Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm: Những chuyển biến tích cực
10:39', 30/9/ 2004 (GMT+7)

Vài năm nay, tỉnh Bình Định đã cố gắng thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu các trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và ngộ độc thực phẩm (NĐTP).

Trong 9 tháng đầu năm 2004, tỉnh đã tổ chức 2 đợt truyền thông sâu rộng vào thời điểm trước Tết Nguyên đán và trong "Tháng hành động vì chất lượng VSATTP" (tháng 5). Ban chỉ đạo đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các ngành Văn hóa Thông tin, Nông nghiệp, Thủy sản, Thương mại… tổ chức Hội thảo về bảo đảm CLVSATTP- Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Qua công tác truyền thông, đã huy động được phần lớn nhân dân, các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tham gia vào hoạt động vì chất lượng VSATTP từ khâu nguyên liệu (đánh bắt thủy, hải sản, giết mổ gia súc) đến khâu sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống, và kiểm tra, thanh tra tiêu dùng thực phẩm.

Hiệu bánh Ngọc Nga - một trong những cơ sở sản xuất, dịch vụ thực phẩm luôn đạt CL VSATTP cao

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với các huyện và TP Quy Nhơn mở các lớp tập huấn cho 164 cán bộ y tế cấp xã và cho 915 người tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Chương trình tập huấn gồm triển khai "Pháp lệnh VSATTP" (năm 2003) và các quy định mới trong công tác quản lý chất lượng VSATTP, kỹ năng tuyên truyền giáo dục và kiểm tra, các kiến thức cơ bản về mối nguy hiểm NĐTP, giám sát NĐTP và các bệnh, các loại vi khuẩn độc hại truyền qua thực phẩm. Đồng thời, Trung tâm còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 1.100 người gồm các đơn vị có quy mô sản xuất lớn như: Công ty Bia Quy Nhơn, Xí nghiệp nước khoáng Chánh Thắng, và các cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm do địa phương quản lý. Hoạt động này giúp cho các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp phòng ngừa được các bệnh từ người sản xuất, chế biến, người làm dịch vụ lây truyền vào thực phẩm.

Song song với công tác truyền thông và tập huấn, Đoàn Thanh tra liên ngành đã thanh tra các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; ăn uống giải khát, dịch vụ thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể, hộ kinh doanh thực phẩm 1.904 lượt… Kết quả các cơ sở đạt tiêu chuẩn khoảng 66%. Kết quả này còn thấp, nhưng so với thời gian trước đây đã có nhiều tiến bộ về nhận thức của người sản xuất, chế biến và người tiêu dùng. Những năm trước, chuẩn bị vào các kỳ phục vụ Tết Trung thu, nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh, kẹo đã vi phạm các tiêu chuẩn VSATTP dẫn đến hàng chục vụ NĐTP; năm nay, qua kiểm tra 14 cơ sở, thì có 12 cơ sở đạt tiêu chuẩn. Tiêu biểu là Doanh nghiệp sản xuất, chế biến bánh kẹo Ngọc Nga, được xem là cơ sở cung cấp số lượng bánh kẹo cao cấp, thức ăn nguội, nước giải khát… lớn nhất TP Quy Nhơn, nhưng chưa có trường hợp nào sản phẩm bán ra vi phạm chất lượng VSATTP.

Phần lớn các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm trong tỉnh đều chú trọng khâu VSATTP, đây là điều kiện cần và đủ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nếu như trước đây các shop, các quầy hàng trong siêu thị, các đại lý, các cửa hàng lớn bán thực phẩm… là nơi xa xỉ mà người tiêu dùng rất ngại đến, thì ngày nay khách hàng phần đông thích mua thực phẩm hợp vệ sinh ở những nơi này, dù giá cả có nhỉnh hơn.

Tại Chợ Lớn Quy Nhơn, trước đây khu vực dành cho các quầy bán thịt, hải sản thường rất nhơ nhớp nhầy nhụa thì tình trạng này đã được khắc phục đáng kể, bằng những quy định của Ban quản lý chợ và sự tự giác của bà con tiểu thương, người mua bán lẻ; các loại thực phẩm đã nấu chín đều được che đậy, bảo quản đúng quy cách. Các quầy bán thức ăn tại chỗ ở trong chợ, người bán hàng đã biết thu hút khách bằng những tủ kính đựng thức ăn vừa hợp vệ sinh vừa hấp dẫn. Hiện nay, các "quầy bán thực phẩm lưu động - trôi nổi" ở các cổng trường học cũng đã vắng bóng dần, bởi phụ huynh học sinh đã dặn dò, cảnh báo con em của họ về ý thức VSATTP.

Điều đáng mừng là từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chưa có trường hợp nào bị tử vong do NĐTP; chỉ có một số trường hợp NĐTP nhưng ở dạng nhỏ lẻ và ít nghiêm trọng, phần lớn đã được xử lý kịp thời từ tuyến xã, một ít chuyển lên tuyến huyện. Hiện nay, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận công bố chất lượng cho 185 sản phẩm của 99 cơ sở đạt chất lượng VSATTP.

Tuy nhiên Hoạt động của Ban chỉ đạo cấp cơ sở chưa được duy trì thường xuyên, chỉ mang tính chiến dịch. Các cán bộ làm công tác VSATTP cấp xã, phường là cán bộ kiêm nhiệm nên khó hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Tỉ lệ cơ sở được kiểm tra đạt tiêu chuẩn VSATTP chưa cao. Khám sức khỏe định kỳ cho người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm chưa triệt để, nhất là các cơ sở thực phẩm nhỏ, dịch vụ thức ăn đường phố. Vệ sinh xung quanh khu vực sản xuất, chế biến; vệ sinh dụng cụ, thiết bị cũng như nguồn nước phục vụ sản xuất, chế biến thực phẩm chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Các thực phẩm không thuộc diện bắt buộc công bố chất lượng sản phẩm rất khó quản lý.

. Ngọc Diên

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phòng tai biến mạch máu não ở người cao huyết áp  (29/09/2004)
Mua sắm chăn, gối, tấm trải giường…   (28/09/2004)
Giảm thính lực do dùng thuốc   (28/09/2004)
Để hơi thở thơm tho   (27/09/2004)
Trứng gà giúp phòng bệnh mù lòa  (26/09/2004)
Nối tóc: Phép thuật mới trên mái tóc   (24/09/2004)
Trẻ em, thanh thiếu niên và bệnh tim   (24/09/2004)
Ma men làm "rầu" hạnh phúc   (23/09/2004)
Bổ sung vitamin sẽ hạn chế sự tăng cân   (23/09/2004)
19 cách làm giảm áp lực tâm lý   (22/09/2004)
Phòng bệnh lúc chuyển mùa   (21/09/2004)
Làm đẹp... bằng tắm   (20/09/2004)
Những điểm cần lưu ý khi chọn mua bánh trung thu  (19/09/2004)
Đèn trung thu truyền thống được ưa chuộng   (17/09/2004)
Ảnh hưởng của dược phẩm trên gan, thận  (17/09/2004)