Sau 4 năm hoạt động, hầu hết các xã, phường trong toàn tỉnh đều có Hội Khuyến học. Nhiều địa phương, như thành phố Quy Nhơn, các huyện Tuy Phước, Tây Sơn đã có Hội Khuyến học ở khu phố, thôn, làng, dòng họ… Mạng lưới Hội Khuyến học ở cơ sở này đã huy động cho quỹ khuyến học hàng tỉ đồng, kịp thời khen thưởng cho những học sinh, sinh viên học giỏi, giúp đỡ cho nhiều học sinh, sinh viên gặp khó khăn, góp phần xây dựng cơ sở vật chất cho sự nghiệp giáo dục, đã đưa việc xã hội hóa giáo dục vào thực tế cuộc sống một cách sinh động.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả bước đầu đáng khích lệ đó, trong thời gian qua, công tác khuyến học ở cơ sở còn nhiều khiếm khuyết cần phải rút ra những bài học thực tiễn và có những định hướng cho những bước đi tiếp theo.
Trong cuộc sống xây dựng xã hội học tập, công tác tổ chức có một vị trí hết sức quan trọng. Do vậy, cần phải củng cố các Hội Khuyến học, nhất là ở cơ sở, không chỉ xây dựng Hội Khuyến học ở phường, xã mà cần phải phát triển mạnh vào các cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức nhiều trung tâm học tập cộng đồng để đáp ứng nhu cầu được học của mọi người ngày càng nhiều hơn. Hội Khuyến học ở cơ sở không nên dừng lại ở việc quyên tiền, trao thưởng cho người học giỏi, giúp đỡ cho học sinh, sinh viên gặp khó khăn mà cần tranh thủ tối đa sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo để được đầu tư cơ sở vật chất cho việc dạy và học ngày càng tốt hơn. Phối hợp để đưa ra những định hướng đúng đắn và kế hoạch hoạt động sát với thực tế giáo dục ở địa phương, cố gắng mở ra nhiều hình thức khuyến học, khuyến tài đa dạng và phong phú, đề cao truyền thống tôn sư trọng đạo. Hội Khuyến học cơ sở nên chủ động, tích cực làm tư vấn cho cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục - Đào tạo để phát triển sự nghiệp giáo dục ở mỗi địa phương. Hội cần năng động và mở rộng việc vận động các doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể xã hội, cán bộ, công nhân viên và các nhà hảo tâm trên địa bàn để gây quỹ khuyến học, tạo nguồn quỹ dồi dào hơn để những hoạt động khuyến học thực sự có thực chất, có "trọng lượng" hơn chứ không phải là những hoạt động nhiều lúc có ý nghĩa tượng trưng, động viên tinh thần là chủ yếu như hiện nay.
Nếu thực hiện được những điều này thì Hội Khuyến học cơ sở sẽ phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
. Phạm Văn Chung |