu khả nghi trong quan hệ nam nữ hay trong chi tiêu gia đình thì nên nói thẳng, thực hiện công khai, minh bạch để giải tỏa sự hiềm nghi tai hại.

Thứ tư, phải biết lấy hạnh phúc, tương lai con cái giải quyết mọi sự bất hòa, xung đột chồng vợ. Có những cặp vợ chồng sau một thời gian sống chung với nhau thì nảy sinh bất hòa, thậm chí xung đột gay gắt. Nhưng đến khi họ sinh con đầu lòng, nhất là khi con bập bẹ tiếng ba, tiếng má thì mọi sự bất hòa dần dần tan biến nhường chỗ cho điểm đồng quy của tình thương con tha thiết. Cha mẹ nếu biết vì con cái, tương lai của gia đình, tương lai của đất nước thì sẽ giải quyết hiệu quả mọi sự bất hòa chồng vợ.

Vợ chồng hòa thuận, ý hợp, tâm đồng thì hạnh phúc gia đình mới bền lâu. Mà gia đình là một tế bào của xã hội. Gia đình tốt, hạnh phúc bền lâu thì xã hội mới tốt, văn minh, tiến bộ. Hy vọng rằng những nguyên lý nói trên sẽ góp phần giúp bạn trẻ suy ngẫm về bài toán muốn cho hạnh phúc lứa đôi được bền lâu.

. Hoài Nam

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mối liên quan giữa chứng viêm mãn tính và bệnh ung thư   (08/09/2004)
Vợ chồng hòa thuận nuôi dạy con nên người  (07/09/2004)
Chụp CT thường xuyên tăng nguy cơ ung thư   (07/09/2004)
Tác dụng kỳ diệu của củ tỏi   (06/09/2004)
Bảo vệ mắt trong đời sống thường ngày   (05/09/2004)
Công dụng của chuối chín   (03/09/2004)
Bưởi có thể giúp giảm cân và chống ung thư   (02/09/2004)
Chiếu mát trong nhà   (01/09/2004)
Dự một bữa tiệc buffet như thế nào?  (31/08/2004)
7 loại thức ăn lành mạnh nhất  (31/08/2004)
Tác dụng chữa bệnh của lá trầu không   (30/08/2004)
Nước ngọt tỷ lệ thuận với bệnh tiểu đường  (29/08/2004)
Chọn mua đá granite  (27/08/2004)
Trái chanh - nhiều điều bạn chưa biết  (27/08/2004)
Một số chứng bệnh liên quan đến sự lo âu quá mức  (26/08/2004)