Chế độ ăn uống hợp lý để bảo vệ và tăng cường sức khỏe
10:42', 3/1/ 2005 (GMT+7)

Hiện nay, do mức sống ngày được nâng cao nên cơ cấu bữa ăn trong các gia đình cũng ít nhiều thay đổi, lượng thịt tăng lên và lượng rau tươi giảm bớt, cùng với lối sống thụ động sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Trong các biện pháp nhằm chống lại các nguy cơ bệnh tật và giúp tăng cường, bảo vệ sức khỏe, thì chế độ ăn uống hợp lý có vai trò rất quan trọng.

Một công trình nghiên cứu về dinh dưỡng qua khảo sát các loại thực phẩm trên thế giới xưa nay, đã đưa ra 30 loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và cho rằng, ngoài tác dụng dinh dưỡng, chúng còn giúp con người tăng cường hệ miễn dịch, dự phòng bệnh tật và tăng thêm tuổi thọ. Sau đây là một số thực phẩm phổ biến ở Việt Nam.

1. Đậu nành: chứa nhiều sinh tố B, calci, sắt và protein thực vật, đậu nành có thể hoàn toàn thay thế thịt và mỡ. Những người có bệnh về thận nên dùng các món làm từ đậu nành thay cho thịt, mỡ.

2. Khoai (khoai tây và khoai lang): cũng là thực phẩm cung cấp đủ các sinh tố cần thiết cho cơ thể. Nên ăn khoai nấu hoặc hấp tốt hơn là thái lát và rán. Khoai lang còn có tác dụng nhuận tràng, làm hết táo bón.

3. Sữa chua: Sữa chua làm từ sữa không thêm đường tốt hơn là từ sữa có đường. Sữa chua chứa vi khuẩn Lactobacillus diệt được nhiều vi sinh vật gây bệnh đường ruột. Tốt nhất nên dùng sữa chua làm từ sữa đậu nành.

4. Tỏi: Nghiên cứu khoa học cho thấy tỏi giúp tiêu bớt mỡ và cholesterol trong máu, dự phòng được nhiều thể bệnh ung thư và có tác dụng chống nhiễm khuẩn, nhiễm nấm và siêu vi khuẩn. Ngoài ra dùng tỏi trị bệnh còn không gây các tác dụng phụ ngoại ý.

5. Mật ong: Vừa là thực phẩm, vừa là dược phẩm thiên nhiên. Các kết quả nghiên cứu cho thấy mật ong có tác dụng gần giống như thuốc kháng sinh. Đặc biệt có tác dụng trị loét dạ dày, làm lành vết loét và ức chế vi khuẩn Helicobacter pylori.

6. Đậu xanh: Đậu xanh có tác dụng chống oxy hóa, được dùng để giải độc.

7. Chuối: Chuối có nhiều chất khoáng, sinh tố, chất xơ, carbohydrat và kali, là một nguồn dinh dưỡng rất quý.

8. Cam: Có đủ các loại sinh tố, nhiều nhất là sinh tố C và chất khoáng.

9. Táo: Chứa nhiều chất xơ và sinh tố rất có lợi cho cơ bắp.

10. Cà rốt: Chứa nhiều chất xơ, sinh tố và chất khoáng. Chất xơ có khả năng kết hợp với cholesterol nên làm giảm sự hấp thu cholesterol vào máu. Có thể dùng súp cà rốt cho trẻ nhỏ ăn kiêng khi bị tiêu chảy, thay thế một phần sữa mẹ; hoặc dùng làm thức ăn bổ sung cho trẻ em chậm lớn, chậm mọc răng.

11. Rau dền: Rau dền rất bổ, chứa nhiều sinh tố, khoáng chất, chất xơ, protein. Không nên nấu quá chín vì sẽ làm mất chất bổ.

12. Ngô: Một số bộ tộc người da đỏ ở Mêhycô dùng ngô làm món ăn chính, người ta thấy họ rất ít mắc bệnh tăng huyết áp hoặc nghẽn động mạch. Ngô chứa nhiều sắt, kali.

13. Bí đao: Bí đao có nhiều beta-caroten giúp dự phòng bệnh ung thư, đồng thời cũng có nhiều chất khoáng, chất xơ; Chất xơ giúp làm giảm hấp thu cholesterol vào máu.

14. Hồ tiêu: Hồ tiêu có tác dụng kích thích dạ dày tiêu hóa các thức ăn khó tiêu, còn có chất capsaicin giúp dự phòng nhiều thể bệnh ung thư.

15. Quả mơ: Chứa nhiều beta-caroten giúp dự phòng nhiều thể bệnh ung thư. Nó cũng có nhiều chất xơ giúp cho cơ bắp mạnh mẽ.

16. Cà chua: Cà chua chứa nhiều lycopen có tác dụng chống oxy hóa, giúp làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và một số thể ung thư khác.

. Theo SK&ĐS

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thuốc - con dao hai lưỡi  (02/01/2005)
Phần quan trọng nhất của cơ thể   (31/12/2004)
Con hư, lỗi tại ai?  (30/12/2004)
Cây thuốc nam vào nhà dân   (30/12/2004)
Nguyên tắc khi uống thuốc viên  (30/12/2004)
Nỗi oan của 8 loại thực phẩm   (29/12/2004)
Châm cứu làm giảm nguy cơ viêm khớp   (28/12/2004)
Sành điệu  (28/12/2004)
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Nhìn từ góc độ người sản xuất   (27/12/2004)
Chữa bệnh tim bằng thịt rùa  (26/12/2004)
Uống nước khắc phục chứng tụt huyết áp khi đứng dậy  (24/12/2004)
Cà rốt chống lại bệnh tật  (23/12/2004)
Hiểm họa tiềm ẩn từ... muối ăn   (23/12/2004)
Áp lực công việc hại tim  (22/12/2004)
Dưỡng sinh tâm thể - Liều thuốc trị bách bệnh?  (21/12/2004)