KV9 (Hải Minh), phường Hải Cảng - TP Quy Nhơn có hơn 100 hộ với gần 1.500 nhân khẩu. Mọi quan hệ, hoạt động, giao thương của người dân ở đây với TP Quy Nhơn chủ yếu bằng phương tiện đò ngang.
Tuyến đò ngang Hải Minh - Cầu Hàm Tử rộng đến 400-500 mét. Vì nó là cửa Cảng Quy Nhơn nên nước sâu, dòng chảy rất mạnh và không kín gió. Trong khi đó, các phương tiện hành nghề đò ngang ở đây thô sơ (phần nhiều là vỏ ghe nhỏ, gắn loại máy có mã lực thấp), hoạt động tự phát, các chủ đò chưa được trang bị về kỹ năng và nghiệp vụ cần thiết; các phương tiện, dụng cụ bảo hộ như phao cứu sinh, bình chữa cháy… hầu như không có.
Hoạt động đò ngang ở đây có độ rủi ro rất cao với những ẩn họa khó lường: ngoài việc cửa biển vừa rộng, vừa sâu, vừa không kín gió thì lưu lượng các tàu thuyền ra vào cảng hằng ngày khá lớn, nhất là những tàu vận tải lớn ra - vào cảng, tạo nên những đợt sóng rất dữ dội, có thể nhấn chìm các loại đò "con con" một cách dễ dàng nếu như người lái đò không có kinh nghiệm xử lý lách, tránh. Đó là chưa kể những lúc mưa bão, sóng tự nhiên cũng rất lớn.
Ngoài việc người lớn ra vào Quy Nhơn làm ăn, mua bán, ngày ngày nhìn các cháu học sinh từ lớp 4 đến lớp 12 của con em Hải Minh đi học bên Quy Nhơn qua lại đò, nhất là vào những tháng mùa đông sóng to, gió lớn, ai cũng thấy lo ngại và mong các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh và TP Quy Nhơn "ngồi lại với nhau" để có những giải pháp nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và các cháu học sinh ở Hải Minh.
Xin chớ để đến khi "… mất bò mới lo làm chuồng"!
. Lý Quy Bình
(KV5 - phường Hải Cảng) |