Chọn đồ dùng chăm sóc răng miệng
9:25', 7/1/ 2005 (GMT+7)

Dải sản phẩm chăm sóc, vệ sinh răng miệng trên thị trường ngày càng phong phú, đa dạng về tính năng, tác dụng, chất liệu... Thay cho xu hướng một loại sản phẩm có thể đáp ứng được nhiều độ tuổi, nhiều dạng nhu cầu khác nhau, nay các sản phẩm chăm sóc, vệ sinh răng miệng thường hướng tới những nhóm đối tượng hẹp, theo độ tuổi, nhu cầu chăm sóc và tất nhiên cả về khả năng chi trả.

Các sản phẩm chăm sóc răng miệng ngày càng đa dạng về mẫu mã, chất liệu

Trước đây, nếu kem đánh răng (KĐR) chỉ cần đảm bảo yêu cầu làm sạch răng miệng là đủ thì nay đã khác. Các nhà sản xuất như Close Up, Colgate, Dacco, P/S, Oral-B... tung ra nhiều loại KĐR với những công dụng khác nhau như bảo vệ nướu, cho răng chắc khỏe, tẩy sạch mảng bám cho quý ông hay hút thuốc lá, đem lại hơi thở thơm tho phù hợp với lứa tuổi… Theo quảng cáo, thành phần KĐR cũng được bổ sung thêm nhiều loại tinh chất như muối biển, trà xanh bảo vệ nướu răng, bột ngọc trai làm trắng răng (?), thảo dược chống tác nhân gây sâu răng… Cũng chưa ai thử kiểm chứng xem tỷ lệ, thành phần bột ngọc trai trong KĐR có đúng như quảng cáo không nhưng chỉ nhìn những hàm răng trắng bóng kèm theo quảng cáo là đã muốn móc tiền ra để mua đem về nhà. Gần đây, KĐR dành cho trẻ em dưới 12 tuổi cũng bắt đầu xuất hiện nhiều loại, mẫu mã hết sức đa dạng. Chị Hồng Nga - nhà ở đường Lý Thường Kiệt (Quy Nhơn) - cho biết: "Nhờ có KĐR trẻ em với mùi vị trái cây hấp dẫn như Komodo, Lucky… mà các con của tôi không còn kêu cay, khó chịu và lười đánh răng như trước".

Đi đôi với KĐR là bàn chải đánh răng (BCĐR). Mới đây Hãng Unilever Việt Nam đã tung ra thị trường loạt sản phẩm BCĐR với nhiều nhóm chức năng đáp ứng mọi nhu cầu như: sạch tận cùng, chải êm trắng bóng, mát xa nướu... Chị Thanh Trang - nhân viên bán hàng ở khu dụng cụ vệ sinh Trung tâm thương mại Quy Nhơn cho biết: "Gần như tuần nào cũng có mẫu bàn chải mới. Kiểu dáng thiết kế ngày càng hợp lý, tiện dụng. Người dễ tính thì bàn chải cứng mềm đều dùng được. Nhưng người kỹ tính thì thường có những đòi hỏi như - đầu BCĐR phải nhỏ để có thể chải vô sát răng trong cùng, cán bàn chải phải làm bằng cao su để cầm cho chắc tay, dáng bàn chải phải hơi cong một chút… Người dễ tính chỉ cần mua loại bàn chải cỡ 4.000-5.000 đồng là đủ, nhưng nếu kỹ tính hơn thì ít ra cũng phải mất 15.000đồng mới có được một chiếc BCĐR vừa ý. Thậm chí gần đây người ta đã bắt đầu quen dần với sự xuất hiện của loại BCĐR sử dụng pin hoặc điện với giá bán khá đắt nhưng muốn tiện nghi thì phải tốn kém, thế thôi.

Một số sản phẩm làm sạch răng miệng tạm thời như nước súc miệng (NSM), chỉ nha khoa, bột chà trắng răng, bình xịt thơm miệng... cũng đang cạnh tranh khá quyết liệt để chiếm chỗ trong trí nhớ của người tiêu dùng. Mỗi hãng thường có một dải sản phẩm với hương thơm đặc trưng. Loại sản phẩm này không thể thay thế cho việc đánh răng hàng ngày bằng KĐR nhưng do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng, sức mua cũng lớn dần nên các hãng thi nhau đáp ứng. Cứ thế các sản phẩm chăm sóc răng miệng ngày càng phong phú hơn. 

Việc dùng đúng và hợp lý các sản phẩm chăm sóc răng miệng sẽ bảo vệ tốt răng của bạn, ngay cả các nha sĩ cũng lưu ý: không nên quá coi trọng xuất xứ của sản phẩm là ngoại hay nội hoặc đắt hay rẻ mà nên chọn loại phù hợp với từng cá nhân, nếu có điều kiện, NTD nên tập thói quen sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng và chống thưa răng. Đặc biệt, không nên coi các sản phẩm vệ sinh răng miệng như một loại dược phẩm mà chỉ là một loại chất vệ sinh thường ngày. Khi có các dấu hiệu về bệnh răng miệng, cần có sự tư vấn của nha sĩ. Ngoài ra, mỗi 6 tháng cần đi khám nha khoa định kỳ để có chế độ chăm sóc hợp lý.

. Hải Yến

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bình đẳng trong "sổ đỏ"  (06/01/2005)
Chữa hư thận bằng bốn loại cây thuốc nam  (05/01/2005)
Vị thuốc từ cây khế  (05/01/2005)
Các bài thuốc từ trứng gà  (04/01/2005)
Chế độ ăn uống hợp lý để bảo vệ và tăng cường sức khỏe   (03/01/2005)
Thuốc - con dao hai lưỡi  (02/01/2005)
Phần quan trọng nhất của cơ thể   (31/12/2004)
Con hư, lỗi tại ai?  (30/12/2004)
Cây thuốc nam vào nhà dân   (30/12/2004)
Nguyên tắc khi uống thuốc viên  (30/12/2004)
Nỗi oan của 8 loại thực phẩm   (29/12/2004)
Châm cứu làm giảm nguy cơ viêm khớp   (28/12/2004)
Sành điệu  (28/12/2004)
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Nhìn từ góc độ người sản xuất   (27/12/2004)
Chữa bệnh tim bằng thịt rùa  (26/12/2004)