Sau hơn 2 tháng (từ 16-8 đến 22-10-2004) thanh kiểm tra về đo lường, chất lượng và sở hữu trí tuệ đối với những mặt hàng đóng gói sẵn đang được lưu thông trên địa bàn tỉnh, Đoàn Thanh tra liên ngành của tỉnh đã phát hiện 45/97 đơn vị sản xuất, kinh doanh vi phạm, chiếm tỷ lệ khoảng 46%.
Hành vi sai phạm chủ yếu là đo lường và chất lượng. Kết quả, Thanh tra Sở KH-CN đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở vi phạm trên với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Công bằng mà nói, so với số tiền mà những đơn vị có vi phạm đã "móc túi" người tiêu dùng (NTD) thì số tiền nộp phạt của mỗi đơn vị trên chẳng bõ bèn gì. Điều quan trọng là làm thế nào để bảo vệ được quyền lợi lâu dài cho NTD khỏi bị thiệt thòi. Qua quan sát của chúng tôi, trong thời gian gần đây, nhất là sau khi kết thúc đợt thanh tra trên, nhiều đơn vị kinh doanh đã vi phạm về đo lường, chất lượng ở những mặt hàng đóng gói sẵn trong thời gian qua đã có dấu hiệu tái phạm, đặc biệt là mặt hàng nước mắm đóng chai thiếu thể tích.
Nhiều NTD sau khi mua một mặt hàng là biết được mình bị "lừa" nhưng chẳng biết "kêu" ai!? Quá lắm cũng chỉ trả hàng lại, rồi mặt hàng đó tiếp tục "tìm" đối tượng khác để "lừa".
Hiện nay, nhiều cơ quan chức năng đã công bố những số điện thoại "nóng" để cho người dân có thể thông báo những vi phạm cho nhà chức trách một cách nhanh nhất. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng "liên quan" đến những mặt hàng đóng gói sẵn cũng cần có một số điện thoại "nóng" để NTD có thể thông báo nhanh nhất khi phát hiện sai phạm?
. Lê Anh |