Ma men làm "rầu" hạnh phúc
17:17', 23/9/ 2004 (GMT+7)

Cổ nhân có câu: "Chén thứ nhất: người uống rượu, chén thứ hai rượu uống rượu, và chén thứ ba rượu uống người". Và khi "rượu đã uống người" thì hạnh phúc cũng tan theo men rượu.

* Khổ vì "ma men"

Ở trong xóm lao động nghèo này, không ai không biết đến anh B - một ma men thuộc vào hạng "cao thủ" trong giới nhậu. Các bà, các cô có con nhỏ thường đem anh ra dọa những đứa trẻ hay khóc nhè: vì ngày nào anh B cũng say khướt, đi từ đầu trên xuống xóm dưới lè nhè, la lối, chân nam đá chân chiêu. Nhà nghèo, đông con, chạy ăn không đủ lại thêm ông chồng say xỉn tối ngày khiến cho chị G, ngày càng héo hon, tiều tụy. Sau mỗi lần chồng say là y như rằng chị phải đi kiếm áo quần, kiếm cả chiếc xe xích lô mà ông chồng trong cơn say bỏ đâu không biết. Chính quyền địa phương đã nhiều lần đưa anh B ra kiểm điểm trước dân nhưng anh chỉ "tu" một thời gian là đâu lại vào đấy. Người thương chị bảo sao không bỏ quách ông chồng say xỉn ấy đi thì chị nói: "Sao mà bỏ được, còn con cái nữa. Cái số tôi khổ thì đành chịu vậy". Điệp khúc say xỉn, la hét, đánh đập vợ con của anh B vẫn tiếp diễn hàng ngày.

Không cam chịu như chị G, mới đây chị N.T.T ngụ tại đường Lê Hồng Phong, Quy Nhơn đã đệ đơn xin ra tòa ly hôn cũng vì lý do chồng ham nhậu với bạn bè, về nhà la mắng vợ con, xúc phạm đến mẹ vợ. Tòa khuyên giải nguyên đơn nên suy nghĩ lại nhưng chị T khăng khăng: "Nếu bỏ qua được thì đâu cần đưa tới tòa làm gì. Ổng đã hứa nhiều lần rồi, tôi đã cho ổng nhiều cơ hội nhưng cuối cùng vẫn chứng nào tật nấy. Trong cơn say, ổng còn tỏ ý nghi ngờ tôi lấy tiền bạc của ổng nữa. Tôi không thể chịu đựng mãi được".

* Gặm nhấm hạnh phúc gia đình

Lâu nay, người ta vẫn đề cập đến tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe của con người. Nhưng đâu chỉ thế. Một cán bộ làm trong ngành Dân số gia đình và trẻ em tỉnh nhận xét: Xu hướng xung đột ở các gia đình hiện nay có nguy cơ tăng cao, và một trong những nguyên nhân dẫn đến hôn nhân tan vỡ, không có hạnh phúc phần lớn đều bắt nguồn từ việc chồng hay đi nhậu, say sưa tối ngày. Chị N.T.T.Y (phường Ngô Mây- TP Quy Nhơn) đã ly hôn chồng tâm sự: "Một tháng làm được 800.000 đồng, ảnh chỉ đưa cho tôi 100.000-200.000 đồng lo cho con. Còn bao nhiêu ảnh đi nhậu hết với bạn bè, thiếu tiền thì về lấy tiền nhà. Tôi không cho thì ảnh đánh đập. Cưới nhau 5 năm, có đến 4 năm là anh ấy say sưa. Làm sao chịu nổi mà không ly dị?".

Đi đôi với ngân quỹ gia đình sút giảm là hạnh phúc gia đình bị lung lay, tan vỡ, ảnh hưởng đến con cái. Nhiều ông chồng, sau khi "ma men" đã ngấm vào người còn đi "tăng hai", "tăng ba"… khác. Anh T.M, một người đã ngoại tứ tuần, vợ con đề huề, trước đây nổi tiếng là người chồng mẫu mực. Từ khi thường đi nhậu với bạn bè, anh quen với một cô tiếp viên trẻ chỉ bằng nửa tuổi mình thế là anh lén gia đình thuê nhà cho cô ta ở và tìm cách ly dị vợ để sống chung với "người đẹp". Trong một dịp tình cờ, anh phải đi thử máu và kết quả xét nghiệm cho biết anh đã bị nhiễm HIV. Chỉ tội cho người vợ phải lãnh đủ hậu quả của ông chồng.

Nhiều đức ông chồng lý luận rằng: "Thời buổi hiện nay, mọi việc làm ăn đều được thể hiện trên bàn nhậu. Đi nhậu cũng là vì bắt buộc"… để biện minh cho hành vi của mình. Xét về phương diện nào đó, người phụ nữ có thể chấp nhận được. Chị H.T.H, công chức của một doanh nghiệp, cho biết ý kiến: "Lâu lâu đi nhậu vì bạn bè, người quen, công việc bắt buộc thì ai đâu có ý kiến gì. Thời buổi xã giao bữa nay mà bắt đàn ông không uống bia, rượu là chuyện hơi khó. Nhưng tôi không chấp nhận chuyện chồng tối ngày đi nhậu, say sưa. Chưa kể đến tiền bạc, hạnh phúc gia đình bị sút giảm mà còn ảnh hưởng đến con cái sau này. Chúng sẽ nghĩ gì về ba của chúng?".

Thế nhưng trên thực tế không ít ông chồng đã bị "ma men" đưa đường dẫn lối, làm "rầu" hạnh phúc gia đình.

. Hoàng Lan

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bổ sung vitamin sẽ hạn chế sự tăng cân   (23/09/2004)
19 cách làm giảm áp lực tâm lý   (22/09/2004)
Phòng bệnh lúc chuyển mùa   (21/09/2004)
Làm đẹp... bằng tắm   (20/09/2004)
Những điểm cần lưu ý khi chọn mua bánh trung thu  (19/09/2004)
Đèn trung thu truyền thống được ưa chuộng   (17/09/2004)
Ảnh hưởng của dược phẩm trên gan, thận  (17/09/2004)
Đừng để con là "cậu ấm cô chiêu"   (16/09/2004)
Củ nghệ có tác dụng diệt khối u ung thư   (16/09/2004)
Những điều cần biết khi sử dụng tivi   (15/09/2004)
Chọn bàn để máy vi tính  (14/09/2004)
5 cách chữa bệnh bằng mật ong  (13/09/2004)
Để có chiếc xe nôi phù hợp trẻ em  (12/09/2004)
Hôn nhân chớ có vội vàng   (10/09/2004)
Bệnh viêm mũi dị ứng   (09/09/2004)