1. Tôi có thằng em ở cái tuổi dở dở ương ương, lứa tuổi cần tìm hiểu về những kiến thức về giới tính, quan hệ tình dục. Tôi là chị gái nó, lại chưa có chồng làm sao có thể nói cho nó hiểu được. Ba mẹ tôi lại là người cổ hũ, chẳng bao giờ chịu "vẽ đường cho hươu chạy", kiến thức về giới tính học ở trường thì lại không đủ...
Đang băn khoăn chưa biết giải quyết làm sao thì tôi được biết Đài 108 Bình Định phối hợp Công ty tư vấn Linh Tâm mở hộp thư tư vấn tâm lý tự động với các số: 801105 tư vấn về tình yêu-hôn nhân-gia đình, 801106: dành cho lứa tuổi mới lớn và 801107 để thư giãn. Cầm số điện thoại 801106 về đưa cho thằng em, tôi bảo với nó: "Có gì thắc mắc cứ gọi theo số này, người ta sẽ tư vấn cho em". Bẵng đi gần một tháng sau, thằng em phụng phịu nói với tôi: "Cứ tưởng gọi theo số đó, hỏi gì người ta tư vấn cho mình. Ai dè, nhấc máy lên bấm đủ số, nghe đủ thứ nhưng cái mình cần hỏi thì chẳng hỏi được ai. Sốt ruột, lại sợ tốn nhiều tiền điện thoại nên em cúp máy".
2. Không tin nó, tôi thử bấm vào số 801105 tư vấn về tình yêu-hôn nhân-gia đình. Theo yêu cầu của Bưu điện tôi bấm vào phím số 4 để được tư vấn về cuộc sống lứa đôi. Nhưng những kiến thức mà nhà đài cung cấp cũng không hơn gì những kiến thức phổ thông mà tôi đã biết trước đó. Tôi có muốn hỏi những điều cụ thể, chi tiết hơn thì cũng không được vì tất cả đều đã được tự động hóa. Thêm nữa, nếu muốn tìm hiểu thông tin gì thì phải nhẫn nại nghe hết lời giới thiệu, có khi có đến gần chục chương trình. Ai kiên nhẫn và không thấy xót tiền thì nghe giới thiệu hết, rồi mới lựa chọn, bấm phím để được nghe mục mình cần tìm hiểu. Tôi nhẩm tính để nghe hết một cuộc tư vấn kiểu như vậy phải mất gần chục phút. Nhiều người bạn của tôi cũng rơi vào tâm trạng tẽn tò khi sử dụng dịch vụ này: "Cứ tưởng là tư vấn trực tiếp, ai dè bốc máy lên là được tư vấn tự động không ngừng. Tôi đã chuẩn bị câu hỏi thật kỹ lưỡng, những mong được ai đó giải tỏa những thắc mắc thầm kín, nhưng nghe rồi thì thất vọng. Chán quá".
Thắc mắc, tôi điện thoại đến Đài 108 của Bình Định để hỏi thì được nghe trả lời rất chung chung "đây chỉ là dịch vụ giải trí". Thiết nghĩ, việc mở dịch vụ tư vấn tâm lý là cần thiết vì đây là một nhu cầu cần giải tỏa tâm lý, giải đáp những "thắc mắc biết hỏi ai" của nhiều người. Nhưng tư vấn theo kiểu Bưu điện đang làm thì e rằng không hiệu quả và thiết thực. Sao không thử thực làm tư vấn trực tiếp? Mời người đủ trình độ thực hiện chương trình này, có người hỏi và có người trả lời. Như thế thì sẽ hay hơn cách đang làm hiện nay: dịch vụ tư vấn cứ phát một chiều, tràng giang đại hải, người nghe có muốn nghe hay không, có sốt ruột vì phải nghe những điều không cần thiết hay không thì vẫn mặc. Dĩ nhiên, tiền điện thoại vẫn tính theo giá 300 đồng/phút, chẳng rẻ tí nào cho một cuộc tư vấn tâm lý kiểu như vậy.
. Một khách hàng |