Thiết bị kiểm tra sức khỏe
17:16', 14/1/ 2005 (GMT+7)

Sắm các loại máy kiểm tra sức khỏe tại nhà là nhu cầu cần thiết và ngày càng tăng trong các gia đình. Trên thị trường, các sản phẩm y cụ cá nhân có rất nhiều chủng loại, nhãn hiệu của nhiều hãng khác nhau, phần lớn là hàng ngoại nhập. Xin giới thiệu hai loại máy kiểm tra sức khỏe thông dụng:

* Máy đo huyết áp cá nhân

           Máy đo huyết áp

Với những người có nguy cơ bị tăng- giảm huyết áp bất ngờ thì cần có một máy đo huyết áp tại nhà để tiện cho việc theo dõi sức khỏe thường xuyên. Về nguyên lý có 3 loại: huyết áp kế (HAK) kim, HAK điện tử, HAK thủy ngân. Trong đó loại HAK thủy ngân cho chỉ số chính xác nhất, song do thiết bị cồng kềnh, lại phụ thuộc vào chất liệu thủy ngân trong thiết bị (tùy theo "chuẩn" của hãng và chất lượng thiết bị) nên chỉ thích hợp cho dân chuyên nghiệp. Loại HAK điện tử tự động hoặc bán tự động (đo huyết áp ở cổ tay và bắp tay) trở thành loại máy phổ thông, tiện lợi và đơn giản khi sử dụng. Đa số máy điện tử đều dùng máy cảm biến điện dung để phát hiện áp suất và báo kết quả sau 3-5 phút, với những thông số cơ bản như: cột huyết áp cao nhất, thấp nhất và nhịp tim tính theo phút. Ưu điểm của HAK điện tử là đa dạng về mẫu mã, chủng loại: loại đeo cổ tay, ngón tay, bắp tay..., với những chương trình cài đặt sẵn nên chọn được mức huyết áp tối đa, tránh hao pin, đỡ mất thời gian. Tuy nhiên khi mua máy bán tự động dễ gặp "hàng dỏm" với bộ phận quả bóp bị giòn, dây cao su truyền hơi dễ bị hư, van chứa khí thường bị hở, khí tràn ra ngoài làm túi khí không có áp suất. Khi đo cổ tay, máy thường bị "lỏng" hơn do không tiếp xúc chính xác động mạch... Máy đo huyết áp Beurer (Đức), Omorn (Nhật) được bán từ giá: 480.000- 980.000đ/máy.

* Máy thử đường huyết

Có rất nhiều nhãn hiệu khác nhau như: Elitl, Glucometer, Bayer (Đức), Precision (Mỹ)... Phần lớn máy có kích thước nhỏ, gọn gồm một máy đo dùng pin có màn hình hiển thị lượng đường của máu (đơn vị đo mg/dl) và các chương trình cài đặt để xác định giờ đo, lưu trữ kết quả xét nghiệm trước đó... Kèm theo máy còn có que thử chuẩn và dung dịch chuẩn dùng để kiểm tra hoạt động của máy hàng tuần. Cách sử dụng khá đơn giản (theo catalogue), khi xài máy lần đầu mà số code trên màn hình trùng với số code của que thử thì có thể tiến hành xét nghiệm ngay. Nếu chưa có số code, ấn nút C trên máy, chỉnh sao cho trùng với số code que thử rồi ấn ngón tay trên lỗ thử nghiệm để lấy máu mẫu. Sau 5-30 giây (tùy loại), máy sẽ cho kết quả. Loại máy này tiện dụng cho những người bị bệnh tiểu đường có thể tự theo dõi lượng đường trong máu. Nhược điểm của máy là phải mua que thử sau mỗi lần xét nghiệm, giá mỗi que trung bình khoảng 8.500 - 10.000đ/que, khá tốn kém. Giá bán các loại máy thử đường huyết trung bình khoảng 1 triệu đồng/máy.

Các loại máy trên được bán ở các cửa hàng trung tâm dịch vụ y khoa, tiệm thuốc tây. Lưu ý khi mua và sử dụng: Chọn mua những nhãn hiệu quen thuộc còn nguyên đai, nguyên kiện và ở các cửa hàng có uy tín. Đề nghị cung cấp phiếu bảo hành của chính hãng sản xuất. Khi mua sản phẩm có thể tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn hoặc bác sĩ điều trị. Sử dụng sản phẩm đúng theo sự hướng dẫn trong catalogue. Nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây tác dụng ngược mà không hề hay biết. Vệ sinh máy thường xuyên. Cất giữ nơi khô ráo, thoáng mát và tránh xa tầm tay trẻ em.

. Hải Yến (tổng hợp)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thuốc chữa suy tim thế hệ mới   (14/01/2005)
Về chứng ruột bị kích thích  (13/01/2005)
Phòng bệnh mùa đông - xuân theo Đông y   (13/01/2005)
Các dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư da  (12/01/2005)
10 lời khuyên để kích thích sự chuyển hóa của cơ thể  (11/01/2005)
Cách lau rửa đồ dùng thủy tinh   (10/01/2005)
Làm đẹp bằng rèm cửa   (10/01/2005)
Đứa con đầu lòng   (07/01/2005)
Chọn đồ dùng chăm sóc răng miệng   (07/01/2005)
Bình đẳng trong "sổ đỏ"  (06/01/2005)
Chữa hư thận bằng bốn loại cây thuốc nam  (05/01/2005)
Vị thuốc từ cây khế  (05/01/2005)
Các bài thuốc từ trứng gà  (04/01/2005)
Chế độ ăn uống hợp lý để bảo vệ và tăng cường sức khỏe   (03/01/2005)
Thuốc - con dao hai lưỡi  (02/01/2005)