Thứ bảy, ngày 10/5/2025

Trang chủ
Tin tức - Sự kiện
Chính trị - Xã hội
Kinh tế - Phát triển
Văn hóa - Thể thao
An ninh - Trật tự
Phỏng vấn - Đối thoại
Bình Định nguyệt san
Trong nước - Thế giới
Về miền đất võ
Người B.Định hôm nay
Ẩm thực xứ dừa
Văn học nghệ thuật
Dành cho bạn trẻ
Sức khỏe - Đời sống
Đất nước - Con người
Tiềm năng - Triển vọng
Chủ trương - Chính sách mới
Tòa soạn và bạn đọc
Gửi tin, bài cho báo
Về Báo Bình Định

Thông tin tuyển dụng

BẢO VIỆT BÌNH ĐỊNH CẦN TUYỂN 5 LAO ĐỘNG
CÔNG TY TNHH CONTAINER MIỀN TRUNG TUYỂN NHÂN VIÊN
NGÂN HÀNG NHNo&PTNT TỈNH BÌNH ĐỊNH TUYỂN NHÂN VIÊN
KHÁCH SẠN LÊ PHƯƠNG TUYỂN NHÂN VIÊN

Tàu xe đi & đến Bình Định

Máy bay Vietnam Airline
Xe đò chất lượng cao
Xe buýt
Bảng giờ tàu
Khách sạn
  GIÁ VÀNG 9999 Min|Max 
 NH 824,000  817,000 
 TT 825,000  819,000 
  TỶ GIÁ Min|Max 
 EUR 20,697  20,389 
 USD 15,785  15,755 
Nạn lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép: Vì sao? Xử lý thế nào?
10:33', 18/8/ 2004 (GMT+7)

Mặc dù đã có Luật Đất đai, Luật Xây dựng, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, các cơ quan chức năng đã thực thi nhiều biện pháp cưỡng chế tháo dỡ, nhưng tình trạng lấn chiếm đất công xây nhà trái phép, xây dựng không theo quy hoạch vẫn tiếp tục diễn ra ngày càng phức tạp, có nơi, có lúc rất nghiêm trọng, nhất là ở những địa phương có các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Vì sao có tình trạng nêu trên? Các nhà phân tích cho rằng có mấy nguyên nhân:

Thứ nhất, ý thức chấp hành luật pháp của một số người còn quá kém, họ coi lợi ích cá nhân, lợi ích gia đình là trên hết, trước hết, bất kể sự phương hại đến lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng.

Thứ hai, việc xử lý của các cơ quan chức năng đối với các trường hợp vi phạm không kịp thời, không kiên quyết, không triệt để, chưa đủ mạnh để ngăn chặn tái diễn. Trưởng thôn, trưởng khu phố có điều kiện phát hiện kịp thời các hành vi lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép nhưng lại không có quyền xử lý mà phải báo cáo lên Ủy ban nhân dân xã, phường và chính quyền cơ sở cũng không có quyền buộc người vi phạm phải tháo dỡ mà phải báo cáo lên cấp trên trực tiếp và phải chờ bàn bạc tập thể, thỉnh thị cấp trên… quy trình kéo dài vài ba tháng, tạo điều kiện cho những kẻ coi thường kỷ cương phép nước có thời gian xây dựng kiên cố hơn.

Thứ ba, chính sách đền bù còn nhiều bất cập, việc thực thi chính sách lại thiếu dân chủ, thiếu công bằng, không công khai, minh bạch. Có người lấn chiếm đất công, lấn chiếm lề đường xây nhà trái phép, sử dụng đất công không có giấy tờ hợp pháp, nhưng khi giải tỏa, đền bù, họ cũng được hưởng lợi ích ngang bằng những người đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở.

Thứ tư, việc thi công các công trình quá chậm trễ, kéo dài, có công trình sau hai, ba năm giải tỏa, đền bù vẫn còn nằm trên giấy. Thấy Nhà nước bỏ đất trống không ai quản lý, một số người đã tự tiện xây nhà tạm để buôn bán, kinh doanh, rồi từ tạm dần dần trở thành kiên cố. Họ bảo rằng cứ làm đại, đến khi giải tỏa đền bù lần nữa lại dùng thủ thuật ù lì để được nhận thêm hàng chục triệu đồng…

Để khắc phục tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép, chúng tôi kiến nghị:

1- Phân cấp trách nhiệm, quyền hạn thực thi cưỡng chế tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép. Nên chăng giao cho chính quyền cơ sở được quyền cưỡng chế tháo dỡ những ngôi nhà xây tạm hay mới khởi công xây dựng trái phép, vì nếu chờ Ủy ban nhân dân huyện, thành phố giải quyết thì sẽ kéo dài một vài tháng, tình hình càng trở nên phức tạp.

2- Quy định thời hạn xử lý vi phạm như từ khi trưởng thôn, trưởng khu phố báo cáo lên cấp trên trực tiếp các vụ việc lấn chiếm đất công xây dựng trái phép chậm nhất trong thời hạn bao nhiêu ngày thì cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, vì nếu để kéo dài như lâu nay thì việc cưỡng chế tháo dỡ sẽ khó khăn, phức tạp hơn.

3- Phải thật mạnh tay thực hiện cưỡng chế tháo dỡ theo đúng pháp luật, kiên quyết không khoan nhượng đối với những kẻ ngoan cố, ù lì, coi thường luật pháp. Nên chăng tiến hành truy tố trước pháp luật đối với những vi phạm nghiêm trọng, lấy đó làm bài học giáo dục răn đe những kẻ coi thường luật pháp.

4- Sau khi tiến hành đầy đủ, đúng pháp luật các thủ tục đền bù giải tỏa, tiến hành ngay việc san ủi mặt bằng, giao đất trống cho chủ đầu tư trực tiếp quản lý, không nên để vô chủ như một số trường hợp trước đây.

. Nguyễn Công Hoàng

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nỗi đau trên những tuyến đường ở Phù Mỹ   (17/08/2004)
Chuyện cũ viết vào năm học mới  (16/08/2004)
Hệ thống thoát nước mưa KCN Phú Tài: Đầu xuôi, đuôi chưa lọt  (16/08/2004)
Không được vì lợi mình mà hại người   (15/08/2004)
Phía sau giấc mơ con trẻ   (13/08/2004)
Cần có biện pháp kiên quyết với nạn dạy thêm, học thêm  (12/08/2004)
Việc làm có lợi cho dân  (11/08/2004)
Chuẩn bị sách cho năm học mới   (09/08/2004)
Nguy hiểm từ việc đá bóng trên đường  (08/08/2004)
Cần quan tâm giải quyết kiến nghị của nhân dân xã Nhơn Lý  (06/08/2004)
Cần tạo thành thói quen tự giác đội mũ bảo hiểm   (05/08/2004)
Cần xử lý việc vứt rác vào miệng cống   (05/08/2004)
Gần 6 tỷ đồng sai phạm, trách nhiệm thuộc về ai?   (03/08/2004)
"Cánh đồng diều" giữa lòng thành phố  (02/08/2004)
Góp thêm ý kiến về đào tạo bóng đá trẻ ở Bình Định  (01/08/2004)

Báo Bình Định xuất bản: Thứ hai, ba, tư, năm, sáu, nguyệt san và Bình Định điện tử

  Bản quyền ©2003 thuộc về Báo Bình Định   @   Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP. Quy Nhơn, ĐT: 056.813573 - 821867

            http://www.baobinhdinh.com.vn                                                   Email: tsbbd@dng.vnn.vn